จีน เรียกร้องสหรัฐฯเคารพสิทธิ์ในการพัฒนา

20 กุมภาพันธ์ 2562, 12:44น.


ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และจีนเริ่มการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงวอชิงตัน ของสหรัฐฯ ก่อนที่จะถึงกำหนดเวลา 1 มีนาคมนี้ ที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ขู่ว่าจะใช้อัตราภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 25 มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับประเด็นสำคัญที่มีการเจรจาในวันนี้คือค่าเงินหยวน ซึ่งสหรัฐฯ ต้องการให้จีนรับประกันว่าจะทำให้เงินหยวนมีเสถียรภาพมากขึ้น และจะไม่แทรกแซงค่าเงินหยวนให้ต่ำลงอีก ซึ่งก่อนหน้านี้ นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนเคยรับปากว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลดค่าเงินหยวนอีกต่อไป



นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีการต่างประเทศจีน กล่าวว่า การให้ความเคารพและความร่วมมือเป็นทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับการแก้ไขปัญหา ทั้งกล่าวด้วยว่าจีนมีสิทธิ์ในการพัฒนาและชาวจีนก็มีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตที่ดี



สำหรับการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างผู้แทนสหรัฐฯ - จีน ในระดับคณะทำงาน จะใช้เวลาสองวันคือวันอังคารและวันพุธตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นในวันพฤหัสบดี นายมนูชินและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการเจรจาด้วย การเจรจาการค้านี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กับประธานาธิบดี ทรัมป์ ในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเป็นเวลา 90 วัน และพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี



...

ข่าวทั้งหมด

X