นักเคลื่อนไหวในออสเตรเลียและบาห์เรน ยินดีหลังปล่อยตัว ‘ฮาคีม’

11 กุมภาพันธ์ 2562, 18:27น.


หลังจากที่ ศาลอาญา มีคำสั่งให้ปล่อยตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรนวัย 25 ปี ตามคำร้องของอัยการสูงสุด ที่เสนอขอยุติการดำเนินคดีผู้ร้ายข้ามแดน หลังทางการบาห์เรน แจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทยว่า บาห์เรนประสงค์จะขอเพิกถอนหนังสือเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทางการไทย จะส่งตัวนายฮาคีมกลับประเทศออสเตรเลียในคืนนี้หลังจากเรือนจำปล่อยตัวแล้ว  



บีบีซี รายงานว่านายเกรก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย หนึ่งในแกนนำที่รณรงค์เพื่อให้ทางการไทยปล่อยตัวนายฮาคีม ระบุทางทวีตเตอร์ ว่าทุกคนในบ้านของเขารู้สึกดีใจมากจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ขอบคุณคนไทย และรัฐบาลไทยที่ปฏิบัติตามหลักกฏหมายระหว่างประเทศและขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนเรียกร้องเพื่อให้มีการปล่อยตัวนายฮาคีม



ด้านนายเซเยด อาเหม็ด อัลวาแดอี จากสถาบันเพื่อสิทธิ์และประชาธิปไตยของบาห์เรน ซึ่งมีสำนักงานในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แสดงความยินดีกับข่าวนี้เช่นกัน ระบุว่าเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่สำหรับกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชนในบาห์เรน ประเทศไทย ออสเตรเลียและทั่วโลก ระบุว่า การทุกข์ทรมานของนายฮาคีม สิ้นสุดแล้วหลังถูกขัง 70 วัน ก่อนหน้านี้ สาธารณชนทั้งในวงการฟุตบอล องค์กรสิทธิมนุษยชน และทุกคนที่สละเวลาและร่วมรณรงค์เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เรียกร้องให้มีการยุติการดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม จนนายฮาคีม ได้รับการปล่อยตัว



ทีมต่างประเทศ  



CR:www.theguardian.com



 



 

ข่าวทั้งหมด

X