สรุปข่าว 12.30น.วันพุธ 16 มกราคม 2562

16 มกราคม 2562, 12:16น.


สรุปข่าว 12.30น.วันพุธ 16 มกราคม 2562



+++พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนักวิชาการออกมาระบุต้องฉีดน้ำจำนวนมาก ถึงจะสามารถลดวิกฤตฝุ่นละอองในกรุงเทพฯได้ ว่า ขณะนี้ทุกภาคส่วนกำลังช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยดำเนินการทุกวัน หากรัฐบาลไม่ช่วยถามว่าใครจะช่วย ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องปิดการเรียนการสอนเนื่องจากสภาพอากาศค่อยๆ ดีขึ้นแล้ว เชื่อว่า หากการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายเสร็จสิ้นในห้วง 2-3 ปี จะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองได้ ซึ่งตอนนี้เราต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือการพ่นน้ำ แต่ปริมาณฝุ่นละอองจะไม่สูงไปมากกว่านี้แล้วเพราะที่เป็นอยู่ปัจจุบันคือถึงขั้นสูงสุดแล้ว



+++ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤตฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม. เนื่องจากสภาพความกดอากาศ รวมถึงการใช้ยานพาหนะ ซึ่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคมไปดูเรื่องดังกล่าว ขณะที่กองทัพก็พร้อมช่วยเหลือทุกอย่าง ที่ผ่านมามีบางกลุ่มจ้องจะยุบกองทัพ แต่เมื่อเดือดร้อนก็นึกถึงกองทัพ เป็นเรื่องที่แปลก



+++นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า หน่วยงานอาหาร สัตวแพทย์และการเกษตรประเทศสิงคโปร์ หรือ Agri-food & Veterinary Authority of Singapore (AVA) ได้แจ้งกรมปศุสัตว์ว่า ทางการสิงคโปร์ให้การรับรองฟาร์มไก่ไข่เพิ่มอีก 1 แห่ง โดยสามารถส่งออกไข่ไก่จากฟาร์มที่รับรองไปยังประเทศสิงคโปร์ได้ตั้งแต่ 11 มกราคม 2562 การตรวจรับรองในครั้งนี้ หลังจากกรมปศุสัตว์ได้เจรจาและส่งหนังสือเชิญคณะเจ้าหน้าที่จาก AVA มาตรวจรับรองฟาร์มไก่ไข่และโรงคัดไข่ ระหว่างวันที่ 6 - 8 มกราคม 2562 ซึ่งผลการตรวจประเมิน ทางการสิงคโปร์พบว่ามีระบบการจัดการด้านมาตรฐานฟาร์ม และการควบคุมระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เป็นไปตามมาตรฐานกรมปศุสัตว์และสอดคล้องกับข้อกำหนดของสิงคโปร์ หน่วยงาน AVA จึงให้การรับรองฟาร์มไก่ไข่เพิ่มเติม จำนวน 1 แห่ง โดยให้โควต้าส่งออก 10.8 ล้านฟองต่อเดือน ตามกำลังการผลิตของฟาร์ม  



+++ปัจจุบันตลาดการส่งออกสินค้าไข่ไก่สดของไทยมากกว่า ร้อยละ 80 คือ ฮ่องกง  ไข่ไก่สดเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่มีราคาตกต่ำเนื่องจากปริมาณผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด



+++นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า วันนี้พรรคไทยรักษาชาติได้ปล่อยคลิปวิดีโอผ่านจอแอลอีดีขนาดใหญ่ เพื่อนำเสนอนโยบายของพรรคในเบื้องต้น กระจายตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร มากถึง 53 จุด โดยรายละเอียดในคลิปวิดีโอจะมีการแนะนำแกนนำคนสำคัญของพรรค พร้อมทั้งนำเสนอนโยบายต่างๆ ที่เคยทำสำเร็จมาแล้วในอดีต ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย (ทรท.) เช่น การต่อยอดโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP และโครงการส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ถึงแม้วันเลือกตั้งจะยังไม่ถูกกำหนดออกมาอย่าง



+++จิรายุส วรรธนะสิน หรือ "โจ นูโว" นักร้องชื่อดัง โพสต์ข้อความในอินสตาแกรม joejirayut ระบุว่า “อย่าเลื่อนเลือตั้งนะ!! แต่ขอให้ยกเลิกไปเลย” (ไม่มี ก ไก่ เพราะ เล่นสำเนียง ไท ใหญ่) ทั้งนี้ โพสต์ของ โจ นูโว มี เจ เจตริน เข้าไปกดไลก์ด้วย



+++ก่อนหน้านี้ โลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอเพลง "ก๊อก ก๊อก  ก๊อก"ของ ศุ บุญเลี้ยง นักเขียนและนักแต่งเพลงชื่อดัง  ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาธิปไตย และการเลือกตั้ง ผ่านการร้องของน้กร้องวัยรุ่นหญิง "ต้นหลิว"  "ปิ่น"และ "เพลงขวัญ" ทั้งเนื้อร้อง ทำนองและมิวสิคอิดีโอเพลงสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่  ในเพจของ "ศุ บุญเลี้ยง" ได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงที่มาในการแต่งเพลงนี้ว่า "แม้จะชอบภูเขา ทะเล สายลม แสงแดด แต่ในขณะที่สังคมเคลื่อนไหวไปกับภาวะเศรษฐกิจ การเมือง วันเด็ก วันครู เราหยั่งรู้และรับเรื่องราวเข้ามาในจิตใจ แบบไม่ต้องมีใครมาบังคับ วันเด็กก็อยากแต่งเพลงวันเด็ก วันครูก็อยากแต่งเพลงไหว้ครู วันวาเลนไทน์ อาจจะแต่งเพลงบุญบั้งไฟ ก็ย่อมได้



+++การเมืองถูกทำให้มองเป็นเรื่องร้ายแรง น่าเบื่อหน่าย แต่อย่างไรก็ตาม ในเมื่อเราหลีกเลี่ยงไม่ได้  แทนที่เราจะเชื่อตามคนบอกว่า อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เรากลับเปิดหู เปิดใจ หันหน้า เข้าหามัน มองให้เห็นว่า  การเมืองก็เหมือนทุกๆเรื่อง มีคนดีคนเลวปะปน มีคุณมหันต์มีโทษอนันต์ การเมืองก็เหมือนปลา  มีคาว มีก้าง กินไม่ดีอาจติดคอ แต่ในเมื่อปลามีประโยชน์ เราก็ควรหาวิธีจับ วิธีตก และวิธีกิน  อยู่ร่วมกับปลานานา ขอบคุณ รถไฟดนตรี ที่อนุญาตให้หยิบยืมบางช่วงบางตอนของเพลงประตูใจ  มาใส่ประดับเพลงขอบคุณ สาว สาว สาว ที่มาเข้าฝัน คืนนั้นเห็นพวกเธอแห่กลองยาวผ่านหน้าบ้านเพื่อรณรงค์ให้ผู้คนออกมาเลือกตั้ง



+++นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป แนะนำให้สหราชอาณาจักรเป็นสมาชิกของกลุ่มอียูต่อไป เขากล่าวว่า หากเป็นไปไม่ได้ที่จะมีข้อตกลง และไม่มีใครต้องการทำข้อตกลง สหราชอาณาจักรก็สมควรอยู่ในกลุ่มต่อไป ซึ่งเป็นไปในลักษณะเดียวกันกับผู้นำประเทศสมาชิกอียูหลายประเทศ และที่ประชุมของสมาชิกสภายุโรปก่อนหน้านี้ ที่เรียกร้องให้สหราชอาณาจักรยกเลิกเบร็กซิต ส่วนนายฌอง โคล้ด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการสหภาพยุโรป ทวีตข้อความเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรให้แสดงความชัดเจนของความตั้งใจโดยเร็วที่สุด เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 10 สัปดาห์ก็จะถึงกำหนดเวลาที่สหราชอาณาจักรจะต้องออกจากกลุ่ม ซึ่งการที่สมาชิกสภาฯ ออกเสียงคัดค้าน ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะต้องออกจากกลุ่มไปโดยที่ไม่มีข้อตกลง และจะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา

ข่าวทั้งหมด

X