ผู้นำสหรัฐฯ เพิ่มแรงกดดันเวเนฯ อยู่ระหว่างพิจารณารับรองให้ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นปธน.ที่ชอบธรรม

16 มกราคม 2562, 15:43น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯอยู่ระหว่างการพิจารณาการยอมรับให้นายฮวน กุยโด ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและหัวหน้าพรรคป็อปปูล่า วิล พรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ชอบธรรม และอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเวเนซุเอลาให้หนักยิ่งขึ้น โดยเฉพาะมาตรการห้ามส่งออกน้ำมันดิบ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจจะเพิ่มแรงกดดันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร มากยิ่งขึ้น



ก่อนหน้านี้ นายมาดูโร ผู้นำแนวคิดสังคมนิยม ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปอีก 6 ปี แม้ว่าจะเกิดปัญหาการเมืองและวิกฤติทางเศรษฐกิจในช่วงการบริหารประเทศสมัยแรก



นักการเมืองจากพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ตลอดจนนักการเมืองหลายคนของสหรัฐฯและเพื่อนบ้านอื่นๆของเวเนซุเอลา เริ่มตั้งคำถามในเรื่องความชอบธรรมในการเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของนายมาดูโร พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ารัฐธรรมนูญของเวเนซุเอลาระบุชัดเจนว่า กรณีตำแหน่งประธานาธิบดีว่างลง ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่บริหารประเทศชั่วคราวจนกว่าจะมีการเลือกตั้งและมีผู้นำคนใหม่บริหารประเทศต่อไป



ทีมต่างประเทศ



CR:CNN,Reuters



 



 

ข่าวทั้งหมด

X