ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา07.30 น. วันที่ 21 มีนาคม 2562

21 มีนาคม 2562, 07:15น.


+++พิธีพระราชทานเพลิงศพ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และอดีตประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ เวลา 16.00น.เย็นนี้ ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เมื่อวานนี้ ทัพนักเตะ จิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ซิตี้ เดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรม ณ ศาลา 4 ซึ่งเป็นการสวดพระอภิธรรมเป็นคืนสุดท้ายหลังจากที่บรรจุศพบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน และร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพช่วงเย็นวันนี้  



+++การยื่นอุทธรณ์หลังจากที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีคำพิพากษาคดีล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกให้ จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) โดยศาลอนุญาตให้นายเปรมชัยและพวกประกันตัว แต่มีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาต นายวิเชียร  ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก กล่าวว่า กรมอุทยานฯ ได้หารือร่วมกันแล้วว่าจะอุทธรณ์ในคดีนี้และจะขอปรึกษาอัยการถึงแนวทางการต่อสู้ต่อไปจนถึงขั้นฎีกา หนึ่งปีที่ผ่านมา ถูกคาดหวัง เป็นมวยยกแรก และจะเป็นมวยล้มหรือเปล่า แต่เมื่อคำตัดสินของศาลออกมาจึงเป็นการปลดเปลื้องสิ่งที่แบกไว้ และทำให้สังคมได้เห็นการใช้กฎหมายที่ไม่แบ่งคนรวยคนจน ในอดีตมีคนระดับสูงมาทำความผิดล่าสัตว์ป่า แต่ให้ลูกน้องรับโทษแทน คนทุ่งใหญ่เจ็บช้ำน้ำใจพอสมควร เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องซ้ำรอยที่คนทุ่งใหญ่ฝังใจ และเป็นพลังขับเคลื่อนมาตลอด พอมาเจอคดีนี้จึงนำความรู้สึกนั้นมาเป็นบทเรียน ทุกคนที่เห็นเหตุการณ์ช่วงวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2561 น้ำตาคลอเบ้า เพราะพื้นที่ทุ่งใหญ่ได้รับการอนุรักษ์เป็นพิเศษ



นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้มีการสืบพยานโจทก์ 34 ปาก และพยานจำเลย 4 ปาก เชื่อว่าผู้ต้องหาร่วมกันกระทำผิดจึงมีการสั่งฟ้อง คดีนี้ไม่มีพยานในพื้นที่ยืนยันจึงใช้รายงานจากพนักงานสอบสวน ทำสำนวนสมบูรณ์ที่สุดก่อนยื่น คณะทำงานคดีเสือดำของสำนักงานอัยการสูงสุดจะต้องขอคัดคำตัดสินตัวเต็มออกมาเพื่อวิเคราะห์ว่าศาลฟังพยานหลักฐานจากใคร หลักฐานนิติวิทยาศาสตร์รับฟังอย่างไร เพื่อยื่นอุทธรณ์หรือไม่อย่างไร โดยการอุทธรณ์ต้องยื่นภายใน 30 วัน ถ้าไม่ทันสามารถขยายระยะเวลาได้ โดยหากมีการอุทธรณ์จะอุทธรณ์ในประเด็นคำสั่งศาลโดยเฉพาะในเบื้องต้นศาลไม่ได้เห็นตามที่ส่งฟ้องในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่า แต่ศาลตัดสินว่าร่วมสนับสนุน ดังนั้นจึงจะอุทธรณ์ในประเด็นนี้ เชื่อว่า ถ้าทุกคนไม่ยอม ไม่เพิกเฉยจะดำเนินคดีได้ ขอให้เปลี่ยนความคิด



+++การติดตามคนร้ายฆาตกรรมสตรีแห่งขุนเขา นางลำดวน สีกันยา หญิงสาวไทยที่เสียชีวิตศพถูกฝังไว้ที่สุสานหมู่บ้านฮอร์ตัน อิน ริบเบิลส์เดล ประเทศอังกฤษ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าหลังจากที่ญาติผู้เสียชีวิต ขอความช่วยเหลือมาที่กระทรวงยุติธรรม โดยยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ และส่งไปให้ตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์ ตรวจเปรียบเทียบและได้รับการยืนยันแล้วว่าศพหญิงสาวสตรีแห่งขุนเขาคือ นางลำดวน กระทรวงยุติธรรม ยังไม่ได้รับการแจ้งว่าพบตัวผู้กระทำความผิดแล้วหรือไม่เพียงแต่ได้รับทราบเรื่องราวของนางลำดวนจากคำบอกเล่าของมารดาผู้เสียชีวิต นายธวัชชัย กล่าวว่า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 8 (ข)บัญญัติว่า ผู้ใดกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร และผู้กระทำความผิดนั้นเป็นคนต่างด้าวและรัฐบาลไทยหรือคนไทยเป็นผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายได้ร้องขอให้ลงโทษจะต้องรับโทษภายในราชอาณาจักรไทยในฐานความผิดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี ตามมาตรา 288 และตามมาตรา 289



ดีเอสไอ จะร่วมมือกับตำรวจอังกฤษ สืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม สั่งให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในทุกเรื่องอย่างเต็มที่และรวดเร็ว รวมถึงการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ได้รับค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนในคดีอาญาตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย, ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544



พ่อและแม่ของนางลำดวน ทำบุญให้ลูกสาวหลังแน่ใจจากผลการตรวจพิสูจน์ พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ทุกข์ใจมานาน หลังลูกสาวหายไปกว่า 10 ปี ตอนนี้ขอแค่กระดูกลูกสาวกลับบ้านมาทำบุญ แม่ของนางลำดวน เล่าว่า ลูกสาวได้ติดตามนายเดวิด อาร์มิเทจ ลูกเขยชาวอังกฤษไปอยู่ที่อังกฤษด้วยกัน ลูกสาวเคยโทรศัพท์มาบอกว่าถูกสามีทำร้าย อยากจะกลับมาบ้านที่อุดรธานีจากนั้นก็ขาดการติดต่อไปเลย จนหลานชายที่เกิดจากลูกเขยคนไทยติดต่อมาว่าแม่หายไป 5 ปีแล้ว มารู้ภายหลังว่านายเดวิดกลับมาทำงานในประเทศไทยกว่าสิบปีแล้ว แต่เขาไม่เคยติดต่อมาหาตาและยายเลย และยังโกหกลูกว่าแม่หนีไปมีสามีใหม่ ไม่อยากปรักปรำว่าใครฆ่าลูกสาว แต่อยากให้ตำรวจที่อังกฤษตามหาคนร้ายที่ฆ่าลูกสาวให้ได้ ส่วนหลานทั้ง 3 คน คนแรกเป็นลูกจากสามีคนไทยตอนนี้ยังอยู่ที่อังกฤษ และอีก 2 คนที่เกิดจากนายเดวิดก็อยากให้พวกเขามาเยี่ยมตากับยายบ้าง



+++ศาลจังหวัดตรัง นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีนายประถมพงษ์ หรือ แต๋ม หมื่นบาล จำเลยในคดีฆ่า ด.ญ.เกตุมาตุ รำนา (น้องเพลง) อายุ 11 ปี ในฐานความผิดฆ่าคนตายโดยเจตนา และฐานซ่อนเร้นย้ายหรือทำลายศพ เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2557 จนวันที่ 12 พ.ค.2557 มีคนพบศพถูกฆ่าซุกซ่อนไว้ในท่อระบายน้ำ บนถนนสายวัดพระงาม-บ้านควน ม.7 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ห่างจากบ้านน้องเพลงประมาณ 1 กิโลเมตร คดีนี้มีพนักงานอัยการจังหวัดตรัง เป็นโจทก์ และนางพนมวรรณ รำนา แม่ของเด็กหญิงเป็นโจทก์ร่วม ศาลฏีกาพิพากษากลับยกฟ้องจำเลยใน 2 ฐานความผิด และยกคำขอให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวน 840,000 บาท และยกค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสามศาล หลังจากที่ศาลชั้นต้นพิพากษาตัดสินประหารชีวิต แล้วต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ จนมีคำพิพากษาลดโทษจำคุกตลอดชีวิต



นายวิมล วงศ์สว่างศิริ ทนายความฝ่ายจำเลย กล่าวว่า ทำคดีมาตั้งแต่ต้น โดยมีทนายร่วมอีก 2 คน ต่อสู้ไปตามข้อเท็จจริง เพราะว่าตามที่สืบทราบดูแล้วเขาไม่ได้กระทำผิด และข้อเท็จจริงตามที่ศาลได้พิจารณาแล้วปรากฏว่า ฝ่ายโจทก์ไม่มีประจักษ์พยานรู้เห็นในที่เกิดเหตุ พยานเชิงนิติเวชก็ปรากฏว่าไม่มีดีเอ็นเอของฝ่ายจำเลยเข้าไปเกี่ยวข้อง ศาลได้ให้เหตุผลสองอย่างนี้เลยยกฟ้อง ในชั้นจับกุมนายประถมพงษ์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ตำรวจได้ทำสำนวนส่งอัยการและส่งฟ้องต่อศาล



หลังรับฟังคำพิพากษาแล้วเสร็จ นายสุวัฒน์ และนางพนมวรรณ รำนา พ่อและแม่ของน้องเพลงได้เดินทางกลับทันที พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล ถือได้ว่า 5 ปี ที่ผ่านมาก็พอใจแล้ว ด้านพี่ชายนายประถมพงษ์ กล่าวว่า อยากให้ตำรวจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริงทำให้ครอบครัวถูกสังคมประณาม ด้านนายประถมพงษ์ กล่าวว่า แสดงความบริสุทธิ์ใจตั้งแต่ตอนแรกว่าไม่ได้ทำ ไม่ได้มีส่วนรู้เห็น เขาต้องการปิดคดีให้ได้ จึงใช้อำนาจ ความยุติธรรมไม่มีตั้งแต่ตอนแรก แต่ยังดีที่ศาลยังเห็นความยุติธรรม



CR:FB โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง



 

ข่าวทั้งหมด

X