รองนายกฯมอบนโยบาย ททท. ชูโครงการ 'ไทยแลนด์ ริเวียร่า' ใช้มาตรการภาษีชวนเที่ยวไทย

05 เมษายน 2562, 13:22น.


การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย   เพื่อมอบนโยบายให้กับคณะผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนสูงสุด และในเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ต้องทำให้เป้าหมายชัดเจน ดึงนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มีกำลังใช้จ่ายสูงเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น พร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ คำนึงถึงสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการ  โดยย้ำว่า ททท.ต้องบูรณาการการทำงานร่วมกับภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง พัฒนาสิ่งที่จับต้องได้ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เช่น โครงการส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวในระดับฐานราก โครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า  ร่วมมือทำงานกับกระทรวงพาณิชย์และกรมการพัฒนาชุมชน พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว ให้สอดรับกับงบประมาณที่ได้รับ ซึ่งการใช้จ่ายขณะนี้ยังไม่ค่อยคึกคัก ต้องประคองภาวะเศรษฐกิจให้ได้อย่างต่อเนื่อง





รองนายกรัฐมนตรี ยังเน้นเดินหน้า โครงการไทยแลนด์ ริเวียร่า หรือ การพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก ใน จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร และ จังหวัดระนอง เพื่อยกระดับให้เป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลเพื่อการพักผ่อนระดับโลก อยากให้เป็นรูปธรรม ผลักดันให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด จากที่ค้างคามานานและไม่มีความคืบหน้า โดยสั่งตั้งทีมงานดำเนินการในช่วง3เดือนนี้ และหาโปรแกรมการท่องเที่ยวดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาต่อเนื่อง และขยายไปสู่จังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร จากปัจจุบันที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรีและที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมสนับสนุนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ให้ครอบคลุมทั้งทางบก นํ้า อากาศ และราง โดยรัฐบาลมีแผนผลักดันให้ อำเภอหัวหิน กลายเป็นจุดเชื่อมต่อการท่องเที่ยวขยายไปสู่จังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และอนาคตจะพัฒนาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน รองรับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวขึ้น





ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลงานในปี2561ว่า การท่องเที่ยวเติบโตมากขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มร้อยละ7.64 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ10.21 ขณะที่ปีที่แล้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชน เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ3.91 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ7.94  ส่วนในปี 2562คาดว่า จะมีรายได้รวมทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศรวมกัน 3 ล้าน 4แสน 6หมื่น ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามจะต้องดูปัจจัยทั้ง ปัจจัยภายใน คือ ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมและความไม่ปลอดภัย , ภาวะนักท่องเที่ยวล้นในแหล่งท่องเที่ยวหลักส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพโดยเฉพาะยุโรปและญี่ปุ่น , ความไม่พร้อมในการเดินทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรอง , ภัยธรรมชาติ , ค่าเงินบาทแข็งอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยภายนอก คือ ความผันผวนของระบบเศรษฐกิจโลกราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นสภาวะการแข่งขันจากประเทศคู่แข่งโดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียด้วยการยกเว้นวีซ่าและ low cost airline



ส่วนแผนการทำงานปีนี้ ตลาดต่างประเทศ จะพิจารณาต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอตรวจลงตราเข้าเมืองที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายนเป็นวันที่ 31 ตุลาคม โดยขอให้ตลาดจีนเป็นแบบMultiple Visa และพิจารณาขยายเวลาปิดด่านชายแดนต่างๆทุกวันศุกร์  รวมถึงจัดโครงการต่างๆสนับสนุนการท่องเที่ยว จากหลายเดือนที่มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า2ล้านคน หากขยายเวลาไปอีกก็จะเป็นผลดี 



ส่วนตลาดในประเทศ พิจารณาประกาศใช้มาตรการภาษี โดยนำค่าบริการทางการท่องเที่ยวและค่าที่พักสำหรับการเดินทางเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาทหากเป็นในพื้นที่เมืองรองสามารถหักค่าลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า



 



ผู้สื่อข่าว :ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ

#ททท#TAT1672#Js100

ข่าวทั้งหมด

X