ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 18 กุมภาพันธ์ 2562

18 กุมภาพันธ์ 2562, 07:06น.


วันนี้ เวลา 07.30 น. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรัฐบาลและให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัด Wayamba สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ในพิธีรับมอบและอัญเชิญหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์เมืองอนุราชปุระ ณ บริเวณหน้าห้องรับรองพิเศษ  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ



จากนั้นในช่วงบ่าย นายกามินี จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล



วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยการจัดกิจกรรมบริเวณโถงกลางตึกบัญชาการ 1 ในวันนี้



นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมนำคณะชุมชนคุณธรรมต้นแบบ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร



จากนั้นในช่วงบ่าย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน



ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง



เมื่อวานนี้ นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมผู้อำนวยการกลุ่มและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัด สพฐ. จำนวน 225 คน ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่ง สพฐ.กำหนดให้มีการจัดกิจกรรม "6 สัปดาห์ประชาธิปไตยรณรงค์การเลือกตั้งส.ส." ของสำนักงานเขตการศึกษาและสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน ผู้ปกครอง ครู ผู้บริหารสถานศึกษาและชุมชน ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง แม้ว่านักเรียนจะยังไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่การมีประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ประชาธิปไตยภาคปฏิบัติ จะทำให้นักเรียนเกิดทักษะชีวิตและซึมซับจิตวิญญาณ ของความเป็นประชาธิปไตย



ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง



เวลา 11:00 น. พรรคเพื่อชาติ จะมีการแถลงข่าวที่ศูนย์ฯ ที่อิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว ในประเด็นคุณสมบัติของผู้สมัคร ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ของ กกต. และความสับสนของโลโก้พรรคที่มีการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ



เวลา 11.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จะยื่นคำร้องต่อ กกต.พิจารณายื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณี นายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรคก่อนที่จะเป็นสมาชิกพรรค, กรณีจัดงานระดมทุนพรรค และกรณีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคทั้งที่ยังอยู่ในตำแหน่งหัวหน้า คสช.



นอกจากนี้ยังมีผู้สมัคร สส.หลายพรรคการเมืองแจ้งความกรณีป้ายหาเสียงถูกทำลาย จึงขอร้องผู้ก่อเหตุว่ามีความเห็นที่แตกต่างได้ แต่ควรเคารพกติกาและสิทธิ์ของคนอื่นด้วย



นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูแลป้ายผู้สมัคร สส. และบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง อย่างเคร่งครัด



ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลปริมาณฝุ่นเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลง แต่คาดว่าปริมาณฝุ่นในวันนี้จะกลับมาเพิ่มขึ้น นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดี คพ. เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์จะคลี่คลาย แต่หัวใจสำคัญของการแก้ปัญหาอยู่ที่เครื่องยนต์ การตรวจเช็กสภาพอย่างสม่ำเสมอจะสามารถลดมลพิษในอากาศได้



นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในอีก 1-2 สัปดาห์จะเสนอมาตรการทางภาษีสรรพสามิต เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป โดยเบื้องต้นหากผู้ประกอบการรถยนต์รายใดติดตั้งอุปกรณ์ที่ลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กจากโรงงานผลิตให้ได้เท่ากับมาตรฐานยูโร 5 ที่ปล่อยค่าฝุ่นละออง 0.005 มิลลิกรัม จะได้รับสิทธิ์ประโยชน์ทางภาษีที่ลดลง แต่มาตรการนี้ไม่ได้เป็นมาตรการบังคับ



สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ พล.ต.บัญชา ดุริยพันธุ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าที่ดอยพระบาท จ.ลำปาง ขณะนี้คลี่คลายลงแล้ว เนื่องจากมีฝนตก แต่มีไฟป่าในพื้นที่ดอยเหลาหลวง อ.เมืองลำพูน ซึ่งทำให้ค่าสารพิษในอากาศ (AQI) สูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 121 จึงใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงน้ำดับไฟป่า และประสานหน่วยฝนหลวงขึ้นทำฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือ



 ....

ข่าวทั้งหมด

X