ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 15 มีนาคม 2562

15 มีนาคม 2562, 08:15น.


สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย แถลงจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47 และงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-7 เมษายน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์



กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงาน เหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 14–15 มีนาคม รวม 23 ครั้ง มีบ้านเรือนเสียหายเล็กน้อย 111 หลังใน ตำบลทุ่งฮั้ว และตำบลวังแก้ว



ส่วน 9 จังหวัดภาคเหนือ คือเชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา และตาก มีค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงเพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากมีเหตุไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ พบจุดความร้อนสะสมทั้งหมด 622 จุด ซึ่งมากกว่าปีก่อนถึง 278 จุด และพบที่จังหวัดเชียงใหม่มากสุด 77 จุด ทำให้จังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่มีคุณภาพอากาศที่เป็นมลพิษสูงอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 4 วันแล้ว



มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แจ้งหยุดการเรียนการสอน 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-16 มีนาคม



มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ประกาศปิดมหาวิทยาลัย งดการเรียนการสอน ไม่ให้ใช้พื้นที่กลางแจ้ง ทั้งสนามกีฬาและลานออกกำลังกายเป็นเวลา 3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 15-17 มีนาคม เพื่อป้องกัน ผลกระทบต่อสุขภาพของนักศึกษาและบุคลากร เนื่องจากมีฝุ่น PM2.5 ต่อเนื่องเกิน 3 วัน



มหาวิทยาลัยพะเยาประกาศหยุดการเรียนการสอนระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม



โดยเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 14  มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังผาเมืองรับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ไฟป่าดอยตุง และชาวบ้าน ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง ว่า เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณสันเขาชายแดนตรงข้ามบ้านลิเซ ตำบลแม่ฟ้าหลวง โดยไฟลุกไหม้ป่าละเมาะจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ทางคณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น หรือทีบีซีฝ่ายไทย ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังทีบีซีฝ่ายเมียนมา เป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ควบคุมเหตุไฟไหม้



สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส แจ้งยกเลิกเที่ยวบินจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ไปยังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนจนถึงวันที่ 16 มีนาคม



ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง อ่างเก็บน้ำแม่ฟอก จ.ลำปาง น้ำเหลือเพียงร้อยละ 20 คาดว่าภายในเดือนเมษายนนี้ น้ำภายในอ่างจะแห้ง ไม่มีน้ำส่งไปผลิตน้ำประปาในพื้นที่หมู่ 3 ส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 300 หลังคาเรือน



ส่วนอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ปิดการท่องเที่ยวน้ำตกธารมะยมเป็นการชั่วคราว เพราะปริมาณน้ำที่ลดลงจนเริ่มแห้งขอด



ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะมีพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตก กับมีฟ้าผ่าบางพื้นที่



น.ส.จงจิตร์ นีรนาทเมธีกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปี 2562 อาจทวีความรุนแรงเทียบเท่ากับปี 2557 คาดว่าจะมาเร็วและยาวนานกว่าทุกปี โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงจะขาดแคลนน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางบางส่วน



ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. คาดการณ์ว่าจะมีพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งที่ต้องเฝ้าระวัง 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครสวรรค์ ชัยภูมิ นครราชสีมา เลย กาญจนบุรี และราชบุรี



นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ามีพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังเกินแผนจัดสรรน้ำกว่า 1 แสนไร่ที่ได้รับความเสียหาย และอีก 2 ล้านไร่ ใน 36 จังหวัดมีความเสี่ยงว่าจะเกิดความเสียหาย จึงให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปรับแผนปฏิบัติการใหม่ สำหรับน้ำอุปโภคบริโภคมีเพียงพอใช้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม และขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 21 จังหวัด ต้องงดปลูกข้าวนาปรังรอบสอง



ส่วนประเด็นค่าจ้างแรงงาน คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562 เท่ากันทั่วประเทศ และต้องเพียงพอต่อการดำรงชีพตามมาตรฐานสากล



นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานและประธานคณะกรรมการสายแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือส.อ.ท. เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำปี 2562 ในเบื้องต้นจะมีการปรับขึ้นเฉลี่ยอัตรา 2-10 บาท/วัน โดยมีอยู่ 49 จังหวัดที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไม่เสนอให้ปรับขึ้นค่าจ้าง แต่ในการประชุมบอร์ดค่าจ้างล่าสุดต้องการให้ปรับขึ้น 2 บาท/วัน และอัตราค่าจ้างสูงสุดคือปรับขึ้น 8 บาท/วัน จะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง



....

ข่าวทั้งหมด

X