สายการบิน เชื่อการพักบินของโบอิ้ง 737 แม็กซ์ กระทบผลการดำเนินงานในระยะยาว

16 มีนาคม 2562, 13:37น.


สายการบินและนักวิเคราะห์ด้านการบิน ต่างแสดงความเห็นว่า การระงับการขึ้นบิน รวมทั้งการระงับการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 แม็กซ์ หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ตกในเอธิโอเปีย น่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของสายการบินต่างๆ ในทันที แต่เชื่อว่าจะทำให้อุตสาหกรรมการบิน ได้รับผลกระทบในระยะยาว มีรายงานว่า สายการบินแอร์ แคนาดา สายการบินขนาดใหญ่ที่สุดในแคนาดา ชะลอการเผยแพร่รายงานการคาดการณ์ถึงผลประกอบการในปี 2562 ไว้ก่อน ขณะที่ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ สายการบินขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐฯ แสดงความวิตกว่า ผลประกอบการของสายการบินในปีนี้อาจได้รับผลกระทบ หากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ถูกสั่งพักงานอยู่จำนวนมาก ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวสูง



ด้านธนาคารซิตี้แบงก์ของสหรัฐฯ ระบุว่า การระงับการขึ้นบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ จะทำให้สายการบินเซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์ สูญเสียกำไร เนื่องจาก ขาดแคลนเครื่องบินสำหรับให้บริการผู้โดยสาร รวมถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้โดยสารด้วย ส่วนสายการบินที่มีเครื่องบินรุ่นอื่นให้บริการแทนก็อาจได้รับผลกระทบจากต้นทุนด้านค่าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ต้องใช้เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้บริการผู้โดยสารทดแทน



ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก หลังจากขึ้นบินเพียงไม่กี่นาที ทำให้มีผู้เสียชีวิต 157 ศพ เจ้าหน้าที่สอบสวนในฝรั่งเศส กำลังตรวจสอบกล่องดำที่บันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินลำดังกล่าว ท่ามกลางสมมติฐานว่าสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกมีรูปแบบเดียวกับเครื่องบินในตระกูลเดียวกันของสายการบินไลออนแอร์ที่ตกในอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคม 2561



ทีมต่างประเทศ



CR:Reuters



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X