ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

14 กุมภาพันธ์ 2562, 06:13น.


+++การซื้อขายดอกกุหลาบในช่วงวันวาเลนไทน์ จากการตรวจสอบราคาดอกกุหลาบในวันที่ 13-14 ก.พ. 2562 ราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ 5-6 เท่าตัว รายงานระบุว่า ราคาดอกไม้ย่านปากคลองตลาด พบว่า ราคาดอกกุหลาบ 1 กำ หรือ 50 ดอก ในช่วงปกติราคาอยู่ที่ 80-100 บาท แต่ราคาขายในช่วงวาเลนไทน์เฉลี่ยที่ 500-600 บาท ซึ่งดอกสีแดง จะมีราคาแพงที่สุด ส่วนดอกกุหลาบจัดช่อสวยงาม ราคาสัปดาห์ก่อนเฉลี่ยที่ 350-700 บาท แล้วแต่ขนาดของช่อ ราคาประมาณช่อละ 700-1,400 บาท



+++ราคาตลาดดอกไม้ ย่านตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กุหลาบดอกเดี่ยว เริ่มต้น 20 บาท ส่วนแบบช่อ ราคาตั้งแต่หลักร้อย สูงสุด 7,000 บาท



+++บรรยากาศที่ จ.เชียงราย วันนี้ มีกิจกรรม "บอลลูน เลิฟ" มีคู่รัก 20 คู่รัก เริ่มตั้งแต่การจดทะเบียนสมรส ช่วงเช้า ก่อนขึ้นบอลลูนไปตะโกนบอกรักบนท้องฟ้า



+++ จ.ตรัง จัดพิธีวิวาห์ใต้สมุทร 2019 ให้กับบ่าวสาว 19 คู่รัก ทุกคู่ต่างตักข้าวเหนียวแกงไก่แบบพอดีคำ ป้อนให้กันและกัน ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความหวานชื่น เมื่อวานนี้ เดินทางไปที่บริเวณหินก้อนเดียว ใกล้ถ้ำมรกต เกาะมุกด์ อ.กันตัง โดยคู่รัก 9 คู่จะร่วมรดทรายสังข์ และจดทะเบียนใต้น้ำลึก 8 เมตร ส่วนคู่รักที่ไม่ได้ลงไปดำน้ำจะว่ายน้ำไปชมความงามภายในถ้ำมรกตเพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึก



+++จ.พระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน นายอำเภอบางปะอิน จัดกิจกรรม "ผูกรัก ผูกปิ่นโต รักนี้ที่บางปะอิน" โดยคู่รักที่มาจดทะเบียนสมรส ทางอำเภอบางปะอิน เตรียมปิ่นโตสามชั้น สีขาว-ชมพูแดง เป็นการแสดงความรัก คือผูกรักผูกปิ่นโตกันเอาไว้ มีอาหารเป็นผัดวุ้นเส้น หมายถึงความรักยืนยาวเหนียวแน่น กับ ห่อหมก หมายถึงการหลอมรวมความรักมาห่อรวมเอาไว้



+++สำนักงานเขตต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสถาบันครอบครัว เริ่มจากสำนักงานเขตบางรัก จัดงาน "ลิขิตรัก ณ บางรัก Sign Of Love" พร้อมบริการจดทะเบียนสมรสให้คู่รักครั้งละ10 คู่ โดยเริ่มแจกคำร้องตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น. ด้วยวิธีจับสลาก คู่รักที่มาร่วมงานจะได้รับของที่ระลึก ทุกคู่ และทุกชั่วโมง จะมีการจับสลากมอบทะเบียนสมรสทองคำรวม 10 ฉบับ แจกตั๋วเครื่องบิน 2 รางวัล กรุงเทพฯ-บาหลี กับ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง ฯลฯ



+++เขตบางพลัด จัดกิจกรรมบางพลัด..พัดให้เรามาคู่กันนิรันดร จดทะเบียนสมรสรับของชำร่วยฟรี พร้อมลุ้นสร้อยคอทองคำ ฯลฯ ส่วนเขตพระโขนงจัดงาน "พระโขนง...ตำนานแห่งรัก" เน้นสร้างบรรยากาศแบบท้องทุ่งพระโขนง มีต้นข้าว กองฟาง หุ่นไล่กา โดยทุกคู่จะได้รับของที่ระลึกและเค้กแต่งงาน



+++นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในวันแห่งความรัก การ กอดสามารถเยียวยาผู้ป่วยให้หายเร็วขึ้นและมีกำลังใจสูงขึ้น เพราะจะกระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างทั่วถึง ทำให้สดชื่น มีชีวิตชีวา และกระตุ้นสัมผัสที่จำเป็นต่อร่างกายและจิตใจ ที่ช่วยให้ผู้ถูกกอดรู้สึกอบอุ่นและเป็นสุข ลดความเครียด โดยเด็กทารก จะช่วยกระตุ้นเพิ่มอีคิวให้กับลูก เพิ่มความอบอุ่นและสานสัมพันธ์ความรัก ส่วนผู้สูงอายุ จะช่วยเติมความรู้สึกอ้างว้างภายในจิตใจได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้สูงอายุมีภาวะสุขภาพดีขึ้น บรรเทาความเจ็บป่วย ซึมเศร้า ความวิตกกังวล



+++เว็บไซต์ กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยข้อมูลช่วง 05.00 น.ระบุสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 44 - 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง สมุทรสาคร



+++นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกิน 2.5 ไมครอน และปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10)เฉลี่ย 24 ชั่วโมงเกินค่ามาตรฐาน และ ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตร ฐาน 100 ในหลายอำเภอในจังหวัดทางภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, ลำปาง, พะเยา, ลำพูน, แพร่ และตาก โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ช้างเผือก และ ต.สุเทพ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปภ.ประสาน 7 จังหวัดภาคเหนือ ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด



+++นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานในกิจกรรมสเปรย์ละอองน้ำ ลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 บริเวณดาดฟ้าชั้น 30 อาคารชุดพักอาศัยโครงการลุมพินี สวีท ดินแดง - ราชปรารภ นอกจากนี้ ยังมีการฉีดน้ำล้างถนน ด้วยอุปกรณ์แรงดันสูง โดยสำนักป้องกันฯ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการโยธา กทม. และสำนักงานเขตดินแดง



+++ส่วนช่วงบ่าย กรมทางหลวง และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย นำโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมทั้งนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ถ.พระราม2 กม.8 ตรวจการติดตั้งระบบเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ



+++นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวถึง การปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ จ.ขอนแก่นและเลย ว่าหลังจากตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจที่ จ.ขอนแก่น และปฏิบัติการในช่วงวันที่ 10-15 ก.พ.นี้ ได้ทำฝนหลวงด้วยเครื่องบินขนาดเล็กจำนวน 3 ลำ แบ่งบิน 2 เส้นทางบินคือที่ขอนแก่นและที่ จ.เลย พบว่า ผลการทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ค่าฝุ่นละอองลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ จ.เลย มีฝนตก จนทำให้การดับไฟป่าประสบผลสำเร็จในหลายจุด อีกทั้งยังมีผลดีต่อเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้วย



+++นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประชุมร่วมกับผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่น หามาตรการลดปริมาณฝุ่นละออง กระทรวงพลังงาน เร่งรัดผู้ประกอบการโรงกลั่นในประเทศ 6 รายผลิตน้ำมันดีเซลคุณภาพยูโร 5 ทั้งหมดภายในปี 2566 จากเดิมในปี 2567-2568 ระหว่างที่ยังผลิตไม่ได้จะดำเนินมาตรการจูงใจ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ส่งเสริมการผลิตยูโร 4 พลัส ที่จะลดค่ากำมะถันลงเหลือ 30 พีพีเอ็ม 2.หาแรงจูงใจให้จำหน่ายน้ำมันยูโร 5 มากขึ้นด้วยการลดราคาดีเซลเกรดพรีเมียมลงอีกให้ใกล้เคียงกับดีเซลปกติมากสุด 3.รณรงค์การใช้บี 20 ให้มากขึ้น อาจขยายเวลาการอุดหนุนราคาบี 20 ให้ถูกกว่าดีเซล (บี 7) อัตรา 5 บาทต่อลิตรต่อไป จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จากปัจจุบันมีสถานีบริการ (ปั๊ม) จำหน่ายบี 20 ผ่านปั๊มน้ำมัน ปตท.และบางจาก จำนวน 10 แห่ง มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพียง 3 วัน ขายได้ถึง 150,000 ลิตร



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X