รองผบช.สตม.มอบกล้องส่งตรวจระบบทางเดินอาหารและลำไส้ใหญ่ 2 ชุด ให้รพ.กลาง

14 กุมภาพันธ์ 2562, 15:37น.


หลังจากพบสถิติผู้ป่วยเข้ารับการคัดกรองมะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่เพิ่มขึ้น มะเร็ง เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของไทย มาตั้งแต่ปี 2541 โดยที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในปัจจุบันคือ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 3 ในเพศชาย รองจากตับและปอด ส่วนใหญ่เพศหญิง พบเป็นอันดับ 4-5 รองจาก เต้านม ตับ ปากมดลูก ปอด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี หากไม่มีนโยบายคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ก็จะมีผู้ป่วยเพิ่มเกือบ 2 เท่า หรือ 21,188 รายในปี 2568



ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรค ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า เป็นผลมาจากการรับประทานอาหารประเภทเนื้อแดง และเนื้อสัตว์แปรรูป น้ำหนักเกิน ขาดการออกกำลังกาย สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ มีประวัติเนื้องอก ที่ผนังลำไส้ใหญ่ และไม่ใช่เนื้อร้าย รวมถึงมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก





สถาบันมะเร็ง ยังระบุด้วยว่า ต้นเหตุของปัญหา เนื่องจาก ผู้ประกอบการ จะใส่สารไนเตรทและไนไตรท์ หรือดินประสิว เพื่อให้เนื้อสัตว์มีสีแดง และใส่ในเนื้อสัตว์แปรรูป ได้แก่ กุนเชียง ไส้กรอก เบคอน เนื้อเค็ม ลูกชิ้น แหนมสด ปลาแห้ง และเนื้อแห้ง เพื่อให้มีอายุยาวนานขึ้น ซึ่งสารดังกล่าวแม้จะมีประโยชน์ในการถนอมอาหาร แต่ก็มีโทษมหันต์ เพราะสารชนิดนี้จะทำให้เกิดปฏิกิริยากับสารประกอบเอมีนในอาหาร ร่วมกับสภาวะความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดสารไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง หากนำไปปิ้งย่างจนไหม้เกรียม จะมีสาร PAHs ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งด้วย ถือว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก หากบริโภคติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ย่อมมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โรคนี้จะพบมากในผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี ที่นิยมบริโภคเนื้อสัตว์มากกว่าช่วงอายุอื่น และอายุ 13-17 ปี สำหรับผู้ที่นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป เมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 50-75 ปี ก็จะเสี่ยงเป็นกลุ่มเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ในที่สุด



นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลาง กล่าวว่า อัตราของผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องวางแผนรับมือระยะยาว ทั้งในส่วนของการป้องกัน และการรักษา ซึ่งหนทางที่ดีที่สุด ก็คือ การคัดกรองโรค ซึ่งที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาล ก็เปิดให้บริการคัดกรอง มาอย่างต่อเนื่อง แต่จำนวนผู้เข้ารับการคัดกรองที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กล้องส่งตรวจระบบทางเดินอาหารและลำไส้ใหญ่ ที่โรงพยาบาลมีอยู่ ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ อีกทั้งการจัดหา โดยวิธีการของบประมาณ ก็ต้องใช้ระยะเวลานาน ซึ่งไม่ทันต่อความต้องการในการให้บริการ





“จึงขอขอบคุณท่านรองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่มองเห็นปัญหาด้านสาธารณสุข ที่คนไทยต้องเผชิญ และเป็นประธาน ในการจัดหากล้องส่งตรวจระบบทางเดินอาหารและลำไส้ใหญ่ มอบให้แก่โรงพยาบาล จำนวน 2 เครื่อง เป็นเงินกว่า 3 ล้าน 6 แสนบาท และยังมอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการให้การช่วยเหลือผู้ป่วยวิกฤติ รวมเป็นเงินกว่า 4 ล้าน 3 แสน 6 หมื่นบาท เพื่อสนับสนุนการให้บริการผู้ป่วย ที่ยังขาดแคลน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการแก้ปัญหาโรค ที่คนไทยต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน”



ด้านพลตำรวจตรีกฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ทันทีที่ได้รับรู้ปัญหาขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ในระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะผู้ป่วยที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลกลาง ก็รู้สึกเป็นห่วง และคิดว่าคนไทยทุกคน มีโอกาสที่จะช่วยเหลือ เพื่อให้ปัญหาเบาบางลงได้ จึงได้ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธา จัดตั้งโครงการบริจาคกล้องส่งตรวจระบบทางเดินอาหารและลำไส้ใหญ่ โดยเปิดบัญชีกับธนาคารออมสิน เพื่อรับบริจาคเงินจากผู้มีจิตศรัทธา มอบให้แก่โรงพยาบาลกลาง ในวันนี้



“แม้อุปกรณ์ที่มอบในวันนี้ จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของโรงพยาบาล แต่มีความสำคัญ ในการช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เพราะหากผู้ป่วยได้รับการคัดกรอง ก็มีโอกาสที่จะรักษา รวมถึงหาทางป้องกันอย่างถูกวิธี และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ และแก้ปัญหา ซึ่งความร่วมมือเหล่านี้ ไม่เพียงจะทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องรอนาน ยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมือง ให้ดีขึ้นด้วย”





โดยปัจจุบัน พบว่า มีผู้เข้ารับบริการในโรงพยาบาลสังกัด สำนักการแพทย์กทม. ที่มีการให้บริการในพื้นที่ต่างๆรวม10 แห่ง ซึ่งในแต่ละปี จะมีประชาชนเข้ารับบริการจำนวนมาก โดยในปี พ.ศ.2560 มีผู้ใช้บริการมากถึง3,816,909ราย คิดเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เฉลี่ย 2,500 คนต่อวัน และโรงพยาบาลขนาดกลาง เฉลี่ย1,200 คนต่อวัน



จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า ยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ประชาชนที่เข้าบริการก็จะต้องรอคิวทางการแพทย์เป็นเวลานาน เฉลี่ยการรอรับบริการแต่ละครั้ง ไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ประชาชนเสียเวลาในการดำเนินกิจกรรม การทำงานรูปแบบอื่นๆอย่างมาก



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X