อธิบดีกรมการค้าภายใน ประสานพณ.จังหวัด-ห้าง เพิ่มจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัย

16 มกราคม 2562, 12:55น.


กรณีหน้ากากอนามัยขาดตลาด จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน  นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่าย บริเวณศูนย์อาหารสวัสดิการ 2 กระทรวงพาณิชย์ พร้อมกล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหา และจากการร้องเรียนของประชาชนว่ามีการปรับราคาสูงขึ้น กรมการค้าภายใน ได้จัดหาหน้ากากอนามัยมาจำหน่าย สำหรับผู้มีความต้องการใช้เร่งด่วน ชนิดคาร์บอนวันละ 20,000 ชิ้น และชนิดพิเศษแบบ N 95 วันละ 5,000 ชิ้น รวม 25,000 ชิ้น โดยจะจำหน่ายจนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะคลี่คลาย แม้หน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ N 95 ค่อนข้างหายากในตอนนี้ก็ตาม



สำหรับการจำหน่ายหน้ากากอนามัย กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดจำหน่ายมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แบบคาร์บอน ราคาชิ้นละ 5 บาท จำกัดคนละไม่เกิน 10 ชิ้นและหน้ากากชนิดพิเศษ N 95 ชิ้นละ 30 บาท จำกัดคนละไม่เกิน 5 ชิ้น จัดจำหน่ายตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 วันจันทร์-ศุกร์ บริเวณหน้าไปรษณีย์ ศูนย์อาหารสวัสดิการ 2 กระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนที่ต้องการมาซื้อเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ จากที่ขายเมื่อวานนี้ไม่มีปัญหา จะมีคนมาซื้อมากในช่วงเช้า





นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือพาณิชย์จังหวัด นำหน้ากากอนามัยเข้ามาขายในกรุงเทพฯ ให้มากที่สุด เพื่อรองรับความต้องการ ด้วยการประสานกับผู้ค้ารายใหญ่ เช่น ตามห้างสรรพสินค้า ขณะเดียวกัน ยังขอให้ประชาชนเห็นใจผู้ค้าด้วยเพราะสินค้าอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่จะระดมเข้ามาจำหน่ายให้ได้มากที่สุด ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบตามร้านจำหน่ายต่างๆ โดยส่วนใหญ่พบการร้องเรียนของประชาชนเรื่องสินค้าขาดตลาดมากกว่าการขายในราคาสูง



อย่างไรก็ตาม หน้ากากอนามัยไม่ได้ถูกจัดอยู่ในสินค้าควบคุม ทำให้ไม่สามารถกำหนดราคาที่แน่นอนได้อย่างชัดเจน แต่ขอความร่วมมือผู้ค้า ไม่ตั้งราคาสูงเกินไป ซึ่งโดยปกติหน้ากากอนามัยชนิดคาร์บอนจะอยู่ที่ราคา 10-13 บาท และหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ N 95 ราคาอยู่ที่ 30-35 บาท นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือประชาชน ให้ทยอยซื้อหน้ากากอนามัยใช้ตามความจำเป็น เพื่อกระจายสินค้าให้กับผู้อื่นด้วย 





ผู้สี่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X