รองผบ.ตร.รับมีเหตุซื้อสิทธิ์-ขายเสียง หลังผตห.รับสารภาพ

22 มีนาคม 2562, 00:11น.

หลังการสอบปากคำนายดี สิมตะมะและนายประยุทธ บัวประดิษฐ์ ผู้ต้องสงสัยผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ในพื้นที่อำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา นานกว่า4ชั่วโมง
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เกิดขึ้นจริง โดยได้สั่งการให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย
เบื้องต้นกรณีนี้แบ่งออกเป็น 2 คดี คือ นายสมนึก บุญชู (ยังไม่ได้ตัว) บอกกับนายดีให้ไปรับเงินกับนายใบ(ยังไม่ได้ตัว) 3,000 บาท เพื่อเลือกพรรคการเมืองหนึ่ง ส่วนอีกคดีนายประยุทธ เป็นหัวคะแนนอีกพรรคการเมืองหนึ่ง ได้สร้างหลักฐานเท็จและว่าจ้างนายดีเป็นเงินอีก 3,000 บาทที่ให้ไปแจ้งความกับตำรวจว่าพรรคการเมืองคู่แข่งมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง
ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหากับทั้ง 2 คนเพราะจะต้องสอบไปตามพยานหลักฐานก่อน หากเข้าข่ายความผิดก็จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการส่งฟ้องศาลตามขั้นตอน ส่วนพรรคการเมืองที่ถูกกล่าวอ้าง จะต้องเชิญมาให้ข้อมูล ซึ่งไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นพรรคการเมืองใดบ้าง
ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้งกรณีที่มีผู้มาร้องเรียนในการซื้อสิทธิ์ขายเสียงก็จะสั่งให้มีการสืบสวนตามขั้นตอน ผลจะออกมาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนานเท่าไร จะเสร็จก่อนวันที่ 24 มีนาคมนี้หรือไม่ ซึ่งหากผลปรากฎว่ามีผู้สมัครพรรคการเมืองที่ถูกกล่าวอ้างรู้เห็นเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียงจริง ก็สามารถดำเนินการย้อนหลังได้
จากการสอบปากคำนายประยุทธ ยอมรับว่าเป็นคนสร้างหลักฐานเท็จขึ้นจริง แต่ทำไปเพราะไม่ได้เจตนาและไม่รู้ข้อกฎหมาย ที่ทำลงไปเนื่องจากทราบว่านายดีต้องการเงินไปใช้จ่ายเพียงเท่านั้น
ข่าวทั้งหมด

X