ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562

20 กุมภาพันธ์ 2562, 12:46น.


+++สรุปจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า (ข้อมูลสะสมตั้งแต่วันที่ 28  ม.ค. – 19  ก.พ. 2562 )   โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้งทั้งประเทศมีจำนวน  2,632,935  คน  โดยเป็นการลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตจำนวน  2,318,548 คน และสำนักทะเบียนท้องถิ่นจำนวน  314,387 คน ในส่วนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิในพื้นที่กรุงเทมหานคร จำนวน  928,789 คน เป็นการลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตจำนวน  797,196 คน และสำนักทะเบียนท้องถิ่นจำนวน 131,593 คน ส่วนใน 76 จังหวัด รวมจำนวนทั้งสิ้น  1,704,146 คน  เป็นการลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตจำนวน  1,521,352 คน และสำนักทะเบียนท้องถิ่นจำนวน 182,794 คน จังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนสูงสุด คือ กรุงเทพมหานคร  928,789 คน  ชลบุรี 221,541 คน  สมุทรปราการ 164,575  ปทุมธานี 134,783 คน  และนนทบุรี  97,321 คน สำหรับผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกราชอาณาจักร จำนวน  119,184 คน  ใน 67 ประเทศ  (94 สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่)



+++ความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค พร้อมด้วยแกนนำ ลงพื้นที่สวนลุมพินี เพื่อช่วยผู้สมัครส.ส.กทม.หาเสียง นายอนุทิน กล่าวว่า ปัญหาของคน กทม.คือเรื่องการจราจร ที่ทำลายทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต พรรคภูมิใจไทย มีนโยบายในการแก้ไขอยู่บนหลักการลดปริมาณรถบนท้องถนน ตามแนวคิดกรุงเทพ สะดวกสบาย พรรคสนับสนุนให้ทำงานที่บ้าน 1 วัน และสร้างออฟฟิศกระจายตามจุดต่างๆ รองรับกลุ่มสตาร์ทอัพ พยายามไม่ให้ประชาชนเข้ามาแออัดในกรุงเทพ นอกจากนั้น หากจำเป็นต้องเข้าเมือง เราสนับสนุนให้ แกร็บ (Grab)ถูกกฎหมาย คนเมืองหลวงจะได้ใช้บริการนี้ แทนที่การขับรถส่วนตัว 



+++พรรคภูมิใจไทย ขอเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ถ้าชอบแบบเดิม ก็เลือกเหมือนเดิม ถ้าเบื่อแล้ว พอแล้ว ก็เลือกพรรคภูมิใจไทย



+++นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยน.ส.จิตภัสร์  กฤดากร ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) บัญชีรายชื่อ นำนายสมชาย เวสารัชตระกูล ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 8 เขตเลือกตั้งที่ 11 เขตสายไหม ลงพื้นที่พบประชาชนในตลาดวงศกร รณรงค์ให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง



+++นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การหาเสียงไม่ควรโจมตีกัน และปัญหาเรื่องงบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่คนกังวลว่าจะเป็นความขัดแย้งก็สามารถพูดคุยกันในเชิงนโยบายได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมืองที่จะเสนอ แต่การจะนำเสนออะไรอยากให้อยู่ในบรรยากาศที่ว่ากันไปตามข้อเท็จจริงและเหตุผล ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดูจะเห็นว่างบประมาณของกระทรวงกลาโหม ถูกปรับลดลงในยุคที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงว่า งบประมาณถูกปรับลดได้ เพียงแต่ว่าการจะปรับลดต้องมีเหตุมีผลว่าด้วยสถานการณ์อะไร



+++ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะเน้นเรื่องการนำเสนอนโยบาย เพราะประชาชนอยากฟังเรื่องของนโยบายการแก้ไขปัญหา และมั่นใจว่าหลังเลือกตั้งแล้วจะต้องไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น และไม่กลับมาสู่บรรยากาศของบ้านเมืองแบบนี้อีก จึงอยากเห็นทุกฝ่ายหาเสียงกันอย่างสร้างสรรค์ อย่าวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้เกิดความขัดแย้ง



+++พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมคณะเดินทางมาเปิดเวทีปราศรัยพบพี่น้องประชาชน จ.สตูล พ.ต.อ.ทวี กล่าวถึง กรณีการเสนอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) และพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า ในเรื่องนี้เป็นบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะต้องแสดงให้เห็นว่ามีมาตรฐานเดียว คือ การที่กกต.ชี้แจงให้เข้าใจตรงกัน ในส่วนของพรรคประชาชาติ หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองอื่น จะไม่แสดงความเห็น เพราะมีข้อมูลไม่ครบ



+++แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค แถลงเปิด 5 นโยบายเศรษฐกิจ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แคมเปญ ‘Bangkok OK’ ได้แก่ Super high speed wifi 5G นำร่อง 9 พื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สีลม-สาทร จตุจักร สุขุมวิท สยาม-ราชประสงค์ ลาดกระบัง บางขุนเทียน ดอนเมือง เยาวราช เจริญนคร-บางแค เปิดเว็บไซต์ให้เป็นพื้นที่ค้าขายออนไลน์เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ระดับโลก เปิดถนนคนเดินประชารัฐ 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ  จัดระเบียบผู้ค้าขายให้เหมาะสมปลอดภัย start up สามารถจดทะเบียนและอนุมัติได้ภายใน 1 วัน และมีพี่เลี้ยงให้ Start up เปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นเงินทุน สามารถระดมทุนสร้างธุรกิจได้จริง



+++กรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวส ยื่นเรื่องต่อกกต.ให้ยุบพรรค พปชร. นายสนธิรัตน์ มั่นใจว่า พรรคไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่จำเป็นต้องดีเบต เพราะที่ผ่านมาก็ได้แสดงวิสัยทัศน์ในนามนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องอยู่แล้ว ส่วนหน้าที่ดีเบตและการนำเสนอนโยบายเป็นหน้าที่ของพรรค



+++กรณีการปฏิรูปกองทัพที่หลายพรรค เสนอนโยบายตัดงบประมาณและยกเลิกเกณฑ์ทหาร นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การพูดถึงกองทัพขณะนี้ไม่ใช่การปฏิรูปที่แท้จริงแต่เป็นประเด็นทางการเมืองให้กองทัพต้องมารับผิดชอบทางการเมืองมากกว่า การปฏิรูปกองทัพวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน จึงอยากให้เอาเวลาไปแก้ปัญหาของชาติบ้านเมืองมากกว่า



+++สถานีอุตุนิยมออสเตรเลีย รายงานว่า ไซโคลนโอมา ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นระดับ 3 เท่ากับพายุที่ทำให้เกิดความเสียหายได้ โดยเตือนสภาพอากาศรุนแรงกระหน่ำทั่วภูมิภาค ช่วงเช้าตรู่วันพุธนี้ พายุโอมา ทวีกำลังลมสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 1 โดยเคลื่อนตัวอยู่ทางชายฝั่งออสเตรเลีย หลังผ่านเกาะนิวแคลิโดเนีย กระแสลมแรง ทำให้ไฟดับ พืชไร่เสียหาย ต้นไม้โค่น ต้องปิดโรงเรียนและสถานประกอบการธุรกิจ  สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนนิวแคลิโดเนีย รายงานว่า มีประชาชนราว 3,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ และหอสื่อสารโทรคมนาคมหลายสิบแห่งได้รับผลกระทบ



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X