ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35 น.วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562

25 กุมภาพันธ์ 2562, 19:46น.


+++พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงประเด็นที่มีการวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียถึงการเผยแพร่บทสนทนาในแอปพลิเคชั่นไลน์ของพ่อเด็กหญิงที่ถูกลวนลามในเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นยกพวกเข้าทำร้ายประชาชนภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์  พร้อมระบุว่า ตำรวจ สน.บางขุนเทียน เจ้าของคดีให้ถอนแจ้งความ ขอชี้แจงว่า พนักงานสอบสวนไม่มีการร้องขอหรือโน้มน้าวใจให้ผู้เสียหายและบิดาของผู้เสียหายให้ถอนแจ้งความ หากผู้ใดมีเบาะแสหรือมีข้อมูลในเรื่องดังกล่าว สามารถแจ้งมาได้ที่ พ.ต.อ.ลือศักดิ์  ดำเนินสวัสดิ์ ผกก.สน.บางขุนเทียน ตลอด 24 ชั่วโมง ยืนยันว่า จะดำเนินการด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



ส่วนผู้ที่นำข้อความอันเป็นเท็จเผยแพร่ในระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับความเสียหาย เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตาม ป.อาญา มาตรา 328 มีโทษ จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พนักงานสอบสวน จะรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีต่อไป



เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางขุนเทียน สอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 24 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี 4 คน และพยานที่เกี่ยวข้อง โดยพนักงานสอบสวนแยกสอบปากคำผู้ต้องหา ที่เป็นผู้ใหญ่และเยาวชน และเตรียมนำทั้งหมดไปฝากขังที่ศาลอาญาธนบุรีและศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในวันพรุ่งนี้ ก่อนเวลา 12.00 น.



+++ส่วนเหตุการณ์ คนร้าย 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะควงปืนชิงเงิน 7.2 ล้านบาท จากรถขนเงินบริษัทบริงค์ส บริเวณลานจอดรถห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า สาขาพุทธมณฑลสาย 3 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ประชุมสรุปความคืบหน้า คดีนี้ สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน สน.หนองค้างพลู กก.สส.บก.น.9 และ บก.สส.บช.น.เร่งแกะรอยหาเบาะแสเกี่ยวกับคนร้ายจากกล้องวงจรปิดทั้งขณะเกิดเหตุก่อนและหลังการก่อเหตุ ในช่วง 2-3 วัน พบว่าคนร้าย มาสำรวจลาดเลาเป็นเวลา 2-3 วัน ก่อนลงมือ การก่อเหตุลักษณะนี้ถือว่าคนร้ายมีความชำนาญเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนพอสมควร เพราะก่อเหตุข่มขู่ให้ผู้เสียหายเกิดความหวาดกลัวได้ในทันที หลังก่อเหตุ คนร้ายก็พากันขับขี่หลบหนีไปตามเส้นทางที่ได้เตรียมเอาไว้ เบื้องต้น ชุดคลี่คลายคดี กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อไปขออำนาจศาลออกหมายจับตามภาพวงจรปิดเอาไว้ก่อน



มีรายงานว่า จากการตรวจสอบทะเบียนรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายทั้ง 2 คนใช้ก่อเหตุ พบว่า เป็นทะเบียนปลอมที่คนร้ายนำมาสวมตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจาก การเช็กเลขทะเบียนตามที่กล้องวงจรปิดบันทึกภาพเอาไว้ได้นั้น ปรากฏเป็นรถยี่ห้อ รุ่น และสีอื่น ตรวจสอบแล้วไม่พบความเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้าย



+++ศาลอาญา อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวกฤษณา หรือ โมนา สุวรรณพิทักษ์ อายุ 46 ปี อดีตผู้ประกวดสาวงาม กับพวกรวม 3 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ กรณีที่จำเลยได้พา นางสาวจริยา ศรีศักดิ์ หรือน้ำ อายุ 15 ปี มาทำงานรับใช้ในบ้านแล้วลงมือทุบตีทำร้ายจนเสียชีวิตแล้วนำศพไปฝังไว้ที่จังหวัดเพชรบุรี ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ข้อหามีอัตราโทษสูง ประกอบกับ ศาลชั้นต้น พิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต หากปล่อยชั่วคราว เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ยกคำร้อง



คดีนี้เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต นางสาวกฤษณา หรือโมนา จำเลยที่ 1 ไว้เพียงคนเดียว ให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกับมารดาของผู้เสียชีวิตเป็นเงินจำนวน 1,065,776 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ต่อมา ญาติของ นางสาวกฤษณา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 600,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นควรส่งเรื่องขอปล่อยชั่วคราว ให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาสั่งประกัน 



+++พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว เปิดเผยเรื่องการทบทวนร่าง พ.ร.บ.ข้าวว่า ได้มีการตรวจทานและปรับแก้ร่างตามความเห็นของฝ่ายต่างๆ แล้ว ก่อนที่วันพรุ่งนี้ จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ3 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว กล่าวถึง จุดเด่นของร่างพ.ร.บ.ข้าว 5 ประการ ที่ได้ปรับแก้ตามแนวทางที่เหมาะสม และเขียนเป็นภาษากฎหมายให้ชัดเจนมากขึ้น  คือ การยกระดับคณะกรรมการนโยบายและจัดการข้าว ในมาตรา 6 โดยมีผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่เป็นชาวนา 5 คน อยู่ในสัดส่วนกรรมการที่มี 14 คน และกำหนดอำนาจหน้าที่ไว้ในมาตรา 12 ให้พิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการสนับสนุนและช่วยเหลือแก้ปัญหารวมถึงพัฒนาด้านต่างๆของชาวนาตลอดจนผู้เกี่ยวข้องและสนับสนุนการรวมกลุ่มของชาวนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนพร้อมกำหนดระบบประสานติดตามกำกับดูแลเพื่อให้แผนงานโครงการและมาตรการต่างๆบรรลุได้จริงตามที่กำหนดไว้



นอกจากนี้ มาตรา 21 ยังให้จัดทำเขตศักยภาพการผลิตข้าวทั้งประเทศ หรือจัดโซนนิ่ง ภายใน 3 ปี ให้ภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือทั้งผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกข้าวและพื้นที่ที่ไม่มีความเหมาะสม และต้องไม่เป็นการขัดขวางหรือมีผลกระทบต่อการพัฒนาพันธุ์ข้าวตามวัฒนธรรมหรือวิถีชุมชนเกษตรกรรมพื้นบ้านแบบแผนเกษตรกรรมเชิงนิเวศหรือความหลากหลายทางชีวภาพของพันธุ์ข้าว



กรรมาธิการฯ ย้ำว่า ได้มีการทบทวนร่างทั้งหมดแล้วเชื่อว่าเมื่อผ่านความเห็นชอบน่าจะเป็นที่พอใจเพราะพยายามนำความเห็นจากทุกฝ่ายทั้งชาวนาและนักวิชาการมาปรับแก้



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย เคลื่อนไหวในแดนบวกคึกคักตลอดทั้งวัน ตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคที่ต่างปรับตัวขึ้นตอบรับเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีน ที่สามารถตกลงกันได้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเลื่อนเวลาการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนออกไปจากเส้นตายวันที่ 1 มี.ค. และจะเจรจาการค้ากับจีนในปลายเดือนมี.ค.นี้ ส่งผลให้ปิดตลาดที่ 1,671.75 จุด เพิ่มขึ้น 12.55 จุด มูลค่าการซื้อขาย 56,660.81 ล้านบาท



+++จากปัจจัยดังกล่าวทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ ที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง เพิ่มขึ้น 102.72 จุด ที่ระดับ 21,528.23 จุด

ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 143.00 จุด ปิดที่ 28,959.30 จุด

+++นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกเดินทางจากกรุงเปียงยาง เมื่อวานนี้ โดยเดินทางมาทางรถไฟผ่านประเทศจีน มุ่งหน้าไปกรุงฮานอยของเวียดนาม โดยมีกำหนดไปถึงในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ สื่อทางการเกาหลีเหนือ เตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ของสหรัฐฯ ว่าอย่าไปสนใจเสียงวิจารณ์ที่พยายามขัดขวางความพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ



ขณะที่ สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจะประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ มีรายงานว่า ทางการเวียดนาม ได้นำตัวนายฮาวเวิร์ด เอ็กซ์ ชายหน้าเหมือนคิม จองอึน ออกจากห้องพักในโรงแรม เพื่อเตรียมส่งกลับถิ่นที่อยู่ในฮ่องกง ก่อนที่นายคิม ตัวจริงจะเดินทางไปถึง แต่คนหน้าเหมือนนายทรัมป์ ยังคงอยู่ในกรุงฮานอย ต่อไป



+++บีบีซี รายงานว่า การประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 91 ที่โรงละครดอลบี้ เธียเตอร์ นครลอสแองเจลิส สหรัฐฯเมื่อคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย ปรากฏว่า โอลิเวีย โคลแมน นักแสดงหญิงชาวอังกฤษวัย 45 ปี จากภาพยนตร์เรื่อง The Favourite (ภาคไทย: อีเสน่ห์ร้าย) กลายเป็นม้ามืดที่คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประจำปีนี้ไปครองได้สำเร็จ จากบทบาทการแสดงที่โดดเด่น คือคำพูด ที่ทำให้แฟนภาพยนตร์หัวเราะทั้งน้ำตา มีรายงานว่า หนังชูพลังสตรีที่ช่วยทำให้โอลิเวีย นักแสดงชาวอังกฤษ คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากการสวมบทสมเด็จพระราชินีนาถแอนน์



ส่วนรามี มาเลค นักแสดงอเมริกันเชื้อสายอียิปต์ วัย 37 ปี จากภาพยนตร์ เรื่องโบฮีเมียน แรปโซดี คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากบทเฟรดดี เมอร์คูรี นักร้องนำวงควีน ขณะที่ กรีนบุ๊ค ภาพยนตร์แนวตลกหรือ ดราม่า คอมเมดี้ คว้าไป 3 รางวัล รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เล่าถึงการสานความสัมพันธ์ระหว่างคนขาวกับคนผิวสีในยุคที่ยังมีการเหยียดผิวในสหรัฐฯ



การประกาศรางวัลในปีนี้ ภาพยนตร์ เรื่องโบฮีเมียน แรปโซดี คว้ารางวัลออสการ์มากที่สุดคือ 4 รางวัล รองลงมาคือ โรมา ภาพยนตร์ย้อนยุคถึงเหตุการณ์ของสังคมเม็กซิโก เมื่อปี 1970 และเรื่องแบล็ค แพนเธอร์ ภาพยนตร์ แนวแฟนตาซี คว้าไปเรื่องละ 3 รางวัล



CR:FBสภานิติบัญญัติแห่งชาติ



 

ข่าวทั้งหมด

X