ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 22 มีนาคม 2562

22 มีนาคม 2562, 07:16น.


ในวันนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก แถลง 2 ปี อีอีซี ผนึกกำลังเชื่อมโลก ให้ไทยแล่น ที่กระทรวงอุตสาหกรรม



ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญาโลก รายงานดัชนีทรัพย์สินทางปัญญา (IP Index) ปี 2562 และสถานการณ์ ในไทยและเอเชีย



ที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายสมชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศว่า เรื่องสำคัญเร่งด่วน  27 รายการ ที่คณะกรรมการขับเคลื่อนได้เร่งดำเนินการ มีความคืบหน้าทั้งในการออกกฎหมายและการบังคับใช้จริง และขอเสนอรัฐบาลใหม่เร่งดำเนินการด้านการศึกษา เพื่อเป็นพื้นฐานการพัฒนาคนและพัฒนาประเทศ



ทั้งนี้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เตรียมรวบรวมเอกสารและพร้อมรายงานแผนการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ให้รัฐบาลใหม่รับทราบ และเสนอเรื่องที่อยากให้รัฐบาลใหม่ผลักดัน โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำ หากจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จก็พร้อมนำเสนอทันที เพราะเตรียมการไว้แล้ว ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นั้น เศรษฐกิจในภาพรวมช่วง 2 ปีแรกของแผนฯ 12 เศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 4.1 ปรับตัวดีขึ้นจากการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.0 และ 3.5 ในช่วงแผนฯ 10 และแผนฯ 11 ตามลำดับ และเข้าใกล้เป้าหมายกำหนดไว้ที่ร้อยละ 5 มากขึ้น



ส่วนเรื่องการส่งออก นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2562 มีมูลค่า 21,554 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 5.9 เทียบเดือนกุมภาพันธ์ปี 2561 โดยมีผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการค้าและสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีน ที่กดดันให้การค้าโลกชะลอตัว ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีแนวโน้มลดลง กระทบต่อการส่งออกประเทศเกิดใหม่ รวมถึงไทยและประเทศในภูมิภาค กับยังมีความกังวลต่อค่าเงินบาทและประเทศต่างๆใช้ข้อตกลงการค้าเสรีหรือเอฟทีเอ มากขึ้นจนอาจกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันการส่งออกของไทย



ส่วนตัวเลขเป้าหมายการส่งออก ในสัปดาห์หน้า นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนปัจจัยและตัวเลขเป้าหมายการส่งออกอีกครั้ง ก่อนนำหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ต่อไป



น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมจ่ายเงินค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จากเดือนละ 600 บาท/คน เป็นเดือนละ 1,000 บาท/คน เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นเพราะคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ตามคำร้องของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งใช้เงินของกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องมีขั้นตอนการทำงานระหว่าง 2 กระทรวงจากนั้นก็ต้องส่งเรื่องมาให้กระทรวงการคลัง เพื่อให้กรมบัญชีกลางจ่ายเงินเข้าบัญชีอาสาสมัครสาธารณสุขและการจ่ายเงินต้องจ่ายทุกวันที่ 20 ของทุกเดือนอยู่แล้ว



ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกวันนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาฎีกาคดีอุ้มฆ่านายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ1 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม, พ.ต.อ.สรรักษ์ จูสนิท, พ.ต.อ.ประภาส ปิยะมงคล, พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี และ จ.ส.ต.ประสงค์ ทอรั้ง ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐาน ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ กรณีเมื่อระหว่าง 12-15 กุมภาพันธ์ 2553 ติดต่อกันโดยมีการเผาทำลายศพที่ไร่ในพื้นที่ ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี คดีนี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด



...

ข่าวทั้งหมด

X