ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 18 มีนาคม 2562

18 มีนาคม 2562, 08:08น.


สถานการณ์สภาพอากาศใน 9 จังหวัดภาคเหนือยังอยู่ในภาวะวิกฤติ จนส่งผลกระทบถึงสุขภาพ การดำรงชีวิตและการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวลดลงมาตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์



นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครติดตาม จับกุมผู้ฝ่าฝืนมาตรการห้ามเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด พร้อมตั้งเงินรางวัล 5,000 บาทสำหรับผู้แจ้งเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิด



ส่วนการสำรวจจุดความร้อนจากดาวเทียมระบบเวียร์ (viirs) พบจุดความร้อนมากที่สุดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเนื่องจากมีไฟป่าเกิดขึ้นมากที่สุด



บริษัทบางกอกแอร์เวย์ จำกัด สายการบินที่ให้บริการระหว่างท่าอากาศยานเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ยกเลิกตั้งแต่วันที่ 14-16 มีนาคม 2562 ประกาศเพิ่มเป็นยกเลิกเที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 17-24 มีนาคม 2562 และหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ก็จะเลื่อนกำหนดการบินต่อไปอีก จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาไฟป่าได้



ส่วนเหตุไฟป่าเขาใหญ่ นายศิริวัฒน์ ศรีสาผา หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ เปิดเผยว่า จากเหตุไฟป่าใน ท้องที่ ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี มีพนักงานดับไฟป่าเสียชีวิต 1 ราย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศร้อน ไฟป่ามีทั้งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมาจากฝีมือมนุษย์



ส่วนที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว และชาวบ้าน ร่วมกันนำกระสอบบรรจุทรายทำฝายกั้นน้ำปิงเพื่อกักเก็บน้ำใช้ในฤดูแล้ง เนื่องจากระดับน้ำลดลงถึงแห้งขอดในบางพื้นที่แล้ว



กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือว่า ค่าฝุ่นละอองเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงในหลายพื้นที่ และคุณภาพอากาศส่วนมากยังอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่ง



น.ส.จงจิตร์ นีรนาทเมธีกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คาดการณ์ว่ามีพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งที่ต้องเฝ้าระวัง 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครสวรรค์ ชัยภูมิ นครราชสีมา เลย กาญจนบุรีและราชบุรี ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ตั้งคณะทำงานศูนย์อำนวยการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแล้งปี 2562 เพื่อประเมินสถานการณ์และช่วยเหลือได้ตรงประเด็น โดยมีการเตรียมจุดจ่ายน้ำถาวร 132 จุด เพื่อให้บริการน้ำสะอาดในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ทั่วประเทศ ณ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 -12 กับมีการเตรียมชุดเจาะน้ำบาดาล 85 ชุด เพื่อเร่งเจาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่เสี่ยงที่จะขาดแคลนน้ำ 737 แห่ง ให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้



นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ต่อภาคปศุสัตว์ ส่วนกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เชิงอุตสาหกรรมจะมีแหล่งน้ำเป็นของตนเอง ที่ต้องเฝ้าระวังคือเกษตรกรทั่วไป ซึ่งคาดว่าหลังจากเดือนเมษายนเป็นต้นไป หากฝนยังไม่ตก จะต้องใช้รถขนน้ำเข้าไปช่วย



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าร่วมการประชุม ที่กระทรวงการคลัง



นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า มีนักลงทุนต่างชาติสอบถามเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเมือง และมีการชะลอการลงทุนในไทยแล้ว เพื่อรอผลการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม จึงคาดว่าหลังจากที่มีความชัดเจนทางการเมืองจะทำให้ความมั่นใจกลับคืนมาระดับหนึ่ง



ส่วนเรื่องการควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า แผนการควบรวมธนาคารผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นทั้งสองฝ่ายเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งแม้ว่าการทำงานจะแล้วเสร็จไม่ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ แต่เมื่อมีรัฐบาลใหม่ แผนการทำงานก็จะดำเนินต่อไป โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าธนาคารใหม่จะใช้ชื่อธนาคารอะไร แต่การควบรวมเป็นประโยชน์กับผู้ถือหุ้นทั้งสองแห่ง



ส่วนนายเอกวิชช์ เกษเจริญ ผู้เสียหายจากการถูกปลอมลายมือชื่อเบิกเงิน 8 ล้าน 3 แสนบาทจากธนาคารกรุงไทย จะเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อขอความเป็นธรรมในเรื่องคดีความ จากนั้นจะไปเข้าพบกับผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ที่สำนักงานใหญ่ ถ.เพลินจิต



วันนี้ยังมีความคืบหน้ากรณีที่คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติเห็นชอบใช้มาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับเข้มข้น ทั้งด้านการบังคับใช้กฎหมาย สังคมและชุมชน และบำบัดรักษา เพื่อสนับสนุนการควบคุมและลดปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 ส่วนเรื่องการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน จะมีการประชุมเป็นวาระพิเศษ ในอีก 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติพิจารณาต่อไป



...

ข่าวทั้งหมด

X