ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 13 กุมภาพันธ์ 2562

13 กุมภาพันธ์ 2562, 08:09น.


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ มีมติให้วันศุกร์ที่ 12 เมษายนนี้เป็นวันหยุด ทำให้ในปีนี้มีวันหยุดฉลองสงกรานต์ยาว 5 วัน คือระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน โดยเป็นการอนุมัติวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษในปี 2562 ส่วนรัฐวิสาหกิจ สถาบันทางการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงแรงงาน พิจารณาความเหมาะสม



ที่ประชุมยังมีมติให้ยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติเพื่อให้มีการจัดการปัญหาอย่างยั่งยืน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่าจังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองสูงจากการเผาในที่โล่งจะต้องแก้ไขที่ต้นทาง



ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นหลายวันติดต่อกัน ผลกระทบทางเศรษฐกิจ และสุขภาพ ทั้งทำให้เกิดความเสียหายด้านการท่องเที่ยว คิดเป็นเม็ดเงินอย่างน้อย 14,500 ล้านบาท



นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ ออกร่างประกาศเรื่องกำหนดให้มะพร้าวเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยกำหนดให้นำเข้ามาได้ผ่านท่าเรือ กรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น เพื่อป้องกันการลักลอบและนำเข้าผิดกฎหมาย รักษาระดับราคาและผลิตภัณฑ์มะพร้าวในประเทศไม่ให้ตกต่ำ



กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ทั่วประเทศ อยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดย

สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 10 - 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี, ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น, ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก, ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี, ต.เวียง อ.เมือง พะเยา, ต.หน้าเมือง อ.เมือง ราชบุรี, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน, ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ สระบุรี, ต.ปากเพรียว อ.เมือง สระบุรี, ต.เวียง อ.เมือง เชียงราย, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่, ต.สุเทพ อ.เมือง เชียงใหม่, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่

ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 24 - 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ สระบุรี, ต.สุเทพ อ.เมือง เชียงใหม่



ในวันนี้ยังต้องติดตามกรณีของพาราควอต หลังจากที่มติของกระทรวงสาธารณสุขและคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน มีข้อเรียกร้องให้ยุติการผลิตและนำเข้าสารพาราควอตภายในสิ้นปี 2562 แต่มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) ระบุว่า นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ยื้อเวลาออกไปอีก 3 ปี เมื่อวานนี้ นายกฤษฎา อธิบายว่า ไม่ได้ยื้อเวลาการห้ามใช้สารเคมี เพราะไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีหรือสารที่มีพิษต่อร่างกายมนุษย์ในการทำการเกษตร แต่ต้องหาวิธีการอื่นทดแทน ซึ่งจะต้องฟังมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อนำมาพิจารณาและดำเนินการต่อไป



ส่วนผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการวิเคราะห์ทิศทางการส่งออกไทยปี 2562 คาดว่าการส่งออกไทยจะมีมูลค่า 263,596 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือขยายตัวร้อยละ 4.4 ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 3 ปี นับจากปี 2560 ที่การส่งออกขยายตัวร้อยละ 9.9 และปี 2561 ส่งออกขยายตัวร้อยละ 6.7 เนื่องจากสงครามทางการค้าที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้อัตราแลกเปลี่ยนของไทยที่แข็งค่ามากกว่าในภูมิภาค ราคาน้ำมัน และสินค้าเกษตรมีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้ยังมีกรณีที่สหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ของไทย 11 รายการด้วย



ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกวันนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกทำเนียบ ตามที่พนักงานอัยการคดีอาญา10 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับแกนนำพันธมิตรรวม 6 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เหลือจำคุกจำเลยคนละ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา และจำเลยได้รับการประกันตัวระหว่างฎีกา



ส่วนคดีเครือเมจิกสกิน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการเลขาธิการสำนักป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมมีมติยึดอายัดทรัพย์สินในคดีของบริษัทในเครือเมจิกสกินไว้ประมาณ 100 ล้านบาท โดย ปปง. มีเวลา 90 วันในการดำเนินการตรวจสอบยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อเสนอเรื่องให้พนักงานอัยการพิจารณามีความเห็นส่งฟ้องต่อศาล นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยึดทรัพย์สินของบริษัทในเครือเมจิกสกิน ที่เป็นเงินสดมากกว่า 19 ล้านบาท และรถยนต์หรู 2 คัน เพื่อให้ปปง.ตรวจสอบว่าได้มาจากการกระทำความผิดหรือไม่



...

ข่าวทั้งหมด

X