ปล่อยตัว ‘ฮาคีม’ หลังศาล อนุญาตถอนคำร้อง ส่งตัวกลับออสเตรเลีย

11 กุมภาพันธ์ 2562, 17:09น.


หลังจากที่ อัยการสำนักงานต่างประเทศของไทย ไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอถอนฟ้องคดีส่งตัว นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังประเทศบาห์เรน นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากกระทรวงต่างประเทศว่า ล่าสุด ทางการบาห์เรน ไม่ติดใจในคดีของนายฮาคีมแล้ว เมื่อเป็นดังนั้นและเห็นว่าเป็นอำนาจของอัยการ ที่จะถอนคำร้อง จึงได้ทำคำร้องยื่นต่อศาล เพื่อขอถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน



ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า กระบวนการต่อไปเมื่อศาลอนุญาตให้ถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้วก็จะมีหมายไปที่เรือนจำให้ปล่อยตัว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการในขั้นตอนเอกสาร ขอรับตัวเดินทางกลับประเทศออสเตรเลีย  



ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้ปล่อยตัวนายฮาคีม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำรถเข้าไปรับถึงบริเวณด้านในเรือนจำ พิมพ์ลายนิ้วมือ จัดทำประวัติ หลังจากนี้ จะได้ส่งตัวนายฮาคีม เดินทางกลับประเทศออสเตรเลีย เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เที่ยวบิน TG-465 เที่ยงคืน คาดว่าจะถึงเมลเบิร์น ออสเตรเลีย 12.47 น.



ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าการดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน มีผลกระทบกระเทือนต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชน กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่ามีเหตุผลที่จะไม่ดำเนินการต่อไป จึงขอให้อัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลาง พิจารณาถอนฟ้องคดีนี้ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน มาตรา17



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X