ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30 น. วันที่ 21 มีนาคม 2562

21 มีนาคม 2562, 08:46น.


+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง เรื่องของการเปิดให้เอกชนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษี หรือ Duty Free ภายในสนามบินทั้ง 4 แห่ง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ อยู่ระหว่างมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปแนวทาง ซึ่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ทั้งผู้บริโภคและเอกชนที่จะเข้าประมูล รวมถึงต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย และขอยืนยันว่าจะไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า สมาคมกับผู้ประกอบการเอกชนมีแผนที่จะยื่นหนังสือประท้วงบริษัทท่าอากาศยานไทย หากหลักเกณฑ์และรายละเอียด หรือทีโออาร์ การให้สัมปทานโครงการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษีอากร ยังเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการเดิมเพียงรายเดียว



สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอให้แยกทีโออาร์ในส่วนของสิทธิบริหารร้านดิวตี้ฟรีออกเป็น 3 ฉบับ ได้แก่ 1) ร้านดิวตี้ฟรีในสนามสุวรรณภูมิ ให้เป็นสัมปทานหลายรายการตามหมวดหมู่สินค้า 2) ร้านดิวตี้ฟรีในสนามบินภูเก็ตให้เป็นสัมปทานรายเดียว และ 3) ร้านดิวตี้ฟรีในสนามบินเชียงใหม่และหาดใหญ่รวมกันเป็น 1 ฉบับ



+++สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 80 เซ็นต์ ปิดที่ 59.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 89 เซ็นต์ ปิดที่ 68.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซื้อขายผันผวน ก่อนปิดตัวในแดนลบ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณไม่คาดหมายว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้ ดาวโจนส์ ลดลง 141.71 จุด ปิดที่ 25,745.67 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 8.34 จุด ปิดที่ 2,824.23 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 5.02 จุด ปิดที่ 7,728.97 จุด



+++นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน กล่าวว่า คณะกรรมการมีมติเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ1.75 ต่อปี และปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้เหลือโตร้อยละ 3.8 จากเดิมร้อยละ 4 ส่วนเศรษฐกิจไทยปี 2563 ขยายตัวร้อยละ 3.9 ผลจากการส่งออกปีนี้ที่คาดว่าการขยายตัวจะชะลอตัวลง ขยายตัวร้อยละ 3 จากเดิมคาดว่าขยายตัวร้อยละ 3.8 และปี2563 ขยายตัวร้อยละ 4.1 ผลจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และผลจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ - จีน ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อเนื่อง



+++การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้พิจารณากรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทบทวนการประกาศรายชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ  และดำเนินการเพิกถอนชื่อบุคคลดังกล่าว กกต.มีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ เห็นว่า การประกาศชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยกฎหมาย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560  มาตรา 88 และมาตรา 89 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 13  และมาตรา 14



+++นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึง กรณีสำนักข่าวต่างประเทศ เสนอข่าวอัยการ ประสานทางการฮ่องกงให้ส่งตัวนายทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากขณะนี้พนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ส่งข้อมูลยืนยันการพบเจอนายทักษิณ มายังอัยการอัยการต่างประเทศจึงไม่มีข้อมูลที่จะทำคำร้องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังฮ่องกง อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า หากพนักงานสอบสวนรู้แผนการเดินทางของผู้ต้องหา เช่น   วัน  เวลาเดินทาง  สายการบิน รวมถึงสถานที่พัก วันเวลาเข้าพักที่แน่นอน  และนำข้อมูลดังกล่าวส่งให้อัยการฝ่ายต่างประเทศ ก็พร้อมดำเนินการยื่นคำร้องขอได้ในทันที พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจไทยมีการส่งข้อมูลไปยังอินเตอร์โพลทั่วโลกและเมื่อมีภาพปรากฏที่ประเทศฮ่องกงจะมีการส่งข้อมูลไปให้ส่วนประเทศปลายทางจะให้ความร่วมมือหรือไม่ก็เป็นสิทธิของเขา



+++พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเพจ CSI La เผยแพร่เอกสารลับของกองทัพภาคที่ 1 สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติการทางข่าวสาร (IO) สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม และข้อมูลต่าง ๆ ที่ออกมาขณะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงของการหาเสียง จึงมีทั้งข้อมูลเท็จและบิดเบือนออกมามาก จึงขอให้ประชาชนใช้ดุลยพินิจในการรับข่าวสาร พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มอบหมายให้พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รับมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจดังกล่าวต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X