ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 19.35น. วันที่ 22 มีนาคม 2562

22 มีนาคม 2562, 19:50น.


+++การปราศรัยใหญ่ของ 4 พรรคการเมืองในกรุงเทพมหานครตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป โดยทุกพรรคการเมืองต่างเร่งหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงกำหนดเวลา 18.00 น. ของวันที่ 23 มีนาคม พรรคพลังประชารัฐ กำหนดเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามเทพหัสดิน สนามกีฬาแห่งชาติ เปิดใจประชารัฐ รวมใจประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว  มีผู้บริหารและแกนนำพรรค นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร พร้อมผู้สมัครร่วมเวที ก่อนเริ่มปราศรัย นายอุตตม เดินตรวจความเรียบร้อยของเวทีปราศรัย และเวทีขนาดเล็กกลางสนาม ซึ่งจะเป็นจุดไฮไลท์ที่จะให้แกนนำปรากฏตัว และพูดคุยกับประชาชนอย่างใกล้ชิด



นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่า ยังไม่มีการจับมือกับ 6 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ขอรอดูการลงคะแนนก่อนและช่วงบ่ายแกนนำพรรคจะมารวมตัวกันที่พรรคเพื่อติดตามสถานการณ์



นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เชื่อมั่นว่า พรรคเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน มีโอกาสสูงในการจัดตั้งรัฐบาล แต่เราก็เคารพกฎกติกาในเสียงของประชาชน หากพรรคอื่นสามารถจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลได้



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ด้านหลังรอขึ้นเวทีในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค  



พรรคเพื่อไทย เปิดปราศรัยใหญ่ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ขอเสียงสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างถล่มทลาย เพื่อให้ไปสู้กับเสียงสมาชิกวุฒิสภา 250 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยต้องสงบ และยอมรับที่จะฟังเสียงต่างด้วยเหตุผล เดินหน้าอนาคตของประเทศไทยไปด้วยกัน



แกนนำพรรค ทยอยขึ้นเวทีช่วงโค้งสุดท้ายขอเสียงข้างมากเพื่อไปสู้รบกับเผด็จการ ในการเข้าไปบริหารเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เนื่องจากการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ไมได้ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น  



พรรคอนาคตใหม่ เปิดเวทีปราศรัย ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขอโอกาสเป็นตัวแทนในการทำหน้าที่เป็นรัฐบาล หากไม่ชอบแกนนำหรือนโยบายพรรคก็เลือกพรรคการเมืองอื่นได้ ไม่ขอตอบว่าจะได้กี่ที่นั่ง เพราะการเปลี่ยนแปลงสังคมนอกจากการได้ที่นั่งแล้ว ต้องช่วยกันรณรงค์ในเรื่องประชาธิปไตย หลักสิทธิมนุษยชน และขออาสาเป็นฝ่ายค้านเพื่อความสง่างามในรัฐสภา    



นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มั่นใจอย่างมากว่าจะได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในทุกภูมิภาค วันนี้จะมาเน้นย้ำอีกครั้งว่าพรรคจะเป็นทางเลือกหลัก หากเลือกพรรคอนาคตใหม่ประเทศไทยจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิม



พรรคประชาธิปัตย์ กำหนดเปิดเวทีปราศรัย ณ ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรครักษาจุดยืนหลักการและสถานการณ์ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ขอให้วันที่ 24 มีนาคม ประชาชนไปลงคะแนนเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ประเมินจากคะแนนเสียงครั้งที่แล้ว ครั้งนี้คาดว่าน่าจะได้ 150 ที่นั่ง พร้อมยืนยันว่าหากได้ไม่ถึง100 เสียง ก็จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค 



+++พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ได้มีการจัดส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ แล้ว และในเช้าพรุ่งนี้ ก็จะมีการตรวจเช็คอีกรอบ ยืนยันได้ว่าในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม จะไม่มีบัตรเลือกตั้งข้ามเขต หรือบัตรปลอม เพราะบัตรเลือกตั้งแต่ละเขตจะมีสีที่แตกต่างกัน และมีรหัสที่บัตรที่สามารถตรวจสอบได้ ขอให้ผู้ไปใช้สิทธิ์ได้ตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่ติดอยู่หน้าหน่วยเลือกตั้งว่ามีผู้มีสมัครคนใดถูกเพิกถอนสิทธิ์การสมัคร เพราะมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงระยะเวลาใกล้วันเลือกตั้ง



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่เอกสารการใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีจำนวนผู้ลงทะเบียนนอกเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 2.635,117 ราย มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 17 มีนาคม ทั้งหมด 2,289,555 ราย คิดเป็นร้อยละ 86.89



+++พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ประชุมวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 กองบัญชาการตำรวจนครบาล เน้นย้ำการดูแลความเรียบร้อยวันเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นห่วงช่วงโค้งสุดท้ายคืนหมาหอน เพียงแต่กำชับหากพบทุจริตให้ทำตามกฎหมาย



+++ตลาดหุ้นไทย เคลื่อนไหวในแดนบวกต่อเนื่องจากวันก่อนหน้า เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค ส่งผลให้ปิดตลาดที่ 1,646.29 จุด เพิ่มขึ้น 12.29 จุด มูลค่าการซื้อขาย 46,485.93 ล้านบาท ระหว่างวันนักลงทุนส่วนใหญ่ได้ติดตามปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะคาดการณ์ผลการเลือกตั้งเชื่อว่าจะออกมาในเชิงบวกต่อตลาด ทำให้ในช่วงบ่ายตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มมากกว่า 10 จุด สูงกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ยืนในแดนบวกอยู่เล็กน้อย



การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว บวก 18.42 จุด แตะที่ 21,627.34 จุด

ดัชนีฮั่งเส็ง ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 41.80 จุด ปิดวันนี้ที่ 29,113.36 จุด



+++ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายเกรแฮม เทเลอร์ วัย 62 ปี ที่อาศัยอยู่ในโมซัมบิกกว่า 10 ปี ระบุว่า พบศพจำนวนมากระหว่าง 300-400 ศพ เกยตื้นอยู่ริมทางตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตรของทางด่วนแห่งหนึ่งในเมืองเบียรา พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมและเสียหายหนักที่สุดของโมซัมบิก หลังพายุไซโคลนอิตาอี พัดถล่มเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ด้วยความแรงลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจจะมากกว่าตัวเลขทางการคือ 242 ศพ หลายหมู่บ้านถูกน้ำท่วมอย่างหนัก เพื่อนบ้านอีก 2 ประเทศคือซิมบับเวและมาลาวี เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น)ระบุว่า มีคนเสียชีวิต 259 ศพและ 56 ศพ ตามลำดับ



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X