สรุปข่าว19.30 น.วันอังคารที่ 15 มกราคม 2562

15 มกราคม 2562, 20:20น.


สรุปข่าว19.30 น.วันอังคารที่ 15  มกราคม 2562



+++เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 กำหนดจัดพิธีขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562 ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.และที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ในการประกอบพิธีฌาปนกิจจริงนั้น ม.ขอนแก่น กำหนดเวลา 22.15 น. ของวันที่ 29 ม.ค. โดยในช่วงของการประกอบพิธีการต่างๆในช่วงหลังจากที่สรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ โดยจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีการได้เพียง 60,000 คนเท่านั้น และหลังจากเวลา 17.00 น. จะปิดพื้นที่โดยรอบเขาพระสุเมรุเพื่อเตรียมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ และการฌาปนกิจจริง ซึ่งเปลวไฟจะร้อนมาก จะระอุมากและมีรัศมีความร้อนที่ไกลมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าร่วมทั้ง 60,000 คนนั้น ให้ออกจากบริเวณโดยรอบเขาพระสุเมรุ และให้มาอยู่ในบริเวณภายในพุทธมณฑลอีสานเพื่อความปลอดภัย



+++หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้รองนายกรัฐมนตรี ประชุมหารือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานให้เหมาะสมและยั่งยืน โดยปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเฉพาะในประเทศไทยประเทศเดียว แต่ในต่างประเทศก็เกิดขึ้น ซึ่งแต่ละประเทศพยายามแก้ไขปัญหาอยู่  โดยปัญหาของไทยส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้ของรถที่ใช้น้ำมันดีเซล  จึงสั่งการให้กรุงเทพมหานคร(กทม.) และกระทรวงคมนาคมหามาตรการแก้ไขปัญหาและเข้มงวดกวดขันกับรถที่มีควันดำหรือรถที่ใช้น้ำมันดีเซล จะต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 การแก้ปัญหาดังกล่าวขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของคนด้วย จึงไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นโจมตีให้เกิดความเสียหายกับรัฐบาล และขอความร่วมมือกับนักวิชาการด้านสาธารณสุขไม่ควรแสดงความคิดเห็นทำให้ประชาชนตื่นตระหนก



+++ส่วนข้อเสนอที่ให้ปิดโรงเรียน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต จึงยังไม่ปิดโรงเรียน หากปิดแล้วจะกระทบต่อการเรียนการสอน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ



+++นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ธพ.เตรียมที่จะเรียกประชุมกลุ่มผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันภายในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือถึงการปรับมาตรฐานน้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยปัจจุบันใช้มาตรฐานบังคับในระดับยูโร 4 ที่มีค่ากำมะถัน 50 ppm เป็นการใช้มาตรฐานยูโร 5 ที่มีค่ากำมะถัน 10 ppm ซึ่งหากสามารถเร่งดำเนินการได้ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ระดับหนึ่ง ซึ่งเบื้องต้นต้องการรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการโรงกลั่นว่าจะมีความพร้อมปรับปรุงให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 เมื่อใด จากการศึกษาก่อนหน้านี้คาดว่าผู้ประกอบการจะต้องมีการลงทุนเพิ่มไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น



+++นางสาวโสภาพรรณ ไทยอาจ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำภูมิภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในระดับเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันในช่วงหลายสัปดาห์ 3 เอ็ม ประเทศไทย จึงเร่งนำหน้ากาก N95 จากฐานการผลิตใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นอีก 400,000 ชิ้นในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค



+++พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคสช. กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่จะยกระดับ หากพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งยังไม่ประกาศบังคับใช้ภายในวันที่ 18 ม.ค.นี้ว่า ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น  แต่เสรีภาพการใช้ประชาธิปไตยควรจะอยู่ในกรอบ ส่วนตัวเป็นห่วงผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่รอบข้าง ภาพของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจะเข้าใจอย่างไร เพราะเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงเคยเกิดแถวสถานที่บริเวณนั้นอยู่แล้ว  ส่วนเหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่นั้น มีองค์ประกอบหลายอย่างไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายรัฐ แต่บางอย่าง เรียนมาคนละอาจารย์ เขาถูกปลูกฝังมาเช่นนี้ เขาก็คิดของเขาเช่นนี้ต่อให้ใครมาพูดก็ไม่เชื่อ



+++กรณีรัฐบาลกัมพูชายกเลิกหนังสือเดินทางให้ชาวต่างชาติบางคน ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา และผู้ช่วยของเจ้าหน้าที่ระดับสูง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า กัมพูชาได้ออกมาแถลง การที่กัมพูชายกเลิกไม่ใช่ เพราะไทยจี้ขอให้ยกเลิก  แต่มีการพูดคุยกันมานานแล้ว  ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ 6-7 เดือน  กัมพูชาก็รู้ถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้  เหตุผลที่ยกเลิกคงเป็นเพราะเรื่องการถือพาสปอร์ต ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่แพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง เกินกว่าที่ควรจะเป็น เขาจึงยกเลิก    ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปปรากฏตัวที่สาธารณรัฐประชาชนจีน  ทางการจีนก็รับรู้เรื่องนี้ และจีนก็มีมาตรการของจีนเอง โดยรับรู้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคดีความ และทางการไทยกำลังติดตามตัวอยู่ 



+++ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,577.00 จุด ลดลง 5.57 จุด มูลค่าการซื้อขาย 37,956.54 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวไปทางลบ สวนทางตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวกเนื่องจากไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาหนุน ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี หลังจากที่ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของจีนออกมาต่ำกว่าคาดสะท้อนให้เห็นว่าสงครามการค้ายังไม่คลี่คลาย อีกทั้งยังต้องติดตามเรื่องร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่คืนนี้ที่จะมีการโหวตเสียง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่รัฐสภาอังกฤษจะโหวตให้ไม่ผ่าน



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า จีนเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยดึงดูดแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นบริษัทที่มีการลงทุนจำนวนมากในประเทศจีน นิกเกอิปิดบวก 195.59 จุด แตะที่ 20,555.29 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับปัจจัยบวกจากแผนการปรับลดภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ดัชนีฮั่งเส็งพุ่งขึ้น 531.96 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,830.29 จุด



+++พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังล่าสุด ทีมชาติไทย ผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ในเอเชียนคัพได้สำเร็จ และเป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี โดย ทีมชาติไทย เสมอกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 1-1 เมื่อวันที่ 14 มกราคม  ทำให้ผ่านเข้ารอบ ในฐานะรองแชมป์กลุ่ม เอ โดยรอพบคู่แข่งที่เป็นรองแชมป์จากกลุ่ม ซี ว่าจะเป็น จีน หรือ เกาหลีใต้

ข่าวทั้งหมด

X