ปธน.สหรัฐฯ อ้างยังไม่ได้รับคำขอบคุณที่จัดงานศพแบบรัฐพิธีตามเจตนาของส.ว.แมคเคน

21 มีนาคม 2562, 08:10น.


ในระหว่างการไปเยี่ยมชมโรงงานรถถังที่มลรัฐโอไฮโอ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าครอบครัวของนายจอห์น แมคเคน สมาชิกวุฒิสภาที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อปีที่แล้ว ยังไม่ได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีที่จัดงานศพแบบรัฐพิธีให้ตามความต้องการของนายแมคเคน ทั้งที่เขามีความไม่พอใจนายแมคเคนเป็นการส่วนตัว ซึ่งเขาเองก็ไม่ได้สนใจ แม้ว่าจะไม่ได้รับคำขอบคุณ แต่ก็ไม่เป็นไร



อย่างไรก็ตาม สื่อหลายแห่งรายงานว่า ความเห็นของประธานาธิบดียังไม่ถูกต้อง เพราะสภาคองเกรสเป็นผู้ลงมติเห็นชอบให้จัดพิธีศพแบบรัฐพิธี ส่วนประธานาธิบดีลงนามให้ใช้เครื่องบินทหารลำเลียงโลงศพของนายแมคเคนจากรัฐแอริโซนามาที่วอชิงตัน



ทั้งนี้ประธานาธิบดี กับนายแมคเคนมีการกล่าวถ้อยคำตอบโต้กันหลายครั้ง ถึงขั้นที่ประธานาธิบดีกล่าวว่า นายแมคเคนไม่สมควรได้รับการยกย่องเป็นวีรบุรุษ เพราะเคยถูกจับในระหว่างการทำสงคราม และในช่วงหลายวันมานี้ ประธานาธิบดีกล่าววิจารณ์นายแมคเคนหลายครั้ง ทำให้สมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นพรรคการเมืองต้นสังกัดของทั้ง 2 คนเตือนว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ขณะที่บุตรสาวของนายแมคเคน เห็นว่าเป็นเรื่องตลกที่ประธานาธิบดียังคงอิจฉาบิดาของเธอ



...

ข่าวทั้งหมด

X