ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันที่ 23 มกราคม 2562

23 มกราคม 2562, 07:57น.


ปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จะมีการออก 3 มาตรการเพื่อบรรเทาปัญหาคือ เพิ่มหน่วยเคลื่อนที่จุดตรวจจับควันดำอีก 5 หน่วยตั้งจุดทำฝนหลวงใน จังหวัดนครสวรรค์ และหากยังไม่ดีขึ้นติดต่อกัน 3 วัน จะใช้มาตรการควบคุมการจราจร ลดปริมาณรถยนต์เข้าพื้นที่ชั้นใน ห้ามนำรถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน โดยจะให้ข้าราชการเป็นแบบอย่าง รวมทั้งควบคุมการก่อสร้าง และหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นอีกอาจใช้กฎหมายการสาธารณสุข เพื่อให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดออกประกาศ



โดยค่าฝุ่นที่อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพมี 2 แห่งคือ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร กับริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองสมุทรสาคร



นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับ คพ. ทราบว่า 5 จังหวัดภาคกลาง (นนทบุรี-ปทุมธานีสมุทรปราการ-สมุทรสาคร-นครปฐม) และ กทม.มีค่าพีเอ็ม 2.5 ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะพื้นที่ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองสมุทรสาคร ทาง ปภ.สนับสนุนปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์รวมถึงควบคุมการเผาขยะและวัสดุทางการเกษตรอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันสถานการณ์ มิให้รุนแรงมากขึ้น



ส่วนกรณีที่ทำเนียบรัฐบาลขบวนรถของผู้ติดตามรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี จะมีการสตาร์ทรถยนต์รอไว้จนกว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีจะเลิก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.ได้ย้ำไปแล้วว่าไม่ต้องติดเครื่องรอ เพราะเหม็น เปลืองน้ำมัน เครื่องยนต์เสื่อมโดยใช่เหตุ ขอให้ทำเป็นตัวอย่าง ยอมรับว่า ทุกคนต้องช่วยกันด้วย แต่ก็มีรถอื่นๆ ติดเครื่องรอนานๆ ทั้งแท็กซี่ รถเมล์ รถขนส่งมวลชนทั้งหมด ถ้าถามว่าหยุดทั้งหมดทำได้ไหมก็ไม่ได้ ต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในระหว่างนี้ หากไปกำหนดบทลงโทษจะยุ่งไปกันใหญ่ ออกกฎหมายมาทุกตัว พอปฏิบัติไม่ได้ก็เดือดร้อนกันอีก ต้องช่วยกัน



เมืองไทยวันนี้ ติดตามการประชุมของคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่จะมีมติแนวทางการขยายอายุสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ช่วงพระราม 9-ศรีนครินทร์ และทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด ออกไปอีก 37 ปีหรือไม่ หลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุด



นายลวรรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง และผู้แทนสมาคมธนาคารไทย ร่วมแถลงมาตรการส่งเสริมการซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นนางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สบน. จะแถลงชี้แจงประเด็นการกู้เงินจากจีนลงทุนรถไฟฟ้าความ เร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ที่กระทรวงการคลัง



อาชญากรรมวันนี้ ที่สภ.บางใหญ่ ภ.จว.นนทบุรี จะมีการแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาแก๊งลักทรัพย์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาชายและหญิงที่ตระเวนลักมิเตอร์น้ำไป 3 หลังคาเรือนภายในวันเดียว หลังจากการแถลงข่าวแล้วจะนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพยังจุดเกิดเหตุต่อไป



และการคมนาคม นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (รถร่วม ขสมก.)  ยื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายพีระพล สุภเจริญถาวร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เกี่ยวกับแผนการลงทุนจัดซื้อรถโดยสาร (รถเมล์) ใหม่ของรถร่วม จำนวน 1,500 คัน วงเงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยเงื่อนไขต้องมีรถใหม่และพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้วย ซึ่งแผนจัดรถเมล์ใหม่นี้จะต้องให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2562



นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง กรณีปั่นหุ้นบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA) จะไม่กระทบต่อการปล่อยกู้ และการชำระหนี้ เนื่องจากการขอสินเชื่อจากธนาคารเป็นการขอสินเชื่อในนามบริษัท ซึ่งตามโครงสร้าง ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยการตัดสินใจต่างๆ จะต้องมีการคัดกรอง และผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทเป็นอย่างดี



...

ข่าวทั้งหมด

X