พรรคฝ่ายค้านสหราชอาณาจักร เปิดอภิปรายไม่วางใจรัฐบาลแล้ว หลังแพ้ลงมติเบร็กซิต

16 มกราคม 2562, 21:44น.


หลังจากรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักร แพ้การลงมติเกี่ยวกับข้อตกลงเบร็กซิตในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรเมื่อคืนนี้ 432 ต่อ 202 เสียง นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายค้าน จึงยื่นหนังสือต่อนายจอห์น เบอร์โคว์ ประธานสภาผู้แทนราษฏรเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งอาจจะมีผลในทางการเมืองคือ ถ้าหากรัฐบาลพ่ายโหวตไม่ไว้วางใจในวันนี้ นางเมย์ อาจจะประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่



ล่าสุด บีบีซี รายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรอยู่ระหว่างการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนางเมย์ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 12.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 19.30 น.ตามเวลาวันนี้ในประเทศไทย และจะสิ้นสุดในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ หรือประมาณ 02.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย



นายคอร์บิน เริ่มอภิปรายเป็นคนแรก กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการเปิดอภิปรายว่า เพื่อให้ที่ประชุมส.ส.ลงมติว่ารัฐบาลของนางเมย์ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ  การที่ที่ประชุมส.ส.ลงมติคัดค้านข้อตกลงเบร็กซิตของนางเมย์ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่ยอมรับภาวะผู้นำของนางเมย์และต้องการให้นางเมย์นำเสนอแนวทางใหม่ๆเพื่อขับเคลื่อนการบริหารประเทศให้เดินหน้าไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น



ขณะที่ แกนนำส.ส.คนหนึ่งของพรรคแรงงาน ยอมรับก่อนหน้านี้ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้อาจจะไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลคือ พรรคดียูพีของไอร์แลนด์เหนือและส.ส.หลายคนในพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาล ที่เคยลงมติคัดค้านเบร็กซิตเมื่อวาน พูดชัดเจนว่าพวกเขาจะลงคะแนนเสียงให้กับนางเมย์ในวันนี้



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X