ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 12 กุมภาพันธ์ 2562

12 กุมภาพันธ์ 2562, 12:26น.


ความคืบหน้าทางการเมืองในวันนี้ ยังจับตากรณีของพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเมื่อวานมีกำหนดประชุมกรรมการบริหารพรรคแต่ต้องเลื่อนออกไป ในวันนี้นายต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) บุตรชาย นายกิตติรัตน์ ณ ระนองโพสต์เฟซบุ๊กระบุเนื้อหาว่า “ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งผ่านมาทางข้อความ และขอโทษที่ไม่ได้รับสายหลายท่านเลยครับ วันนี้ไม่สบาย ช่วงนี้ทีมงานพรรคไทยรักษาชาติ ก็ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์บีกันหลายคน รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ”



และในเช้าวันนี้ พ.ต.ต.มงคล ทองเนื้อห้า สารวัตรป้องกันการปราบปราม สน.ทุ่งสองห้อง ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ.ปริญญา เหลืออุทัย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เดินทางมาที่พรรค ทษช.เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพการตั้งโต๊ะหมู่บูชา และพระฉายาลักษณ์ที่มีความผิดพลาด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นนั้น ซึ่งทางโฆษกพรรคแจ้งว่าได้แก้ไขแล้ว ซึ่งทาง พ.ต.ต.มงคล กล่าวว่า เป็นการมาตรวจสอบความเรียบร้อย



นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐ ยังคงอยู่ในภาวะที่ดี และมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรับมือกับผลกระทบต่างๆ โดยมีอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำใกล้ระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 แม้ว่าจะมีเหตุการณ์สำคัญบางเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจ แต่ระบบเศรษฐกิจก็ยังคงแข็งแกร่ง



นางเคลลีแอน คอนเวย์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯต้องการที่จะพบปะหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เพื่อยุติสงครามการค้า ซึ่งถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก ขณะที่ คณะผู้แทนการเจรจาจากสองประเทศกำลังมีการเจรจาการค้าในสัปดาห์นี้ และในวันพฤหัสบดีนี้จะเป็นการประชุมในระดับรัฐมนตรี โดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน



ส่วนที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ ไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 จากกรณีที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน 2549 ถึงปลายเดือนตุลาคม 2553 ศาลรับฟังคำให้การพบว่า ผู้เสียหายมีอิสระ ไม่ได้ถูกกักขัง ไม่ปรากฏว่ากระทำการใด อันเป็นการข่มขืนใจให้ผู้เสียหายทำงาน โดยผู้เสียหายยอมรับว่า จำเลยโมโหง่ายแต่ไม่เคยบังคับข่มขู่ให้ทำงาน การกระทำของจำเลยจึงไม่ครบองค์ประกอบการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับยกฟ้อง



ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ วันนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด และมีค่าแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเทียบกับเมื่อวาน คาดว่าในวันพรุ่งนี้ ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ทางสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้กำหนดแผนปฏิบัติงานฉีดล้างทำความสะอาดถนน พ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหามลพิษอากาศ ระหว่างวันที่ 13-14 ก.พ. 62 เพื่อลดปริมาณทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ



ส่วนภาคอุตสาหกรรม นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า โรงงานน้ำตาลได้ทำหนังสือถึงสำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เพื่อให้การสนับสนุนสินเชื่อรถตัดอ้อยดอกเบี้ยต่ำแก่โรงงาน สำหรับจัดซื้อรถตัด และเก็บเกี่ยวผลผลิตให้แก่ชาวไร่อ้อย โดยเฉลี่ยรถตัดอ้อย 1 คัน สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 20,000-25,000 ตันอ้อยต่อปี ตามที่หน่วยงานภาครัฐ โรงงานน้ำตาล และสมาคมชาวไร่อ้อย ได้ร่วมกันรณรงค์และสนับสนุนให้ชาวไร่ตัดอ้อยสดส่งเข้าหีบ ทั้งการจัดหาสินเชื่อรถตัดอ้อยดอกเบี้ยต่ำ โดยให้โรงงานน้ำตาลเป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ชาวไร่ แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ปัจจุบันมีมาตรการส่งเสริมให้ชาวไร่ตัดอ้อยสดมากขึ้น โดยชาวไร่ที่ส่งอ้อยไฟไหม้แก่โรงงาน จะถูกหักเงินค่าอ้อยไฟไหม้ตันละ 30 บาท เพื่อนำไปให้แก่ชาวไร่ที่ตัดอ้อยสด แต่ก็ยังไม่สามารถลดจำนวนสัดส่วนการเผาอ้อยลงได้มากนัก อันเนื่องมาจากสภาพปัญหาที่ชาวไร่อ้อยเผชิญอยู่



...

ข่าวทั้งหมด

X