สรุปข่าว 12.30น.วันศุกร์11มกราคม 2562

11 มกราคม 2562, 12:03น.


สรุปข่าว 12.30น.วันศุกร์11มกราคม 2562



+++บรรยากาศที่โรงเรียนบ้านบูโกะ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิง อส. 4 นายเสียชีวิตขณะดูแลความปลอดภัยภายในโรงเรียนเมื่อวานนี้ พบว่า บรรยากาศเงียบเหงา นายหมาด ตะเหลบ ผู้อำนวยการโรงเรียน เดินทางมาเปิดประตูโรงเรียนด้วยตนเอง และถึงแม้ว่าโรงเรียนจะเปิดทำการปกติ แต่วันนี้ยังงดการเรียนการสอน มีเพียงครูที่เดินทางมาทำงาน โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ และครูได้ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



+++ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบูโกะ ยอมรับ สร้างความหวาดกลัวให้กับทุกคน และหวังไม่อยากให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก เพราะโรงเรียนควรเป็นสถานที่ปลอดภัย ไม่ใช่ที่ก่อเหตุรุนแรง ล่าสุดได้ประสานฝ่ายความมั่นคง เข้ามาดูแลความปลอดภัยโรงเรียนเพิ่มแล้ว ส่วนด้านคดีความเจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 1 คน แต่ยังให้การภาคเสธ และขณะนี้กำลังเร่งติดตามตัวคนร้ายซึ่งยังกบดานในพื้นที่รอยต่อ 3 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอยะรัง และอำเภอยะหริ่ง 



+++เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธออกหนังสือเดินทางกัมพูชาแก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย หลังจากมีรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาตั้งบริษัทที่ฮ่องกง นายพลเหมา จันดารา ผู้อำนวยการกองงานบัตรประจำตัวประชาชน กระทรวงมหาด ไทยกัมพูชา เปิดเผยต่อเว็บไซต์ข่าวพนมเปญโพสต์เมื่อวันพฤหัสบดี (10ม.ค.)ว่า กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ และหนังสือเดินทางที่เป็นข่าว กัมพูชาไม่รู้ว่าเป็นของปลอมหรือไม่ แต่รัฐบาลกัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับคนต่างชาติ เพราะการทำเช่นนั้นถือเป็นเรื่องที่ละเมิดกฎหมายกัมพูชา ทั้งยังบอกว่า ชาวต่างชาติ จะสามารถได้หนังสือเดินทางกัมพูชา ก็ในกรณีที่โอนสัญชาติ ผ่านพระราชกฤษฎีกาที่ลงพระปรมาภิไธยโดยพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหมุนีเท่านั้น นายพลเหมา บอกด้วยว่า ไม่มีใครไม่รู้ว่านางสาวยิ่งลักษณ์เป็นคนไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเธอจะใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาไปจดทะเบียนตั้งบริษัทในฐานะพลเมืองชาวกัมพูชาได้อย่างไร โดยเขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรื่องนี้



+++นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บภาษีสรรพากรสะสมไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.-ธ.ค.61) เก็บได้ 412,391 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 41,709 ล้านบาท หรือร้อยละ 11.3 และสูงกว่าประมาณการจัดเก็บภาษีสรรพากรตามเอกสารงบประมาณ 28,006 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.3 เนื่องจากการขยายตัวของการนำเข้าและราคาน้ำมันเฉลี่ยสูงขึ้น ส่งผลดีต่อการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า อีกทั้งมีปัจจัยสนับสนุนอื่น ๆ เช่น  การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวดีตามแนวโน้มโครงการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ผลจัดเก็บภาษีสรรพากรไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2562 ทำให้คาดว่าปีงบประมาณ 2562 กรมสรรพากรจะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมายจัดเก็บตามเอกสารงบประมาณ 2562 จำนวน 2 ล้านล้านบาท



+++เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมจัดงานวันเด็กแห่งชาติ  เริ่มมีการจัดเตรียมเต็นท์สำหรับรองรับผู้ปกครองและเด็ก ที่จะเข้าร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ 12  มกราคม 2562     ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด  “เด็กไทยใจอาสา พัฒนาสิ่งแวดล้อม” ขณะที่ คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ้ ปี 2562  คือ “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”  และเป็นประจำทุกปีที่มีการนำแบบจำลองไดโนเสาร์ขนาดใหญ่  มาตั้งบริเวณข้างตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้เด็กได้ถ่ายรูป และศึกษาหาความรู้พร้อมส่งเสริมจินตนาการ  



+++ในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  จะปั่นจักรยานพลังงานไฟฟ้า เปิดป้ายไฟงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 และชมการแสดงโขน  ตอน “ระบำวานร รื่นเริง บันเทิงวันเด็ก” จากวิทยาลัยนาฎศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม จากนั้น  จะขึ้นไปห้องทำงาน ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อรอพบกับเด็กและเยาวชน ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ  เด็กจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเด็กพิเศษหรือเด็กด้อยโอกาส จำนวน 21 คน  และจะเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้ นั่งเก้าอี้ทำงาน พร้อมถ่ายรูปคู่นายกรัฐมนตรีไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย



+++นายกรัฐมนตรี ยังจะให้โอวาทกับเด็กและเยาวชน จากนั้น จะชมการแสดงบรรเลงดนตรีไทย ของโรงเรียนราชวินิตมัธยม และการแสดง Hiphop ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ระดับโลก จากนักเรียนโรงเรียนทศพรวิทยา จังหวัดบุรีรัมย์ และเยี่ยมชมนิทรรศการกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมพบปะทักทายเด็กเยาวชนที่มาเที่ยวงานภายในทำเนียบรัฐบาล ก่อนเดินทางกลับ 



+++สำนักข่าวเซ็นทรัลนิวส์เอเจนซีรายงานเช้าวันนี้อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินจะแต่งตั้งนายซู เชิงชาง อดีตประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) สองสมัย เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีวิลเลียม ไหล และคณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ โดยจะมีการแถลงข่าวในวันนี้ ด้านนายไหลกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ หลังจากเขาและรัฐมนตรียื่นหนังสือลาออกทั้งคณะว่า ต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนที่พรรคดีพีพีพ่ายให้แก่พรรคก๊กมินตั๋งในทุกการเลือกตั้ง นายไหลถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่สองที่ลาออกตั้งแต่นางไช่ขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปี 2559 การลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบเมื่อพรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของแกนนำพรรคในไต้หวัน 



+++ควันหลงการแข่งขันฟุตบอล เอเชียนคัพ 2019 หลังขุนพล “ช้างศึก” ทีมชาติไทย กลับมาระเบิดฟอร์มเก่งด้วยการเฉือนชนะ ทีมชาติบาห์เรน 1-0 จากประตูสุดงามของ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรง เป็นชัยชนะเหนือบาห์เรนในรอบ 39 ปี และเป็นชัยชนะนัดแรกในเอเชียนคัพ 47 ปี ล่าสุด เฟสบุ๊คชื่อ AFC Asian Cup ซึ่งเป็นเฟสบุ๊คทางการของฝ่ายจัดการแข่งขันได้ทำการปล่อยคลิป  “เมสซี่เจ” ชนาธิป ในทรงผมต่างๆ พร้อมข้อความภาษาไทยว่า “ผู้เสกคาถาชัยชนะด้วยสุดยอดทรงผม” เล่นเอาแฟนบอลฮากันเป็นแถว

ข่าวทั้งหมด

X