ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.35น. วันที่ 13 มีนาคม 2562

13 มีนาคม 2562, 13:01น.


+++พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง เหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ หลังจากเกิดเหตุระเบิดหลายจุดที่จ.สตูล และจ.พัทลุง ว่ามีการจับกุม 8 ผู้ต้องสงสัยได้ และมีการสอบสวนเรื่องอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เรื่องดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่สอบสวนให้ละเอียดก่อน ส่วนจะได้ตัวคนร้ายหรือไม่ ต้องดูจากกล้องวงจรปิด และจับจากกล้อง เพื่อดำเนินการจับกุมต่อไป



+++ส่วนเรื่องการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีหลายพรรคการเมือง ประกาศไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อ ว่า ก็แล้วแต่เขา ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะลำบากหรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่ลำบาก



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวถึง กรณีนายทะเบียนพรรคการเมือง ยุติการสอบสวนการระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่เข้าข่ายเป็นความผิดว่าได้รับทราบจากนายทะเบียนว่าตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีหน่วยงานของรัฐ บุคคลต่างชาติให้เงินสนับสนุน จึงจะเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งยุติเรื่อง ตามกฎหมายแล้วคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำได้เพียงการรับทราบ ไม่สามารถที่จะให้นายทะเบียนตั้งกรรมการสอบใหม่ แต่ในคำร้องมีหลายประเด็น อาจจะมีบางประเด็นอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของสำนักงาน



ส่วนที่ผู้ร้องมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาไม่เป็นไปตามคำร้อง นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เข้าใจว่ายังอยู่ในการดำเนินงานของสำนักงาน ยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้บริจาคไปรับงานจากหน่วยงานขอรัฐ อาจเป็นข้อเท็จจริงที่ยังไม่ปรากฏ ต้องไปถามเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง 



การพิจารณาคำร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอิทธิพร คาดว่า จะมีการเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา ภายในวันนี้  หรือพรุ่งนี้ ยืนยันทุกเรื่องต้องทำให้เร็ว เพราะไม่มีเหตุผลที่จะทำให้ล่าช้า แต่ที่เสมือนว่าช้า ต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนและหาข้อมูล



การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่มีปัญหาเรื่องเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครที่มีความผิดพลาดในการพิมพ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด แต่ในฐานข้อมูลหลักของคณะกรรมการการเลือกตั้งและเอกสารที่อยู่ในเอกสารหน้าหน่วยเลือกตั้งนั้น เชื่อว่า จะไม่มีข้อผิดพลาดลักษณะนี้อีก พร้อมย้ำว่าปัญหาการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นจะไม่ถูกนำมาเป็นประเด็นฟ้องร้อง เนื่องจาก ไม่มีปัญหาทางกฎหมาย พร้อมชี้แจงถึงข่าวที่คณะกรรมการการเลือกตั้งใช้งบกว่า 12 ล้านบาท ไปศึกษาดูงานเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หากไม่ไปก็จะถูกสังคมมองว่าไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ และยืนยันว่าเป็นการไปทำงานในประเทศที่มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก ทั้งไปเชิญชวนคนไทยในประเทศนั้นให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง



+++พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานกับ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ร่วมกันศึกษาและพิจารณาการกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะแต่ละชนิด ที่เหมาะสมบนทางหลวงพิเศษ หรือทางหลวงชนบท ให้สอดคล้องความเป็นจริงของพัฒนาการยานพาหนะและสภาพถนนที่เปลี่ยนไป โดยยังคงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของการจราจรในภาพรวม พร้อมทั้งอาจพิจารณานำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิด และป้ายเครื่องหมายจราจรอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้กำหนดอัตราความเร็ว ตามสภาพความหนาแน่นของการจราจรในแต่ละช่วงเวลา เพื่อลดอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน



+++คดีนายอั๋น หรือ น็อต ฟักศิริ อายุ 33 ปี อดีตเจ้าหน้าที่เวรเปล โรงพยาบาลภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ต้องหาฆ่าปาดคอ น.ส.ศรีสุภางค์ สุวรรณศิลป์ อายุ 48 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลภาชี เสียชีวิตในรถเก๋งโตโยต้า อัลติส สีขาว ทะเบียน ญฉ 5426 กรุงเทพมหานคร บริเวณกลางซอยหอพักแห่งหนึ่ง ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ก่อนที่นายอั๋น ผู้ต้องหาจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ เมื่อเช้านี้ พ.ต.อ.ธีระวุฒิ แสงมณี ผกก.สภ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายอั๋น มาสอบสวนเพื่อเติม ก่อนนำตัวส่งศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฝากขังผัดแรก ระหว่างที่ทำการสอบสวนนายอำนาจ ฟักศิริ อายุ 56 ปี และนางนวลน้อย สยมพร อายุ 57 ปี พ่อแม่ของนายอั๋น ได้ขอเข้าเยี่ยมลูกชาย ทันทีที่นายอั๋นเห็นพ่อและแม่ก็ถึงกับหลั่งน้ำตา ก่อนที่จะก้มกราบ พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษที่กระทำความผิดลงไป หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทันที ขณะที่ นายอั๋น มีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา



+++ครอบครัวและญาติของบุคคลที่ประสบเหตุเครื่องบินโดยสารเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ตกเมื่อวันอาทิตย์ เดินทางถึงกรุงแอดดิสอาบาบาแล้ว ชายที่เดินทางมาจากอิสราเอลภายหลังทราบข่าวว่าเพื่อนของเขาเป็นหนึ่งในชาวอิสราเอลสองคนที่เสียชีวิตจากเครื่องบินตก ยังต้องรอข้อมูลจากรัฐบาลเอธิโอเปีย ในกระบวนการตรวจพิสูจน์ก่อนที่จะสามารถส่งศพกลับอิสราเอลได้  ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตก โดยมีญาติมิตรผู้เคราะห์ร้ายทยอยเดินทางเข้ามาในเอธิโอเปียเพื่อรอติดตามผลตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้โดยสาร  สำนักงานควบคุมด้านการบินและสายการบินทั่วโลกได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ที่เกิดอุบัติเหตุไว้ก่อนเนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย



+++สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ ลงมติเมื่อคืนนี้ไม่รับข้อตกลงในการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เป็นครั้งที่ 2 ด้วยคะแนน 391 ต่อ 242 เสียง แม้ข้อตกลงล่าสุดนี้จะได้มีการปรับแก้แล้วก็ตาม การลงมติไม่รับข้อตกลงเบร็กซิตดังกล่าวส่งผลให้อังกฤษตกอยู่ในสภาพสับสนและมีความไม่แน่นอน เนื่องจาก อาจจะทำให้อังกฤษ ซึ่งมีกำหนดจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ในวันที่ 29 มี.ค. จะต้องออกจากการเป็นสมาชิกโดยไร้ข้อตกลง หรืออังกฤษจะต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ หรือ อาจจะจัดให้มีการลงประชามติเกี่ยวกับเบร็กซิตใหม่ หรือ เลื่อนกำหนดการเบร็กซิตออกไป ซึ่งล้วนแต่เป็นไปได้ทั้งนั้น การลงมติครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 15 ม.ค. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติไม่รับข้อตกลงเบร็กซิตของนางเมย์ อย่างท่วมท้นด้วยคะแนน 432 ต่อ 202 เสียง ซึ่งมากกว่าการลงมติครั้งที่สองเมื่อคืนนี้ ขณะที่ ในวันนี้เวลา 19.00 น. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ ตรงกับ 02.00 น. เช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาในประเทศไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ จะลงมติกันว่า อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกอียู โดยไม่มีข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งเป็นแนวทางที่บรรดาผู้นำธุรกิจเตือนว่าจะทำให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อภาคธุรกิจ นายกรัฐมนตรีเมย์ กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ไปเสนอแนะให้บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลลงมติอย่างไร



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X