ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35 น.วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562

13 กุมภาพันธ์ 2562, 19:15น.


+++กรณีที่มีหนังสือคำสั่งจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่ง ประกอบด้วย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ พ้นจากตำแหน่งและไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเอกสารปลอม พล.ต.ท.สุรเชษฐ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวว่า ใช้เวลาในการตรวจสอบกรณีนี้แล้วกว่า 2 สัปดาห์ มีความคืบหน้าไปมาก แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อน เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างจะซับซ้อน เชื่อว่า ผู้ที่กระทำเรื่องดังกล่าวน่าจะอยู่ต่างประเทศ เพราะมีการใช้ลิงค์อัพโหลดมาจากต่างแดน แต่แม้ว่าจะอยู่ต่างประเทศเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการจับกุมได้ไม่มีความกังวล ส่วนกรณีดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ แต่เชื่อว่าเป็นการกระทำที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติแน่นอน



+++พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงข่าวลือรัฐประหารว่า ข่าวลือก็เป็นข่าวลือ เชื่อว่า เกิดจากกลุ่มคนเดิมๆ ที่พยายามสร้างกระแส ให้เชื่อมโยงกับเรื่องการเมือง ขอความร่วมมือประชาชนมีวิจารณญาณ อย่าตื่นกระหนก พร้อมยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาล ว่า กองทัพวางตัวเป็นกลาง จะยืนอยู่เคียงข้างประชาชน แต่ขออย่าล้ำเส้นกัน

+++ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ในห้วงของการเลือกตั้ง แน่นอนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะขอความร่วมมือด้านกำลังพลไปตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ จึงได้กำชับให้กำลังพลทุกหน่วย วางตัวเป็นกลาง เชื่อว่า ทุกหน่วยงานจะทำหน้าที่ของตัวให้ดีที่สุดอย่าล้ำเส้นกัน เพราะมีคนพยายามที่จะนำไปเชื่อมโยงกับเมือง และขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือต่างๆ



+++ภายหลังศาลฎีกา มีคำพิพากษาสั่งจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คดีบุกทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 2551 ปรากฏว่าในจำนวนนั้นมีแกนนำ 2 คนที่มีรายชื่อเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่กกต.ประกาศรับรองไปเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ คือ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย โดยมีรายชื่อเป็นผู้สมัครส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรคด้วย 



+++ส่วนนายสุริยะใส กตะศิลา มีรายชื่อเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ลำดับที่ 7 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 42(8) กำหนดลักษณะต้องห้ามบุคคลที่ห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ไว้ว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล



+++ ดังนั้น เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว จึงทำให้บุคคลทั้ง 2 ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.



+++หลังจากกกต.มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่เกี่ยวกับตน และไม่ทราบว่าเป็นการเร่งรัดดำเนินการหรือไม่  แต่เชื่อว่า จะไม่มีการเคลื่อนไหว เพราะประชาชนทราบดี ขออย่าดูถูกประชาชน ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลกับสถานการณ์ในขณะนี้ และ ยังคงทำงานเป็นปกติ เพราะหากไม่ปกติ คงไม่ได้มานั่งเรือในการลงพื้นที่แบบนี้  ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำต่อไป และขณะนี้ ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุใด ที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่ราบรื่น



+++สำหรับในวันนี้  พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมายังพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน เพื่อตรวจเยี่ยมการใช้แนวทางปลูกป่าชายเลนตามธรรมชาติ และแก้ไขปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งบางขุนเทียน พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินโครงการปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา และพบปะประชาชนในพื้นที่ 



+++นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดินทางมาที่บางขุนเทียน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาให้กับทุกคน โดยจะไม่พูดเรื่องที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะตนก็ต้องระมัดระวัง ซึ่งขอบคุณชาวบางขุนเทียนที่เสียสละและร่วมกันพัฒนาพื้นที่



+++พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะนายกรัฐมนตรีต้องเข้มงวด รักษา เคารพกติกา ไม่เคยก้าวล่วงใคร ใครทำผิดก็ว่าตามผิด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมและศาล ขณะที่ตนโดนฟ้องร้องในฐานะนายกรัฐมนตรี กว่า 400 คดี ซึ่งหากตนใช้อำนาจได้จริงก็ไม่น่าจะถูกฟ้องร้องคดีจำนวนมากเช่นนี้ ดังนั้นไม่ว่าใครจะทำผิดหรือถูก ตนก็ต้องรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาล  วันนี้มีคนพูดว่ารัฐบาลชุดนี้พูดเยอะ แต่ไม่ได้ทำผลงาน ซึ่งไม่เป็นความจริง และแม้จะทำมากน้อยแค่ไหน ก็ยังมีคนที่ไม่เข้าใจ จึงอยากให้ทุกคนรับฟังการทำงานของตน ผ่านการชี้แจงใน รายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่จะมีการปรับรูปแบบให้สั้นและกระชับ เพื่อให้ทุกคนรับฟังได้ง่ายและเกิดความเข้าใจมากขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามประชาชนว่าได้ติดตามรายการศาสตร์พระราชาฯ หรือไม่ หรือดูแต่ละคร และถามว่าช่วงนี้นิยมดูละครเรื่องอะไร โดยประชาชนตอบว่า ไม่ได้ดูละคร เพราะดูแต่รายการของนายกฯ ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีหัวเราะอย่างอารมณ์ดี พร้อมกล่าวชมว่า แต่งตัวสวยแล้วยังปากหวานอีก 



+++ส่วนนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าให้ใครมาบิดเบือนหรือสัญญาว่าจะให้ ซึ่งตนไม่ได้เจาะจงถึงพรรคการเมืองใด พร้อมยกตัวอย่างว่าหากมีพรรคการเมืองระบุว่าจะให้เงิน ไม่ว่าจะจำนวนเท่าใดก็ตาม เช่น นโยบายให้เงินค่าคลอดบุตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะถูกวิธี เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเงินการคลัง ที่ทุกอย่างจะต้องจัดสรรอย่างเหมาะสม โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ทำมือสัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจ(มินิฮาร์ท) ให้กับประชาชน พร้อมอวยพรให้ทุกคนมีความสุขในวันวาเลนไทน์  ที่แม้จะเป็นเทศกาลของต่างประเทศ แต่ก็เชื่อคนไทยรักกันอยู่แล้ว



+++กรมควบคุมมลพิษ ระบุคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 41 - 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี, ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง สมุทรสาคร

+++ตลาดหุ้นไทย คลายความกังวลปัญหาชัตดาวน์-สงครามทางการค้าสหรัฐฯ-จีนที่เลื่อนเก็บภาษีออกไปจากเดิมที่เริ่ม 2 มี.ค.นี้ ปิดที่ 1,655.73 จุด บวก 13.24 จุด ขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯระบุว่า การจัดเก็บภาษีจีนจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 จากเดิมที่เริ่ม 2 มี.ค.นี้ อาจเลื่อนออกไปทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดีดตัวบวกขึ้น         



+++จากปัจจัยเรื่องสหรัฐฯและจีน ทำให้ตลาดหุ้นต่างประเทศ ดีดตัวขึ้น ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือนในวันนี้ พุ่งขึ้น 280.27 จุด ปิดที่ระดับ 21,144.48 จุด

+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 326.26 จุด ปิดที่ 28,497.59 จุด ขานรับแนวโน้มเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนที่สดใส



แฟ้มภาพ 

 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X