ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 15 มีนาคม 2562

15 มีนาคม 2562, 12:25น.


ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดเชียงรายและจังหวัดแพร่ เพื่อติดตามมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และป่าชุมชน รวมทั้งร่วมหารือการแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์ปัญหาสภาพอากาศภาคเหนือ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ และอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ



ในวันนี้กระทรวงกลาโหมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมอาเซียน และการประชุมคณะทำงานเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมอาเซียนกับเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมประเทศคู่เจรจา นัดแรกของปี 2562 ซึ่งประเทศสมาชิกต่างขานรับแนวความคิดว่าด้วยความมั่นคงที่ยั่งยืน และแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงในกรอบการประชุมระดับรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจาปลายปีนี้



พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ประธานการประชุม เปิดเผยว่าที่ประชุมมีความร่วมมือของฝ่ายทหารอาเซียนในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน เพื่อรับมือกับภัยคุกคามข้ามแดน และบทบาทของฝ่ายทหารในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายไร้การรายงานและไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู 



ส่วนการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมอาเซียน และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมอาเซียน กับเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมประเทศคู่เจรจา จะมีขึ้นในวันที่ 2-5 เมษายนนี้ ที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี



ที่นิวซีแลนด์ เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิด อัล นูร์ และลินวูด ตั้งอยู่ในเมืองไครสต์เชิร์ช ขณะที่กำลังมีการประกอบพิธีทางศาสนา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยคนร้ายหลบหนีไปได้หลังจากที่ก่อเหตุ ซึ่งทำให้ตำรวจเมืองไครสต์เชิร์ช ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในละแวกใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากท้องถนน เนื่องจากคนร้ายมีอาวุธ ตามที่ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า คนร้ายแต่งกายคล้ายทหาร และมีอาวุธปืนไรเฟิล



นอกจากนี้โรงเรียน และโรงพยาบาลต้องใช้มาตรการปิดสถานที่เพื่อไม่ให้มือปืนเข้ามาภายในเขตโรงเรียนและโรงพยาบาล



การประชุมสภาประชาชน หรือ เอ็นพีซี ครั้งที่ 13 ที่จบลงแล้ว นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันในช่วงขาลง ดังนั้น จีนจะสนับสนุนให้นักลงทุนร่วมกันรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจที่มากเกินไปอาจมีผลข้างเคียงต่อเศรษฐกิจ



ส่วนที่สหรัฐอเมริกา เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศว่าไม่มีภัยแล้งเกิดขึ้น เนื่องจากมีมีฝนและหิมะตกในฤดูหนาวมากผิดปกติทั่วทั้งรัฐ โดยที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียจะเกิดภัยแล้งยาวนาน รุนแรงทั่วรัฐ และมีไฟป่า แต่ในเวลานี้พื้นที่ภัยแล้งอยู่ในบริเวณพื้นที่เล็ก ๆ ตอนใต้สุดและตอนเหนือสุดของรัฐ



ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นภาพสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และรัฐแคลิฟอร์เนียก็อาจมีโอกาสกลับมาแล้งได้อีก



บ่ายวันนี้ กระทรวงคมนาคม จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความประสงค์จะให้ทบทวนการประมูลหาผู้ประกอบการในงานสิทธิ์การประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี หรือ ดิวตี้ฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ที่กำหนดให้เป็นสัญญาเดียว



ซึ่งนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เอโอที เปิดเผยว่า เอโอทียังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการให้ยกเลิกการประมูล และยังยึดกรอบเวลาเดิมคือจะเปิดขายเอกสารประมูลในวันที่ 19 มีนาคม ถึงวันที่ 1 เมษายน และกำหนดให้ยื่นข้อเสนอวันที่ 30 เมษายนนี้



เพจองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่รับฟังข้อห่วงใยต่อการประมูลดิวตี้ฟรีครั้งใหม่ และได้สั่งการให้มีการทบทวนหาแนวทางใหม่ที่เหมาะสม เป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ



ส่วนเหตุการณ์ที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กรณีที่นายสตีเฟ่น ทริมเบิ้ล อายุ 26 ปีช่างภาพฟรีแลนซ์ชาวอเมริกัน โพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว @trimbleezy เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ว่าถูกวัยรุ่นรุมทำร้ายหลังจากที่เข้าช่วยเหลือสตรีที่ถูกวิ่งราว จากนั้นเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยคนแรก คือนายเอก (นามสมมติ) อายุ 17 ปี เป็นชาวเกาะพีพี นำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรเกาะพีพี ส่วนอีก 2 คน ทราบชื่อคือ นายเอ (นามสมมติ) อายุ 18 ปี ซึ่งแม่ผู้ก่อเหตุติดต่อพามาเข้ามอบตัว จึงเหลืออีกคนคือนายชูศักดิ์ เสนาะ อายุ 20 ปี ซึ่งตำรวจกำลังเร่งติดตามตัว รวมถึงติดต่อกับนายสตีเฟ่นมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำใช้ประกอบสำนวนคดี อย่างไรก็ตาม คดีนี้ตำรวจระบุว่า ในวันแรกที่เกิดเหตุผู้เสียหายมีอาการมึนเมา พนักงานสอบสวนจึงให้มาใหม่ในวันถัดมา แต่นายสตีเฟ่นเดินทางต่อไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว



...

ข่าวทั้งหมด

X