ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 12 กุมภาพันธ์ 2562

12 กุมภาพันธ์ 2562, 07:59น.


ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านอุทธรณ์คดีชายชุดดำ ชุมนุม นปช. ที่คอกวัว ปี 2553 ที่อัยการยื่นฟ้อง นายกิตติศักดิ์ สุ่มศรี หรือ อ้วน อายุ 49  ปี ชาว กทม., นายปรีชา อยู่เย็น หรือ ไก่เตี้ย อายุ 29 ปี ชาวเชียงใหม่, นายรณฤทธิ์ สุริชา หรือ นะ อายุ 38 ปี ชาวอุบลราชธานี, นายชำนาญ ภาคีฉาย หรือ เล็ก อายุ 50 ปี ชาว กทม. และนางปุนิกา ชูศรี หรือ อร อายุ 44 ปี ชาว กทม. เป็นจำเลยที่ 1-5 ร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนฯ ผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490



คดีนี้ ศาลอาญาจำคุก จำเลยที่ 1-2 คนละ 10 ปี ยกฟ้องจำเลยที่ 3-5



ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ อัยการคดีค้ามนุษย์ ฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือไก่ ในคดีค้ามนุษย์ กรณีที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน 2549-ตุลาคม 2553 บังคับหญิง 2 คน ทำงานโดยไม่มีวันหยุด



ส่วนที่สำนักงานศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะเมื่อวานนี้ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้องคณะกรรมการปิโตรเลียม คณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมกันออกประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ขัดต่อกฎหมาย เอื้อประโยชน์แก่ผู้รับสัมปทานเดิม เนื่องจากแบบของสัญญาตามกฎกระทรวงนั้นเป็นไปตามบทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำพิพากษายกฟ้อง



โดยคดีนี้เป็นการฟ้องตรงต่อศาลปกครองสูงสุด ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองฯ มาตรา 11 (2) ที่ให้อำนาจศาลปกครองสูงสุดพิจารณาพิพากษาเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของพระราชกฤษฎีกา หรือกฎที่ออกโดย ครม. หรือโดยความเห็นชอบของ ครม. เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษามาแล้ว จึงถือเป็นที่สุดตามกระบวนการ ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีก



ส่วนกรณีของนายฮาคีม อัล-อาไรบี ชาวบาห์เรนอายุ 25 ปี ได้รับอิสรภาพแล้วหลังอัยการต่างประเทศยื่นถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากทางการประเทศบาห์เรนแสดงความประสงค์ไม่ติดใจ ที่จะดำเนินคดีการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนและให้ถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน



นายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย และ นางมารีส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ กล่าวขอบคุณทางการไทย ในการประสานงานเพื่อมอบอิสรภาพแก่นายฮาคีม โดยนายกรัฐมนตรีมอริสัน กล่าวด้วยว่ามีการทำงานทางการทูตมากมายที่อยู่เบื้องหลัง ออสเตรเลียมีความเคารพในกระบวนการต่างๆ ที่รัฐบาลไทยดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และความสัมพันธ์ของออสเตรเลียกับรัฐบาลไทย รวมทั้งนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ ก็แน่นแฟ้นมาก



ในวันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อม ตร.สตม. และ เจ้าหน้าที่ชุด ศปอส.ตร. แถลงข่าวดังนี้



1.แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากล (INTERPOL)ชาวอิตาลีหลบหนีคดีล้มละลาย หนีภาษี ปลอมเอกสาร เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทย



2.แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากล (INTERPOL)ชาวสวีเดน หลบหนีคดีฟอกเงินที่ได้มาจากอาชญากรรมในประเทศสวีเดนและในต่างประเทศ กำลังเป็นที่ต้องการตัวของประเทศสวีเดน



3.แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาคนไทย จำนวน 3 คน เครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกมทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานและกดเงินให้กับชาวไนจีเรียที่ร่วมก่อเหตุ



 ..

ข่าวทั้งหมด

X