ผู้นำสหราชอาณาจักรแจ้งอียู ขอเลื่อนเบร็กซิตออกไปถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้

20 มีนาคม 2562, 20:44น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักรชี้แจงต่อที่ประชุม ส.ส.ในวันนี้ว่า เธอได้ส่งจดหมายถึงนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปเพื่อแจ้งให้กลุ่มสหภาพยุโรป หรือ อียู ทราบว่าสหราชอาณาจักรประสงค์จะขอเลื่อนการถอนตัวออกจากอียูหรือเบร็กซิตไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงหลังเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐสภายุโรปในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ นางเมย์กล่าวว่า เธอจะไม่ขอเลื่อนเบร็กซิตให้นานไปกว่านี้แล้ว เพราะจะไม่เกิดผลดีแก่ทั้งสองฝ่าย



ด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน แกนนำพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า นางเมย์กำลังนำประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤติเต็มรูปแบบ พร้อมขอให้นางเมย์ แก้ไขข้อเสนอเรื่องเบร็กซิตให้เสร็จสมบูรณ์ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมลงมติครั้งที่ 3



นางเมย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาที่ประชุม ส.ส.ใช้เวลาหมกหมุ่นอยู่กับเรื่องนี้นานมากแล้ว ถึงเวลาแล้ว ที่ประชุมส.ส.จะลงมติให้ตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชนหรือประชามติเบร็กซิตในปี 2559 ด้านนายคอร์บินโต้กลับทันควัน ว่า การกล่าวหาว่า การตรวจสอบของรัฐสภา เป็นการหมกมุ่นนั้นแสดงถึงการไม่ให้เกียรติ ต่อกระบวนการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตยที่บรรดา ส.ส.อาสามาทำงานนี้ตั้งแต่แรก ขณะเดียวกัน ส.ส.หลายคนของพรรคแรงงานก็ตะโกนจากที่นั่งของพรรคฝ่ายค้าน ขอให้นางเมย์ลาออก

ข่าวทั้งหมด

X