สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562

15 มีนาคม 2562, 19:47น.


สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562



+++หลังเกิดเหตุโจมตีมัสยิด 2 แห่ง ในนิวซีแลนด์วันนี้ จนทำให้มีเป็น 49 ศพและบาดเจ็บ 20 คน ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ชุมชนมุสลิมทั่วโลก รวมถึงออสเตรเลีย สหรัฐฯและสหราชอาณาจักร ประณามเหตุโจมตีมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช แสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมเตือนว่ามีความเสี่ยงเกิดเหตุโจมตีมัสยิดอื่นๆด้วย นายฮารุน ข่าน เลขาธิการสภามุสลิมแห่งสหราชอาณาจักรตั้งข้อสังเกตว่าเป็นกรณีการโจมตีเพราะเกลียดชังอิสลามที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายปีมานี้ พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับมัสยิดต่างๆให้มากขึ้น



+++ปัญหาฝุ่นละออง ที่ จ.เชียงราย ยังคงเกิดไฟไหม้จนกลายเป็นจุดความร้อนหรือฮอตสปอตที่ดาวเทียมสามารถจับความร้อนได้อย่างต่อเนื่อง โดยในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง ร้อย ทพ.3109 ร่วมกับชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่าดอยแม่สลอง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านสันติคีรี อาสาสมัครควบคุมไฟป่าบ้านแม่เต๋อ-แม่จันหลวง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.แม่สลองนอก บูรณาการร่วมกันเข้าไปควบคุมและดับไฟป่าบริเวณเขตพื้นที่ป่าระหว่างตำบลแม่สลองนอก-แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยมีพื้นที่เสียหายประมาณ 1 ก.ม. สามารถควบคุมไฟได้ โดยพบว่า มีจำนวนกว่า 36 จุดกระจายไปทั่ว จ.เชียงราย



+++สำหรับการป้องกันและบรรเทาสถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าในช่วงนี้ก็ได้ให้ทางรถดับเพลิงที่ประจำแต่ละเทศบาล ตำบล หรือส่วนต่างๆ ออกมาฉีดพ่นละอองน้ำ ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึงเวลา 14.00 น.ทุกวัน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับชั้นบรรยากาศ เพื่อลดปริมาณหมอกควันด้วย ล่าสุดได้รับการประสานมาจากทางเมียนมา และได้มีการรับปากว่าได้สั่งการให้ผู้นำหมู่บ้านทั้ง 19 หมู่บ้านที่อยู่คู่ขนานตามแนวชายแดนให้หยุดการเผาโดยเด็ดขาด โดยในส่วนของ จ.ท่าขี้เหล็ก ได้มีการฉีดพ่นละอองน้ำด้วยเช่นกัน เพราะประชาชนในฝั่งเมียนมาก็ได้รับผลกระทบ และเดือดร้อนเหมือนกัน



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยแพร่สารจากนายกรัฐมนตรี  มีเนื้อหา ถึงการหาเสียงของทุกพรรคการเมือง กรณีการชูนโยบายว่าจะดำเนินการเรื่องใดๆ  ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณรัฐจำนวนมาก บางเรื่องอาจส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจ เอกชน รวมถึง ภาครัฐ เช่น ด้านการศึกษา สวัสดิการ การขึ้นค่าแรง นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า หากยังหารายได้ให้รัฐมากขึ้นไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถทำตามนโยบาย ที่หลายพรรคการเมืองหาเสียงไว้ได้ ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่านายกรัฐมนตรี และรัฐบาล จะเป็นใครหรือพรรคใด จะต้องมีธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน ได้แก่ หลักคุณธรรม ความโปร่งใส ความมีส่วนร่วมความรับผิดชอบและความคุ้มค่า  โดยควรต้องได้นายกรัฐมนตรีที่บริหารราชการอยู่ในกฎระเบียบ กติกา กฎหมาย ซึ่งการดำเนินโครงการและงบประมาณ จะต้องชี้แจงได้ว่า ใช้งบประมาณอะไร  อยู่ในวินัยการเงินการคลังหรือไม่ รัฐบาลจะต้องดูแล ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ



+++ด้านนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงชี้แจงกรณีนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการดูแลผู้ใช้แรงงาน โดยนายอุตตม กล่าวถึงการนำเสนอนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 400-425 บาท หรือวุฒิปริญญาตรี ประมาณ 20,000 บาท / อาชีวะอยู่ที่ 18,000 บาท ว่า ทุกอย่างมีเหตุผล คือการปรับค่าแรงให้ทันกับค่าครองชีพ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดขึ้น โดยทำให้เหมาะสมกันได้ และไม่เกี่ยวกับเรื่องของเงินเฟ้อ ซึ่งถ้าต้องการหลุดออกจากกับดักรายได้ปานกลาง ก็ต้องช่วยกันและเสียสละกัน ระหว่างภาคเอกชนและผู้ใช้แรงงาน เพื่อเกื้อกูลให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กรทางเศรษฐกิจ โดยยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อผู้ประกอบการ  พรรคเชื่อว่าข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และมีสารออกมา เพื่อให้ระมัดระวังในการนำเสนอนโยบายที่จะมีผลต่อประเทศ ซึ่งท่านพูดในสิ่งที่เป็นหลักการที่ถูกต้องที่สุด



+++สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารเผยแพร่ข่าว  กรณีคำสั่งให้ลบภาพและข้อความหาเสียงที่เข้าข่ายผิดกฎหมายและระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 2  โดยมี 37 กรณี ส่วนใหญ่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์หาเสียงพรรคเพื่อไทย  และพรรคเพื่อไทย ถูกโจมตีมากที่สุด โดยยังคงเป็นกรณีเผาบ้านเผาเมือง  รองลงมาเป็น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  โดนโจมตีล้มล้างรัฐธรรมนูญและล้ม มาตรา 112 ส่วนพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค ถูกโจมตีเรื่องเผด็จการ และเรื่อง ส.ว.250 คน  นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป  โดนโจมตีการนำพุทธศาสนามาหาเสียง  ทั้งนี้ไม่ปรากฏว่ามีการโจมตีใส่ร้ายพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนั้น ยังออกระเบียบ ห้ามหาเสียงใกล้ที่ลงคะแนนเลือกตั้งกลาง-หน่วยงานราชการจัดยานพาหนะให้ประชาชนไปลงคะแนนต้องแจ้งล่วงหน้า



+++พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด โดยประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติด มี จำนวน 53 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศ องค์การระหว่างภูมิภาค และองค์กรเอกชนไม่แสวงหาผลกำไร ที่ออสเตรีย พล.อ.อ.ประจิน ได้กล่าวถ้อยแถลงในเวทีการประชุม CND สมัยที่ 62 โดยมีสาระสำคัญ เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มความสนใจต่อปัญหาการลักลอบการค้าเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้นที่ผิดกฎหมาย พร้อมย้ำให้ทุกภาคส่วนเห็นว่าปัญหายาเสพติดโลกเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของพวกเราทุกคน



+++นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (15 มี.ค.) ได้เรียกผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หารือและแจ้งให้ทราบ โดยขอให้บริษัทท่าอากาศยานไทย ชะลอออกประกาศเชิญชวนหาเอกชนลงทุนในโครงการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานกำกับดูแลของ บริษัทท่าอากาศยานไทย รวมทั้งโครงการร้านค้าปลอดภาษีหรือดิวตี้ฟรีของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทท่าอากาศยานไทยวินิจฉัยว่าพื้นที่เชิงพาณิชย์และดิวตี้ฟรีเป็นกิจการภายในไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ฯ  นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของทุนผูกขาด



+++เหตุบุกทำร้ายครู-นักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ขณะสอบ  โดยพนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน สรุปสำนวนส่งฟ้องผู้ต้องหารวม 26 คน หรือแก๊งงานบวช ต่ออัยการธนบุรี ในข้อหา ร่วมกันบุกรุกเข้าไปทำร้ายร่างกาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ครู และนักเรียนในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ย่านเอกชัย ขณะกำลังสอบ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยมีภาพวงจรปิดบริเวณหน้าโรงเรียนจับภาพขณะเกิดเหตุไว้ได้อย่างชัดเจน



+++พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ ผู้กำกับ สน.บางขุนเทียน เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วน และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 26 คน 1 ในนั้นยังหลบหนี มีผู้ต้องหา 26 คน ถูกตั้ง 6 ข้อหา คือ ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ, ร่วมกันทำร้ายร่างกาย, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 ขึ้นไป และดื่มสุราในเขตวัด หรือ ศาสนสถาน มีเพียงนายวัลลภ นุชแฟง หรือเอกไฝ ถูกแจ้ง 7 ข้อหา ที่เพิ่มมาคือ ทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี



+++ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า  การงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน ที่ประชุมมีมติให้จัดประชุมเรื่องนี้เป็นวาระพิเศษ ในอีก 2 สัปดาห์ โดยให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน ในการลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติพิจารณาต่อไป



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,625.57 จุด ลดลง 10.31 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,860.05 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยหนุนหลังจากรัฐสภาอังกฤษลงมติเรียกร้องให้สหภาพยุโรป หรือ EU ขยายกำหนดเส้นตายการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 163.83 จุด แตะที่ 21,450.85 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 160.87 จุด ปิดที่ 29,012.26 จุด

ข่าวทั้งหมด

X