ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น.วันที่ 11 มกราคม 2562

11 มกราคม 2562, 19:23น.


+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้โพสต์รูปภาพวัยเด็กพร้อมข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ระบุว่า  พรุ่งนี้วันเด็ก หลานๆ อย่าลืมมาเที่ยวงาน #วันเด็ก2562 ที่ทำเนียบรัฐบาลนะครับ มาดูห้องทำงานนายกฯ ลองมานั่งเก้าอี้นายกฯ จะได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่มีความฝัน ความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อประเทศและประชาชน นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมสนุกๆ เสริมสร้างความรู้ อีกหลายอย่างและของรางวัลแจกมากมายเลยครับ ใครมาช่วง 10 โมงเช้าอาจได้เจอกันด้วยนะครับ



+++ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการจัดกิจรรมงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2562 ให้กับบุตรหลานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนล่วงหน้า1 วัน เนื่องจากในวันที่ 12 ม.ค. ซึ่งเป็นงานวันเด็กแห่งชาติผู้ปกครองที่เป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ติดภารกิจในการดูแลกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้เด็กๆ ที่มาในวันนี้ จะได้รับโอกาสให้เข้ามาเที่ยวงานวันเด็กก่อนเป็นชุดแรก ได้เยี่ยมชมห้องทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและร่วมถ่ายรูปกับนายกฯ รวมถึงได้นั่งเก้าอี้นายกฯ ด้วย ทั้งนี้นายกฯ และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เดินลงมายังบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อพูดคุยกับเด็ก ๆ พร้อมจับรางวัลให้กับเด็กๆ กว่า 300 คน อย่างสนุกสนาน โดยเด็กๆทุกคนจะได้รับกระเป๋า ซึ่งภายในมีตุ๊กตา สมุด ดินสอ และของเล่นต่างๆ



+++พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทว่า ผู้ปกครองเป็นส่วนสำคัญในการดูแลเด็กและเยาวชนในสังคม ขอให้เด็กเรียนรู้ไปสู่ประเทศไทย 4.0 วันนี้เป็นการจัดงานวันเด็กเพื่อลูกหลานข้าราชการทำเนียบ ซึ่งตนให้ความสำคัญกับทุกคน เพราะเราคือกำลังพล ดีใจที่เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ เด็กคือผู้ใหญ่ในวันหน้าและคืออนาคตของประเทศไทย เราต้องสอนหลักคิดและวิธีการที่ถูกต้อง ขอให้ทุกคนเติบโตและสร้างตัว ทุกคนต้องสร้างตัวเอง พ่อแม่ของเด็ก ก็ต้องสร้างตัวมาจนเป็นข้าราชการตั้งแต่ระดับเล็ก กลางขึ้นมา ไล่ระดับขึ้นไป นั่นคือวัฒนธรรมของคนไทย ทั้งในเรื่องการปรองดอง ความสมานฉันท์ ให้อภัยซึ่งกันและกัน และเคารพกฎหมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของสังคมเราในวันนี้ เนื่องในวันเด็กปีนี้ไม่มีอะไรจะให้ ของขวัญที่นำมาจับฉลากเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ขอให้กำลังใจพ่อแม่ผู้ปกครองให้มีกำลังกายกำลังใจ เลี้ยงลูกได้ประสบความสำเร็จ ตามที่คาดหวังและตั้งใจ รวมถึงหาเวลาทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว อาจจะเล่นกีฬา ออกกำลังกาย พาสุนัขไปเดินเล่น ขอให้ทุกคนคิดได้แบบนี้



+++นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้ว่าการถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งว่า ได้เข้าชี้แจงกับ กกต.ไปหมดแล้ว หุ้นทั้งหมดที่มีได้โอนออกจากการถือครองไปที่ PRIVATE FUND ตามกฎหมาย ตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง ส่วนทำไมผลวินิจฉัยจึงออกมาเช่นนี้ คงต้องไปถาม กกต. จากนี้จะต้องรอผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และคงไม่ส่งผลต่อการทำงานการเมือง เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว 



+++ก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่หนักใจ และเตรียมเอกสารพร้อมที่จะชี้แจงแล้ว โดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน สุดแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม มติ กกต.ดังกล่าว ไม่มีผลต่อการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะยังมีงานค้างในเรื่องกระทรวงใหม่ ขณะนี้ถือว่าภารกิจใกล้จะเสร็จสิ้น และต้องรอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก่อน เมื่อถึงเวลาก็พร้อมแสดงสปิริตอยู่แล้ว



+++นอกเหนือจากทั้งสองคนดังกล่าวแล้ว ยังมีม.ร.ว.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการศึกษาธิการ กรณีที่ กกต.มีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐของทั้ง4 คนเข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา186 ประกอบมาตรา184วรรคหนึ่ง (2)มาตรา170วรรคหนึ่ง (5)ทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา170นั้น



+++กรณีที่วันเลือกตั้งยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเป็นวันใด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ยืนยันว่าพรรคต้องการให้การเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ตามเดิม เพราะเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองพร้อมแล้วกับการสู้ศึกเลือกตั้ง โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต้องคุยกันให้ชัดเจนเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปตามที่ควรจะเป็น พร้อมยกตัวอย่างการประกาศผลรับรองการเลือกตั้งหลายสมัยในอดีตของกกต. ชุดเก่าๆว่าใช้เวลาแค่ 30 วันเท่านั้น ไม่ต้องใช้ถึง 60 วันตามที่กกต. ชุดปัจจุบันคิดไว้ ซึ่งหากกกต. รับรองผลได้ใน 30 วัน โดยยึดหลักว่าเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นอกจากจะทำให้เปิดประชุมสภาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในช่วงต้นเดือนเมษายนแล้ว ก็จะทำให้การเลือกตั้งไม่กระทบกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วย แต่ขณะนี้รัฐบาลกับกกต. กลับโยนเรื่องกันไปมา ทำให้ไร้ความชัดเจน



+++นายธัญญ์นิธิ ชวรัตน์นิธิโชติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตดอนเมือง ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ในวันที่ 13 มกราคมนี้ เวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นประธานเปิดศูนย์เลือกตั้งเขตดอนเมือง พร้อมทั้งแถลงนโยบาย กทม.ในเขตดอนเมือง จากนั้นในเวลา 13.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายอภิสิทธิ์ เป็นประธานเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ทั้ง 30 เขต และปล่อยรถคาราวานประชาธิปไตยจำนวน 50 คัน จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยภายในขบวนจะมีว่าผู้สมัคร ส.ส.จากภาคต่าง ๆ มาร่วมด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง และจะเป็นทางเลือกหลักให้กับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้



+++กรณีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) พะเยา มีคำสั่งห้ามพรรคเพื่อไทยใช้สนามกีฬาของอบจ. เป็นที่ปราศรัยคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วการปราศรัยหาเสียงทุกครั้งจะใช้เวทีของทางราชการ เพื่อป้องกันความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคการเมืองด้วยกัน ส่วนตัวจึงเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจกำหนดมาตรฐานการจัดที่ปราศรัยให้พรรคการเมืองให้ชัดเจนและช่วยให้ความเป็นธรรมกับพรรคด้วย พร้อมยืนยันว่า การจัดปราศรัยที่จ.พะเยา ได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่ก่อนแล้ว แต่คืนก่อนปราศรัยกลับถูกแจ้งยกเลิก จึงจัดรถเครื่องเสียงปราศรัยแทน



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดบ่าย ปรับขึ้น 9.41 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,597.04 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,172.76 ล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดบวก 195.90 จุด แตะที่ระดับ 20,359.70 จุด โดยได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดในแดนบวกติดต่อกัน 5 วันทำการเมื่อคืนนี้ และเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวขึ้น

+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 145.84 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,667.27 จุด เนื่องจาก นักลงทุนขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย



+++บีบีซี รายงานอ้างตำรวจในรัฐวิสคอนซิน สหรัฐฯว่า ด.ญ.เจย์มี กลอสส์ อายุ 13 ปีที่สูญหายหลังจากพ่อและแม่ของเธอ วัย 56 ปีและ 46 ปีตามลำดับ ถูกคนร้ายยิงตายคาบ้านใกล้เมืองกอร์ดอน รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมปีที่แล้ว ปรากฏว่า มีชาวบ้านพบเมื่อเย็นวานนี้ว่า เธอยังมีชีวิตอยู่ในสภาพเนื้อตัวสกปรกมอมแมม จึงแจ้งให้ตำรวจในท้องถิ่นทราบ ล่าสุด ตำรวจได้รีบไปพบด.ญ.และนำตัวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ใกล้เคียง และอยู่ระหว่างการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ส่วนชายที่ต้องสงสัยว่าเป็นคนร้ายที่ฆ่าพ่อแม่ของเธอ ขณะนี้ถูกตำรวจจับกุมตัวได้แล้ว อยู่ระหว่างสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย



+++ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายอูมา ปราสาด ชาตุระเวธี โฆษกสำนักงานสอบสวนกลางของเนปาล ว่าตำรวจได้เข้าตรวจค้นสำนักปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ ของนายราม บาฮาดูร์ บอมจัน ชาวเนปาล วัย 28 ปี ซึ่งกลุ่มสาวก เชื่อว่า เป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิดใหม่ เพื่อสอบสวนกรณีผู้ศรัทธา 4 คน สูญหาย คือชาย 2 คนและหญิง 2 คน ก่อนหน้านี้ ครอบครัวของพวกเขาเปิดเผยว่าไม่ทราบข่าวใดๆจากทั้ง 4 คนมากว่า 2 ปีแล้ว ต่อมา ตำรวจได้รับเบาะแสจากพลเมืองดีว่า มีศพ1 ศพถูกฝังอยู่ในอาศรม จึงเข้าไปทำการตรวจค้น แต่จากการตรวจค้นอย่างละเอียด ตำรวจไม่พบชิ้นส่วนศพอยู่ในอาศรม เบื้องต้น ตำรวจไม่ได้สอบปากคำนายบอมจัน โดยตรง แต่ถ้าจำเป็น ตำรวจอาจจะออกหมายเรียกตัวไปสอบปากคำต่อไป ขณะนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำกลุ่มผู้ศรัทธากลุ่มหนึ่งที่พักอาศัยอยู่ในอาศรม



+++นายบอมจัน หรือที่สื่อท้องถิ่น ขนานนามว่าพระพุทธเจ้าน้อย เป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลกในปี 2548 หลังการบำเพ็ญธุดงค์ในป่าเพื่อนั่งสมาธิและสวดมนต์ 10 เดือน โดยไม่รับประทานอาหารและน้ำดื่ม และไม่นอน ทำให้ผู้ศรัทธาหลายคนเชื่อว่าเป็นการกลับชาติมาเกิดใหม่ของพระพุทธเจ้าซึ่งประสูติในเนปาลเมื่อ 2,500 ปีที่แล้ว



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X