ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันพุธที่ 16 มกราคม 2562

16 มกราคม 2562, 07:50น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันพุธที่ 16 มกราคม 2562



+++นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และคณาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันประกอบพิธีขอขมาและอัญเชิญรูปหล่อครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาส วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ขนาดหน้าตัก 1.2 เมตร จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มข. มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น โดยทางจังหวัดจะตั้งรูปหล่อหลวงพ่อคูณไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.



+++สำหรับ การจัดพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ได้กำหนดจัดพิธีขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562 ที่ศูนย์ประชุมอเนก ประสงค์กาญจนาภิเษก มข. และที่ ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน หลังจากการเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. ไปยังฌาปนสถานชั่วคราวแล้ว จะปิดพื้นที่โดยรอบ นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนเขาพระสุเมรุ ทั้งหมด ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อเข้าสู่พิธีการและพิธีกรรมต่างๆ และในการประกอบพิธีฌาปนกิจจริงนั้น ม.ขอนแก่น กำหนดเวลา 22.15 น. วันที่ 29 ม.ค.



+++สำหรับคนชอบการเสี่ยงโชค แสวงหาเลขมงคลที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อคูณ ไม่ว่าจะเป็นเลขอายุของหลวงพ่อคูณ เลขวัน เดือน ปีเกิด และเลขที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อคูณ  คือเลขมงคลของหลวงพ่อคูณ ไม่ว่าจะเป็นเลขอายุในช่วงของการมรณภาพคือ 92 เลขวันประกอบพิธีพระราชทานเพลิงคือ 29 หมวดเลข 647จำนวนร่างครูใหญ่ที่ร่วมในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิง ประจำปีการศึกษา 2561   รวมไปถึงหมวดเลขประจำเรือ นรข.ที่ใช้ในการลอยอังคารและอัฐิของหลวงพ่อคูณ คือ 169



+++วันนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 63 ประจำปี 2562 ภายใต้คำขวัญวันครูปีนี้ คือ "คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง" ณ หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยนายกรัฐมนตรี จะร่วมคารวะครูของท่านสมัยเรียนที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ได้แก่ พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์  ด้านนพ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนเองได้เชิญ นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ซึ่งเป็นอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในสมัยที่ตนเป็นนักเรียนแพทย์ มาร่วมกิจกรรมคารวะด้วยเช่นกัน ส่วนภูมิภาค แต่ละโรงเรียนจะจัดงานพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เป็นแม่งาน ซึ่งไม่ได้จัดแค่ 3 วัน แต่จัดทั้งสัปดาห์เป็นกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ ตั้งแต่วันที่ 11-17 มกราคม



+++นายอิสรชล นันทะบัน กรรมการสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.)  กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากให้ ศธ.ปรับเปลี่ยนอะไรเพื่อครูมากมาย เพราะครูเป็นวิชาชีพขั้นสูง ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน ประชาชน และครูด้วยกัน เมื่อใดก็ตามที่เกิดการปฏิรูปขึ้นในวงการครู ครูต้องนิ่ง และต้องยืนหยัดเพื่อเป็นแบบอย่างของสังคม



+++นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูว่า ได้เห็นชอบให้ สกสค.ปรับแก้ระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการหักเงินเดือนเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ โดยเพิ่มให้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้องรับผิดชอบรับรองข้อมูลของผู้กู้ โดยผู้กู้จะต้องเหลือเงินสุทธิหลังจากหักแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 การปรับแก้ประกาศครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงสหกรณ์ และสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้ครูด้วยว่า ต่อไปต้องพิจารณาให้ดีก่อนปล่อยกู้ ทั้งนี้ ส่วนตัวจะเสนอเพิ่มไปอีกว่า กรณีเงินสุทธิหลังหักเงินชำระหนี้แล้วเหลือร้อยละ 30 จะต้องไม่รวมกลุ่มครูที่ขอปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ครูไปก่อหนี้เพิ่มอีก



+++ตัวเลขปัจจุบันมีผู้กู้และยอดหนี้โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) รวมประมาณ 398,485 ล้านบาท 



+++ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ปตท.-บางจากฯ ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดลง 40 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้น E85 ลดลง 20 สตางค์ต่อลิตร



หลังเจ้าหน้าที่ทหารสามารถจับกุมตัว นายธีรพล ปิ่นอมร หรือปุ๊ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาบุกยิงยกครัวภรรยา 5 ศพ ได้ในพื้นที่ จ.ระนอง ขณะกำลังจะหลบหนีข้ามไปฝั่งพม่า มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับที่ไปที่มาทรัพย์สินของ นายธีรพล จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าได้มาจากการฉ้อโกงเงินบาทหลวง ที่รู้จักและคบหากันมานาน และทำกิจกรรมอยู่ที่ โรงเรียนในอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการเงิน พร้อมกับนำเอกสารที่ดิน ระบุเขตอำเภอเมืองจ.ภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ซึ่งอ้างว่าเป็นของตนเองและได้ทำการขายที่ดินผืนดังกล่าวให้กับผู้ที่สนใจได้แล้วในราคา 35 ล้านบาท แต่ไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ เนื่องจาก ถูกเจ้าหน้าที่อายัดเงินไว้ เพราะเคยมีคดีเก่าที่ญาติพี่น้องถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับยาเสพติด



+++แต่เมื่อนำเงินส่วนตัวมอบให้กับนายธีรพล เมื่อถึงกำหนดจะต้องคืนเงิน นายธีรพล กลับบ่ายเบี่ยงและพยายามหลบหน้าก่อนจะขาดหายการติดต่อไปในที่สุด ขณะที่ บาทหลวงร้องเรียนกองปราบปราม กลับได้รับคำแนะนำให้ไปแจ้งความกับทางตำรวจท้องที่เกิดเหตุ คือ สภ.ศรีราชา เมื่อช่วงต้นปีนี้ ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา ได้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดกับนายธีรพล ในข้อหาฉ้อโกงอีก 1 คดี

ข่าวทั้งหมด

X