ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก เริ่มปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

15 มกราคม 2562, 11:11น.


การช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งสูงเกินมาตราฐาน 


นายประสพ พรหมมา ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ประชุมเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวง และ นักบิน ก่อนจะขึ้นบินปฎิบัติการ และเปิดเผยว่า วันนี้สภาพอากาศค่อนข้างดี มีความชื้นอยู่ในระดับเกินร้อยละ 60 สามารถปฎิบัติการทำฝนหลวงได้ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเครื่องมือวัด (เรด้า) ที่ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงสัตหีบ สามารถตรวจจับกลุ่มฝนทางชายฝั่งของจังหวัดสมุทรปราการ มีแนวโน้มว่าจะการเคลื่อนตัวไปทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร อาจส่งผลให้บางพื้นที่มีฝนตก นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า ทางฝั่งพระราม 9 มีละอองฝนเล็กน้อย ถือว่าภาพรวมสภาพอากาศมีแนวโน้มค่อนข้างดี

สำหรับการทำฝนหลวงในวันนี้จะใช้เครื่องบินคาซ่า 2 ลำขึ้นบินในเวลา 10.00 น. จากสนามบินอู่ตะเภา ไปยังทางด้านทิศใต้ของอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และจะบินขนานกับสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นไปทางทิศเหนือ ด้วยความสูงประมาณ 6,500-7,000 ฟุต ใช้เวลาทำงานประมาณ 30 นาที โดยห่างจากพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 45 กิโลเมตร หากสภาพอากาศดีไม่มีอุปสรรค จะเกิดฝนประมาณ 2 ถึง 5 ชั่วโมงหลังมีปฏิบัติการ และเมื่อปฎิบัติการเสร็จสิ้น จะกลับมาติดตามและประเมินกลุ่มเมฆ หากสามารถเข้าปฎิบัตการได้อีกครั้ง ก็จะขึ้นบินอีกรอบในช่วงบ่าย 


การปฎิบัติการครั้งนี้ จะต้องประสานกับวิทยุการบินของสนามบินสุวรรณภูมิ ว่าเครื่องบินที่กรมฝนหลวงจะสามารถเข้าใกล้พื้นที่กรุงเทพมหานครได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งปัญหายังอยู่ที่ว่าบินเข้ากรุงเทพมหานครไม่ได้ เนื่องจากปัญหาจราจรทางอากาศที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง แต่เชื่อว่าหากเข้าใกล้ไม่ได้ แรงลมที่เกิดขึ้นทางทิศตะวันออกจะส่งเมฆไปยังพื้นที่กรุงเทพมหานคร


....


ผสข.ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 



 

ข่าวทั้งหมด

X