สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562

18 มกราคม 2562, 19:47น.


สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่ 18  มกราคม 2562



+++กระทรวงศึกษาธิการสั่งครูสังเกตอาการนักเรียน หลังค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ให้อำนาจทุกโรงเรียนสั่งปิดเรียนได้ หากค่าถึงขั้นวิกฤติ  นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า กระทรวงโดยกรมควบคุมโรคได้ติดตามสถิติกลุ่มผู้ป่วยที่เกิดจากฝุ่นละออง ทั้งในกลุ่มเฉียบพลันและเรื้อรัง ซึ่งเป็นผู้ป่วยมีอาการ หอบ หืด ภูมิแพ้  จากสถิติที่ติดตามไม่พบว่ามีจำนวนคนไข้เพิ่มขึ้นกว่าปกติ ขณะที่ค่าฝุ่นละอองลดลง



+++นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ปัญหาฝุ่นละอองในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล” พบประชาชน ร้อยละ 53.31 ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง โดยส่วนใหญ่ ร้อยละ48.05 ระบุหายใจไม่สะดวก รองลงมา ร้อยละ41.47 แสบจมูก และร้อยละ24.10 ระคายเคืองตา



+++ นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางว่า ที่ประชุมมีมติให้ชะลอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ได้แก่ รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), รถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(รถเมล์เอ็นจีวี) ของ ขสมก., รถร่วมบริการ ขสมก. ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล, รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถโดยสารร่วมบริการของ บขส. จากมติเดิมที่จะให้รถโดยสารเหล่านี้ปรับค่าโดยสารขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.62 ก็ให้เลื่อนออกไปอีก 3 เดือน เป็นปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.62 เป็นต้นไป จากผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน



+++นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้ำจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยด้วย ว่า จะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่สร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะพรรคที่สร้างความขัดแย้งเพื่อแย่งชิงอำนาจ ไม่เคารพกติกา ไม่เคารพกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยจะไม่สนับสนุน หรือร่วมงานเด็ดขาดนายเนวิน ชิดชอบ ที่ไม่ได้มาร่วมงานเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) นายอนุทินกล่าวว่า นายเนวิน ถือเป็นพี่ชายของทุกคน เป็นครู เวลามีปัญหาก็โทรปรึกษาหารือ เป็นเรื่องปกติ  ส่วนที่ไม่ปรากฏตัววานนี้ เพราะต้องการให้ชัดเจน ว่าไม่เคยครอบงำพรรค



+++กรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.จังหวัดพัทลุง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยมีกระบวนการเก็บบัตรประชาชนของชาวบ้านและจ่ายเงิน 500 บาท จากพรรคการเมืองหนึ่งเพื่อซื้อเสียง นายอนุทินระบุว่า ขอให้เปิดเผยชื่อออกมา กล้ากล้าหน่อย พูดออกมาเลยว่าใครที่เป็นผู้กระทำ เป็น ดร.นาที รัชกิจประการ หรือไม่ เอ่ยชื่อออกมาเลย ไม่ต้องมาบอกใบ้



+++สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต. ) เปิดเผยการดำเนินคดีลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 3 ราย ได้แก่ (1) นายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ (2) นางสาวปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ และ (3) นางนฤมล ใจหนักแน่น กรณีสร้างราคาหลักทรัพย์บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA) โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 499.45 ล้านบาท และสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,583.77 จุด เพิ่มขึ้น 3.47 จุด มูลค่าการซื้อขาย 48,270.79 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นตามภูมิภาคตอบรับข่าวสหรัฐฯเตรียมผ่อนคลายภาษีนำเข้าสินค้าจีน แต่ยังเผชิญแรงขายหุ้นกลุ่มแบงก์ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าหลังจากแบงก์ใหญ่อย่าง SCB-KBANK ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/61 ต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ตามมีแรงซื้อกลับหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมีหลังจากลงไปแรง ขณะที่ราคาน้ำมันเริ่มยืนทรงได้



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับความหวังที่ว่า ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะคลี่คลายลง หลังจากมีรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณายกเลิกการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนบางส่วนหรือทั้งหมด ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 263.80 จุด ที่ 20,666.07 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 335.18 จุด ปิดวันนี้ที่ 27,090.81 จุด



+++นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ จะไม่ไปร่วมประชุมสภาเศรษฐกิจโลกหรือเวิลด์อีโคโนมิก ฟอรัมประจำปี 2562 ที่เมืองดาโวส สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 ม.ค.นี้ ระบุว่านางเมย์จะปักหลักอยู่ในกรุงลอนดอนในสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้หาทางออกในเรื่องข้อตกลงเบร็กซิตและจะนัดหารือกับผู้นำจากกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ในเร็วๆนี้ ด้านบุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆของเยอรมนีรวม 31 คนได้ร่วมลงชื่อสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ร่วมกับกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ต่อไป พร้อมบอกว่าพวกเขาชอบนิสัยใจคอของคนอังกฤษ โดยเฉพาะการจัดงานกินเลี้ยงและชมการแสดงต่างๆหลังเลิกงาน บทบาทของสหราชอาณาจักรในยุคหลังสงครามโลกคือเหตุผลสำคัญที่พวกเขาเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรอยู่ร่วมกับกลุ่มอียูต่อไป ระบุว่าหากสหราชอาณาจักรไม่เข้ามามีบทบาทในยุคนั้น ยุโรปก็คงจะไม่สงบสุขเหมือนดังเช่นในยุคปัจจุบัน



+++นักร้องเค-ป็อบ บอยแบนด์ของเกาหลีใต้ทั้ง 7 คนอาจจะเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงทั่วประเทศ แต่กระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ไม่ปลื้มด้วย สั่งเพิกถอนและริบปริญญาสาขาวิทยุโทรทัศน์และการแสดงที่สภามหาวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยดงชินอนุมัติให้กับนักร้องเค-ป็อบชื่อดัง 7 คนคือ สมาชิกบอยแบนด์วงไฮท์ไลท์ 3 คน คือ อี กี-กวัง, ยง จุน-ฮยอง, ยุน ดู-จุน พร้อมกับเพื่อนร่วมวง 1 คนคือ จาง ฮยอน-ซึง ส่วนอีกสองคนเป็นนักร้องจากวงบีทูบี คือ เซียว อึน-กวาง และ ยุก ซุง-แจ คนที่ 7 คือ นักร้องนักแต่งเพลงที่ชื่อ ชู กา-ยอล พร้อมทั้งทำหนังสือเตือนคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยให้ตักเตือนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบโดยเคร่งครัด คำสั่งยกเลิกปริญญามีขึ้นหลังผู้ตรวจการของกระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ ตรวจพบเมื่อเร็วๆนี้ว่า ระหว่างการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยดงชินระหว่างปี 2553-2556 พวกเขาวุ่นอยู่กับการฝึกซ้อมและการตระเวนแสดงและออกรายการโทรทัศน์ต่างๆ ทำให้พวกเขาเข้าชั้นเรียนไม่ครบหลักสูตรของมหาวิทยาลัย

ข่าวทั้งหมด

X