ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 11 กุมภาพันธ์ 2562

11 กุมภาพันธ์ 2562, 07:51น.


กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ทั่วประเทศ พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ



โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 12 - 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.นาอาน อ.เมือง เลย, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่



ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 24 - 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่



วันนี้ยังต้องติดตามกรณีที่ภาคเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคเหนือ-อีสานกว่า 40 คน ประกอบด้วย สมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และค้าใบยาสูบ และชาวไร่บ่มเองจาก 6 จังหวัดภาคเหนือ สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.สุโขทัย เพชรบูรณ์ และเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ 5 จังหวัดภาคอีสาน จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และ 4 พรรคการเมืองใหญ่ ได้แก่ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอให้ทบทวนการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ร้อยละ 40 ซึ่งผลกระทบให้ชาวไร่ยาสูบสูญเสียรายได้กว่า 2 พันล้านบาท ทั้งเสนอให้ขึ้นภาษีครั้งละร้อย 5 เพื่อให้ผู้ประกอบการและชาวไร่ปรับตัว พร้อมทั้งเสนอให้ปรับขึ้นภาษียาเส้นที่ปัจจุบันอัตราภาษีต่ำกว่าบุหรี่ 390 เท่า ให้เหลือไม่เกิน 5 เท่า เพื่อให้รัฐเก็บภาษียาเส้นมากขึ้น และลดการสูบยาเส้นแทนบุหรี่ ตลอดจนให้เร่งปราบปรามบุหรี่เถื่อน



ส่วนกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การจัดทำกฎหมายประกอบ ร่างพ.รบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำนวนประมาณ 20 ฉบับ มีความคืบหน้าไปมากแล้ว มั่นใจว่าจะสามารถผ่านการอนุมัติในรัฐบาลชุดนี้  โดยร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ผ่านวาระ 3 ของสภานิติบัญญัติ (สนช.) ไปแล้ว และอยู่ในระหว่างการรอประกาศใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งหลังจากนั้น จะต้องนำประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะทำให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ทันที แต่กฎหมายกำหนดให้เริ่มจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป



ในวันนี้ติดตามการควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะต้องสรุปแผนรายงานให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภายในสัปดาห์นี้ และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในเดือน กุมภาพันธ์นี้



นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้คณะทำงานเพื่อพิจารณาโครงสร้างต้นทุนค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน ที่มีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานจะมีการประชุมนัดแรก โดยเชิญตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชน มาสอบถามเกี่ยวกับต้นทุนของยาทั้งที่เป็นยาในประเทศและยานำเข้ามาจากต่างประเทศของแต่ละแห่งมาเก็บไว้เป็นข้อมูล หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาเรื่องของราคาค่ายากับค่าใช้บริการของโรงพยาบาลแต่ละแห่งในกรณีที่เห็นว่าราคายาแพงเกินไป และคณะทำงานเห็นว่าโรงพยาบาลมีการชี้แจงต้นทุนไม่สมเหตุสมผล จะมีการเข้าไปดูแล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค



กรมทรัพยากรธรณี มีการประชุมมิติใหม่เหมืองแร่ไทย ครั้งที่ 2 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน และมอบรางวัลแก่ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ไทย



ส่วนที่ศาลแพ่งเช้านี้ คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายจะนำหลักฐานอนุโมทนาบัตรมาสู้คดียึดทรัพย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ พระมหานพพร ปุญฺญชโย ป.ธ.9 ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า เพื่อแสดงเจตนาอันบริสุทธิ์ของผู้บริจาคทรัพย์ อนุโมทนาบัตร 3 ล้านใบ คือหลักฐานสำคัญที่แสดงว่าไม่ใช่ทรัพย์ที่ได้มาจากการทุจริตตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด



ตามที่ทางการไต้หวันออกประกาศโครงการพิเศษลดหย่อนโทษสำหรับชาวต่างชาติที่อยู่เลยกำหนดวีซ่า ซึ่งรวมถึงแรงงานต่างชาติที่หลบหนีจากนายจ้างกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย และชาวต่างชาติที่อยู่เลยกำหนดวีซ่า ให้สามารถเข้ามอบตัวและสามารถเดินทางกลับประเทศได้ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2562 พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เตือนแรงงานไทยในไต้หวันที่ทำงานอย่างผิดกฎหมาย หรืออยู่เลยกำหนดวีซ่า รีบแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศและกลับไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้ได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์ และขอให้แรงงานไทยตระหนักถึงการเดินทางไปทำงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและขอให้ศึกษาข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจไปทำงานต่างประเทศ



น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (เนโดะ) ลงนามความร่วมมือในการดำเนินโครงการสาธิตการรีไซเคิลซากรถยนต์ (อีแอลวี) เพื่อสาธิตเทคโนโลยีกระบวนการรีไซเคิลซากรถยนต์ที่หมดอายุใช้งานในประเทศไทยโดยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ติดตั้งในโรงงานสาธิตในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 3 จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการกิจการคัดแยกขยะและรีไซเคิล โดยความร่วมมือนี้วางเป้าหมายสร้างโมเดลต้นแบบการรีไซเคิลซากรถยนต์ในไทยและภูมิภาคเอเชียในอนาคต ดำเนินระยะเวลา 3 ปี (2562-2564) คาดว่าจะมีการรีไซเคิลประมาณ 50 คันต่อวัน หรือประมาณ 45,000 คันในช่วง 3 ปี



นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีรถยนต์เก่าอยู่ประมาณ 5 ล้านคัน และคาดว่าในระยะ 20 ปีข้างหน้าจะมีรถยนต์เก่าเพิ่มเป็น 16 ล้านคัน แต่แนวทางกำจัดที่เหมาะสม เจ้าของรถยนต์จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัดตามอัตราที่เป็นธรรม



...

ข่าวทั้งหมด

X