ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น.วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562

06 กุมภาพันธ์ 2562, 19:11น.


+++คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สรุปยอดผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แบบเเบ่งเขตทั่วประเทศในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 มีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 696 คน รวม 3 วัน มีผู้มาสมัครแล้ว 7,552 คน 67 พรรคการเมือง ส่วนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์) มีจำนวนทั้งสิ้น 11 พรรค รวมผู้สมัคร 703 คน



+++พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ฝากไปยังพรรคที่จะยื่นสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ควรทำภายในวันพรุ่งนี้  เพราะวันสุดท้าย 8 กุมภาพันธ์ จะกระชั้นชิด อาจเกิดปัญหาเรื่องการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งอาจจะกลับไปแก้ไขไม่ทัน



+++เลขาธิการกกต. ฝากประชาชนว่าการหาเสียงในระบอบประชาธิปไตย ไม่ควรทำลายป้ายหาเสียง เพราะทำให้เกิดภาพพจน์ที่ไม่ดี ทั้งยังมีโทษทางอาญา เรื่องการทำให้เสียทรัพย์ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



+++พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมีผู้แทนจากกกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม กรณีมีผู้สมัคร ส.ส.บางคน ร้องเรียนว่าป้ายหาเสียงถูกทำลายถือเป็นความผิดทางคดีอาญา ผู้เสียหาย สามารถไปแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ พร้อมระบุว่า ประชาชนที่พบเห็นป้ายหาเสียงวางกีดขวางถนน ทางเข้าออก หรือบดบังสายตารวมถึง ทัศนวิสัยในการขับขี่ ประชาชนต้องแจ้ง กกต.พื้นที่ แต่ไม่มีอำนาจในการเคลื่อนย้ายเองโดยพละการ เพราะมีความผิดตามกฎหมาย



+++ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 6 ก.พ. 2562 เวลา 16.00 น. สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ เวลา 15.00 น. ตรวจวัดได้ 15 – 47 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่า ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ. ม.) ดัชนีคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี – ดีมาก มีเพียงเขตบางเขนและเขตวังทองหลาง ที่ตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงสุด ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ทั้งนี้ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในวันพรุ่งนี้ มีแนวโน้มลดลง และยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) เนื่องจากการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มงวด ประกอบกับการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ในวันที่ 7 ก.พ. 2562 ลมมีกำลังแรงขึ้นได้อีกเล็กน้อย จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละออง โดยรวมยังคงมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน



+++ช่วงบ่ายวันนี้  โรงเรียนการบินกรุงเทพ ได้นำเครื่องบินเล็ก ขึ้นบินโปรยละอองน้ำดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) นอกจากนี้ สำนักงานเขตต่างๆ ยังคงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อย่างต่อเนื่อง



+++พลตำรวจโทสุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชุมแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามโครงการตำรวจนครบาล พ่นน้ำจับฝุ่นบนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา การประชุมวันนี้ จะหารือถึงรายละเอียดในการติดตั้งอุปกรณ์ และการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่รับผิดชอบแต่ละสะพาน



+++จากการทดสอบ บริเวณสะพานพุทธยอดฟ้า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พบว่าละอองน้ำที่ออกจากหัวฉีดมีขนาดเล็ก ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนหรือเป็นอันตรายต่อการสัญจรไปมาบนแม่น้ำเจ้าพระยา อีกทั้งจุดดังกล่าวเป็นที่สูงมีลมพัดแรงจึงพัดเอาละอองน้ำไปดักจับฝุ่นบริเวณโดยรอบสะพานได้อย่างทั่วถึง จากการตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถช่วยให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ลดลงจากเดิมประมาณร้อยละ 20 ถือว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ



+++การประปานครหลวง อนุญาตให้ใช้น้ำจากหัวจ่ายที่อยู่ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำ เพื่อให้น้ำที่ใช้เป็นน้ำสะอาดไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน ขณะนี้ มีสะพานที่ทำการสำรวจเสร็จแล้วทั้ง 11 แห่ง สะพานพระราม 6, สะพานกรุงธน, สะพานพระราม 8, สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า, สะพานพระพุทธยอดฟ้า, สะพานพระปกเกล้า, สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน, สะพานพระราม 3, สะพานกรุงเทพ, สะพานพระราม 9 และสะพานภูมิพล 1 จะเริ่มติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้ทุกสะพาน 



+++คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 4 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.75 ต่อปี ซึ่งอีก 2 เสียง เห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นร้อยละ 2.00 ต่อปี ส่วนกรรมการ 1 คน ลาประชุม กนง.มองว่าเศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าภาคการส่งออกสินค้า จะชะลอลงจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอลง ผลของมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ



+++กนง .ติดตามพัฒนาการของเศรษฐกิจและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่สร้างความเปราะบางกับเศรษฐกิจในอนาคต โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่ปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาส 2/2561 อยู่ที่ร้อยละ 77.7 เพิ่มเป็นร้อยละ 77.8 ในไตรมาส 3/2561 พบว่า มาจากการเร่งตัวขึ้นของสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งสอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ที่พุ่งขึ้นสูงมากในช่วงปีที่แล้ว และยังต้องติดตามพัฒนาการของสินเชื่อที่อยู่อาศัย การขยายสินทรัพย์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ และการอนุมัติสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ธนาคารพาณิชย์ อาจจะประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควรจะเป็น 



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ดัชนีปิดที่ระดับ 1,658.71 จุด เพิ่มขึ้น 5.62 จุด มูลค่าการซื้อขาย 38,519.92 ล้านบาท



ตลาดหุ้นไทยวันนี้ดีดตัวขึ้นตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย โดยได้รับ Sentiment บวก จากการเจรจาการค้าที่คืบหน้าในทางที่ดี และธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ก็ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่วนการแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ในวันนี้ก็มีมุมมองออกมาค่อนข้างดี  ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะต้องติดตามคือ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯในวันพรุ่งนี้ และการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในประเทศ



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจาก แรงบวกในช่วงเช้าได้อ่อนแรงลง หลังจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรในปีงบการเงิน 2561 ส่งผลให้นักลงทุน วิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่น ดัชนีนิกเกอิ ขยับขึ้น 29.61 จุด ปิดที่ 20,874.06 จุด



+++ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ตลาดหุ้นฮ่องกง และ ตลาดหุ้นจีน ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันตรุษจีน

+++ภายหลังการพูดคุยกับเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า การพูดคุยเป็นไปในแนวทางที่ดี เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยยอมรับกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองว่าเป็นผู้แจ้งหมายจับแดงของนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน มาให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เป็นผู้ควบคุมตัวไว้เอง จึงเป็นเหตุให้ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด จึงจำเป็นต้องกดดันให้รัฐบาลไทย ส่งตัวนายฮาคีม กลับไปที่ประเทศออสเตรเลียให้ได้  หวังว่า ทุกฝ่ายจะพิจารณาจากความจำเป็นและข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทั้งยังเรียกร้องให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ใช้อำนาจบริหารเข้าสนับสนุนในการให้ข้อมูลแก่ศาล เพื่อประกอบการไต่สวน ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แจ้งให้เอกอัครราชทูต ทราบว่าในประเทศไทย อำนาจบริหารไม่อาจก้าวล่วงอำนาจศาลได้ สถานทูต จะต้องเป็นฝ่ายดำเนินการส่งข้อมูลความจำเป็นทั้งหมดในกระบวนการไต่สวน เพื่อประกอบการตัดสินใจของศาล



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X