โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันการพิจารณางบประมาณโปร่งใส

20 กุมภาพันธ์ 2562, 19:00น.


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงงบประมาณกระทรวงกลาโหม ภายหลังพรรคการเมืองเสนอตัดงบประมาณว่า พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 กำหนดให้มีภารกิจป้องกันประเทศ รักษาความมั่นคงภายในประเทศและสนับสนุนรัฐบาล โดยมีขั้นตอนพิจารณาผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งไม่ได้มีอะไรผิดเพี้ยนหรือซ่อนเร้น ที่ผ่านมาถูกพูดแค่มุมเดียว ไม่ได้มีการเปรียบเทียบกับภาพรวมของประเทศที่เติบโตขึ้น ทำให้สัดส่วนที่ได้รับโตขึ้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีนัยอะไรแอบแฝง ซึ่งกองทัพไม่ได้มีงบฯ ลับอะไร ส่วนการจัดหายุทโธปกรณ์ก็จัดหาตามแผนพัฒนากองทัพเพื่อรองรับภัยคุกคามด้านความมั่นคงและต้องฟื้นฟูสภาพยุทโธปกรณ์ให้พร้อม



ส่วนการเสนอตัดงบ 10 เปอร์เซ็นต์ส่งผลกระทบต่อกองทัพหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า มิติความมั่นคงไม่ใช่เรื่องการป้องกันประเทศเพียงอย่างเดียวแต่ส่งผลกระทบต่อประชาชนด้วย เพราะต้องมีงบช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติที่ไม่ได้เกิดจากสงคราม กองทัพพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ไม่อยากให้พูดแบบลอยๆ หากนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ หรือพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มีข้อมูลเสนอมาตนก็พร้อมฟัง



สำหรับแนวคิดเสนอยุบกองบัญชาการกองทัพไทยและตั้งกรมเสนาธิการร่วมขึ้นมาแทน พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า อยากให้คนเสนอมานั่งคุยกับตน ไม่อยากให้พูดผ่านสื่อ เพราะจะกระทบโครงสร้างความมั่นคงเรื่องนี้ไม่สามารถทำได้เพียงวันเดียวต้องใช้เวลาทุกอย่างเป็นไปได้แต่ต้องศึกษาให้ดี เมื่อถามว่า จะเชิญนักการเมืองมาฟังการชี้แจงงบฯ กระทรวงกลาโหมหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณนักการเมืองเป็นคนจัด ตนจึงไม่อยากให้การหาเสียงนำอีกมุมไปพูดโจมตีแบบไม่ครบถ้วนเรามีบทเรียนร่วมกันมาแล้ว เราควรทบทวนและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเอง



ผู้สื่อข่าว ถามว่า ทำไมพรรคการเมืองหลายพรรคจึงเสนอตัดงบฯ กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า การที่ทหารเข้ามาเพราะประชาชนต้องการ ทุกอย่างมีที่มาที่ไปตนอยากให้ไปถามนักการเมืองมากกว่าแต่ปัญหาอยู่ที่คนมากกว่า ดังนั้นคนต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ขอยืนยันว่ารัฐบาลพิจารณางบฯ อย่างโปร่งใสไม่มีมุบมิบ



ข้อมูลงบประมาณกระทรวงกลาโหมตั้งแต่ปี 2557-2562 คือปี 57 ได้รับ 183,819 ล้านบาท ปี 58 ได้รับ 192,949 ล้านบาท ปี 59 ได้รับ 206,461 ล้านบาท ปี 60 ได้รับ 213,544 ล้านบาท ปี 61 ได้รับงบ 218,503 ล้านบาท และปี 62 ได้รับงบ 227,126 ล้านบาท

ข่าวทั้งหมด

X