สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น เลี่ยงปิดสถานที่ราชการได้สำเร็จ

12 กุมภาพันธ์ 2562, 19:51น.


รอยเตอร์ รายงาน อ้าง สว.ริชาร์ด เชลบี หัวหน้าทีมเจรจาของพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯว่า คณะผู้เจรจาจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในวันนี้ เลี่ยงการปิดสถานที่ราชการชั่วคราวในวันเสาร์นี้ ระบุว่า คณะผู้เจรจาจากทั้งสองพรรค เห็นชอบในหลักการเรื่องงบประมาณรวมถึงการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการความมั่นคงชายแดนต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้



สว.เชลบี กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้ไป คณะทำงาน จะเร่งจัดทำแผนงบประมาณโดยให้ครอบคลุมรายละเอียดทั้งหมดให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนเสนอให้ที่ประชุมสภาคองเกรสลงมติต่อไป แต่เขาและสมาชิกนิติบัญญัติระดับสูงอีก 3 คนที่ยืนอยู่ข้างๆ ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลง แต่แหล่งข่าวสมาชิกสภาคองเกรสที่ทราบเรื่องเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าว ไม่รวมงบประมาณจำนวน 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอขอให้ที่ประชุมสภาคองเกรส อนุมัติ เพื่อใช้ในการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ระบุว่า คณะผู้เจรจาจากทั้งสองพรรค  ตกลงให้มีการจัดงบประมาณเพียง 1,370 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



สำหรับการสร้างรั้วกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ซึ่งเป็นงบประมาณจำนวนเท่าๆกับที่สภาคองเกรสจัดสรรให้กับรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว แต่นับว่า ห่างไกลจากตัวเลขงบประมาณตามที่นายทรัมป์เสนอขอค่อนข้างมาก ที่ผ่านมา ปัญหาความขัดแย้งในเรื่องนี้ ส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯ ปิดสถานที่ราชการบางแห่งชั่วคราวรวม 35 วัน ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อเดือนที่แล้ว



ทีมต่างประเทศ



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X