เช้านี้กทม.ฝนตกหลายพื้นที่ อุตุฯ เตือน 18-19 มี.ค.ไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเพิ่มขึ้น

16 มีนาคม 2562, 06:34น.


ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงานว่า เช้ามืดวันนี้มีพายุฝนฟ้าคะนองกลุ่มใหญ่แถบจ.สระแก้ว จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี กลุ่มฝนเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดจะเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงเช้า-สายวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเวลา 05.30 น. มีฝนเล็กน้อยกระจายในหลายพื้นที่ เช่น เขตหนองจอก เขตสะพานสูง เขตบางขุนเทียน  จ.สมุทรปราการ อ่าวไทย และฝนเล็กน้อยถึงปานกลางกลุ่มใหญ่พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ปราจีนบุรี เคลื่อนเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร แนวโน้มคงที่ เวลา 06.00 น. ฝนเล็กน้อยกระจายเขตหนองจอก เขตห้วยขวาง  เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศ เขตบางขุนเทียน  จ.สมุทรปราการ อ่าวไทย แนวโน้มคงที่ ปริมาณฝนสูงสุดเขตบางกะปิ 12.5 มม. 07.30 น.ฝนเล็กน้อยสลับปานกลางเขตภาษีเจริญ เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน เขตทุ่งครุ ต่อเนื่องพระสมุทรเจดีย์ กรุงเทพมหานคร ฝั่งพระนคร มีฝนละอองบางพื้นที่  ปริมาณฝนสูงสุดเขตทุ่งครุ 30.5 มม. ทิศทางเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก



สภาพอากาศในวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าอากาศ  24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบน มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน และมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าบางพื้นที่ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อน และขอให้ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับเกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย 

ในช่วงวันที่ 16-17 มีนาคม 2562 บริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อนเพิ่มมากขึ้น และครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น และติดตามข่าวประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ 



ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ และจะแผ่เข้ามาต่อเนื่องถึงวันที่ 17 มีนาคม 2562 หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป



สภาพอากาศรายภาค เริ่มจากภาคเหนือ มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 15-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-40 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-15 กม./ชม. 



ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และชัยภูมิ อุณหภูมิต่ำสุด 18-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. 



ภาคกลาง มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ และลมกระโชกแรงบางแห่ง 

ส่วนมากบริเวณจังหวัดลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. 



ภาคตะวันออก มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร 



ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆบางส่วน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร 



ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร 



กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. 



CR: www.tmd.go.th/daily_forecast.php



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X