กรมการขนส่งทางบก ยืนยันมาตรฐานตรวจรถควันดำจุดตรวจกับโรงตรวจสภาพเหมือนกัน

07 กุมภาพันธ์ 2562, 12:56น.


การตรวจจับรถควันดำ ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยของการเกิดฝุ่นละออง  วันนี้กรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย ตำรวจจราจร กองกำกับการ5 กองบังคับการตำรวจจราจร ลงพื้นที่บริเวณ ด่านตรวจมลภาวะ ถนนลาดกระบัง  เพื่อตรวจรถยนต์ รถบรรทุก รถรับจ้างสาธารณะไม่ประจำทาง ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่อาจมีควันดำและนำมาใช้บนท้องถน โดยถนนลาดกระบังนี้เป็นเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถขนส่งประเภทต่างๆสัญจรไปมาจำนวนมาก  นายสมชัย รากแก้ว  หัวหน้าฝ่ายตรวจการ กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทาง  เปิดเผยว่า วันนี้กรมการขนส่งทางบกร่วมกับตำรวจจราจรตั้งด่านตรวจวัดควันดำทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  รวม 13 จุด





จากการตั้งด่านตรวจค่าควันดำในกลุ่มรถที่จดทะเบียนไว้กับกรมขนส่งทางบก (รถป้ายเหลือง) ที่ลาดกระบังนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าพบรถโดยสารไม่ประจำทาง ควันดำเกินค่ามาตรฐาน ร้อยละ 45 ขึ้นไป จำนวน 1 คัน  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการพ่นสีสัญลักษณ์ห้ามนำรถออกมาใช้บนตัวรถ  พร้อมเปรียบเทียบปรับตั้งแต่ 5,000 -10,000บาท หลังจากนี้เจ้าของรถ จะต้องนำรถกลับไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง และนำไปตรวจสภาพรถที่กรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้หากผู้ขับขี่ลบสัญลักษณ์ดังกล่าวออกเอง จะถือว่ามีความผิดฝ่าฝืนคำสั่งผู้ตรวจการ จะมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคล(รถป้ายขาว)ที่ควันดำเกินค่ามาตรฐาน ตรวจพบ จำนวน 10 คัน  โดยตำรวจจราจรได้เปรียบเทียบปรับจำนวน 1,000บาท และสั่งให้กลับไปดำเนินแก้ไข





ส่วนที่มีกระแสว่า การตรวจวัดควันดันที่ด่านตรวจกับโรงตรวจสภาพรถในกรมการขนส่งทางบก มีมาตรฐานไม่เท่ากัน นายสมชัย ยืนยันว่า ทั้ง2แห่งใช้มาตรฐานเดียวกัน  แต่ที่รถบางคันตรวจค่าควันดำไม่เท่ากันนั้น เนื่องจากค่าสันดาปและน้ำหนักการบรรทุกระหว่างวิ่งกับการจอดรถอยู่กับที่ไม่เท่ากันเป็นปัจจัยทำให้ค่าควันดำไม่เท่ากัน สำหรับเกณฑ์มาตรฐานค่าควันดำ หากตรวจพบร้อยละ30 จะเป็นการตักเตือน  แต่หากเกินร้อยละ45 ถือว่าผิดกฎหมายที่กำหนดไว้

ข่าวทั้งหมด

X