ซูเปอร์โพล เผยประชาชนเห็นว่านักการเมืองปัจจุบันไม่มีคุณธรรมจริยธรรม

13 มกราคม 2562, 10:06น.


นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง คุณธรรม จริยธรรม นักการเมือง จากการสำรวจความเห็นกลุ่มตัวอย่าง 1,018 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 11–12 มกราคม พ.ศ. 2562 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.4 รับรู้ภาพลักษณ์นักการเมืองในสื่อมวลชนมีข่าวเสื่อมเสียมากกว่า ในขณะที่ร้อยละ 28.6 ระบุมีข่าวภาพลักษณ์ดูดีมากกว่า


ที่น่าเป็นห่วงคือ ความเห็นต่อข่าวสัมพันธ์รักนักการเมืองกับนักเคลื่อนไหวในคลิปที่เผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ส่งผลต่อพรรคการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.7 ระบุเสื่อมเสียต่อพรรคการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 41.3 ระบุไม่เสื่อมเสีย


ข่าว กกต ลงมติรัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทานรัฐผลประโยชน์ทับซ้อนมีผลต่อพรรคการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.4 ระบุเสื่อมเสียต่อพรรคการเมืองต้นสังกัด ในขณะที่ร้อยละ 35.6 ระบุไม่เสื่อมเสีย


และเมื่อถามความเห็นของประชาชนต่อคุณธรรมจริยธรรมนักการเมืองที่จะเป็นรัฐบาลในอนาคต พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.7 ระบุยังไม่มีคุณธรรมจริยธรรมมากพอ ยังไม่ผ่านเกณฑ์ ในขณะที่ร้อยละ 23.3 ระบุมีมากพอแล้ว


เมื่อถามถึงบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.6 ระบุยังไม่มีใครเหมาะสมมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะที่ร้อยละ 14.4 ระบุมีคนที่เหมาะสมมากกว่า


ทั้งนี้ ผอ.ซูเปอร์โพล เห็นว่า รัฐมนตรีที่ถือหุ้นสัมปทานรัฐผลประโยชน์ทับซ้อนควรลาออกโดยเร็วที่สุด เพราะรัฐบาลและ คสช. เข้ามาด้วยความหวังสูงสุดในการปฏิรูปการเมืองให้ดีขึ้น หากนิ่งเฉยจะส่งผลกระทบต่อฐานสนับสนุน 


...
ข่าวทั้งหมด

X