ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันที่ 15 มกราคม 2562

15 มกราคม 2562, 07:51น.


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการ ในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) มูลค่า 220,000 ล้านบาท จะพิจารณาเอกสารซอง 4 ข้อเสนอพิเศษ ของกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร หรือ กลุ่มซีพี จากนั้นจะเป็นขั้นตอนเจรจาซึ่งจะใช้เวลา 2 สัปดาห์



วันนี้ธนาคารกรุงไทย จัด "Economic Outlook 2019" ภาวะเศรษฐกิจไทย ทั้งปัจจัยภายในและนอกที่กระทบธุรกิจ เช่น สงครามการค้า เศรษฐกิจปี 2020 จะถดถอยจริงหรือ ดอกเบี้ยจะขึ้นแค่ไหน โค้งสุดท้ายมาตรการ LTF



และยังต้องติดตามการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเริ่มทำฝนหลวงเพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลระหว่างวันที่ 15-18 มกราคมนี้ โดยวันนี้จะขึ้นปฏิบัติการจากสนามบินระยอง และมีปฏิบัติการในบริเวณพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราช่วงบ่าย เพื่อมีฝนตกในกรุงเทพฯ ช่วงค่ำวันเดียวกัน โดยพื้นที่ที่จะมีฝนหลวงเกิดขึ้นคือในย่านบางนา สายไหม ลาดกระบัง บางกะปิ        



ส่วนกระทรวงสาธารณสุขเปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่กระทรวงฯ เพื่อติดตามเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ ให้ความรู้ประชาชนและวิธีป้องกันตัวที่ถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด



นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจ และวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้จะปรากฏชัดขึ้น เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นแอ่งกระทะ ค่าฝุ่นละอองจะสูงขึ้นในช่วงค่ำ เพราะเป็นช่วงที่ฝุ่นละอองตกตะกอน และอากาศจะค่อย ๆ ดีขึ้นในช่วงสาย จึงขอให้งดออกกำลังกายในตอนเช้า ส่วนหน้ากากอนามัย เอ็น 95 สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้ แต่ใช้ได้ครั้งเดียวและมีราคาแพง จึงแนะนำว่า หากต้องเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง มีค่าฝุ่นละอองสูง สามารถใช้หน้ากากอนามัยปกติโดยสวม 2 ชั้น หรือถ้าต้องการใช้หน้ากากแบบผ้า ก็สามารถใช้ได้



ส่วนที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังการประชุมมาตรการแก้ไขปัญหา ว่าขอความร่วมมือเจ้าของรถยนต์ที่ใช้มานานกว่า 7 ปีนำรถยนต์ไปตรวจวัดคุณภาพเครื่องยนต์ หากมีการก่อมลพิษก็ขอความร่วมมือให้งดใช้ ส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตาม ข้อบังคับจราจรห้ามรถวิ่งเข้าเมืองใน ช่วงเวลา 05.00-09.00 น. และช่วง 15.00-21.00 น. ทั้งขอให้งดการเผาในที่โล่งซึ่งครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 จังหวัด ขณะที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ต้องล้างทำความสะอาดถนน ทางเท้า และเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำในอากาศเพื่อลดฝุ่นละออง เป็นประจำทุกวัน และเคร่งครัดกับ ผู้ประกอบการก่อสร้างอาคารและการก่อสร้างรถไฟฟ้า ให้มีมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง



อาชญากรรมวันนี้ ยังต้องติดตามกรณีที่กลุ่มคนร้ายบุกยิงเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดปัตตานี ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เวรรักษาการณ์ป้อมหน้า สภ.นาประดู่ จังหวัดปัตตานีเหตุเกิดเมื่อ วันที่ 13 มกราคม 2562 เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวนสามารถแกะรอยคนร้ายทั้ง 6 รายได้แล้ว เนื่องจากทั้งหมดไม่ได้ปกปิดใบหน้าขณะก่อเหตุและ และมีพยานเห็นคนร้ายชัดเจน ทำให้ทราบว่าเป็นผู้ที่มีหมายจับคดีความมั่นคง และเป็นระดับปฏิบัติการที่ก่อเหตุมาแล้วหลายคดี ทั้งในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและสงขลา



ส่วนคดีลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่รอยต่อ อ.ควนเนียง - อ.บางกล่ำ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 คน เป็นชาว อ.สะบ้าย้อย ถูกควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการซักถามที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี



ส่วนคดีฆ่าอดีตข้าราชการครู และชิงรถไปก่อเหตุระเบิด เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้อีก 1 คน ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มอาร์เคเค รวมเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 9 คน



...

ข่าวทั้งหมด

X