ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ ศุกร์ที่ 11 มกราคม 2562

11 มกราคม 2562, 08:16น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ ศุกร์ที่ 11 มกราคม 2562



+++วัดประยุรวงศาวาสวรวิหารขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมงาน สมโภชพระอาราม ๑๙๑ ปีวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ ๕ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะ และเสริมความเป็นสิริมงคลตลอดปี ๒๕๖๒ต้อนรับปีกุนระหว่างวันที่ ๑๑-๑๓ มกราคม ๒๕๖๒ ตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐-๒๓.๐๐ น. ร่วมแต่งกายด้วย "ผ้าขาวม้าไทย" เพื่อสืบสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยสู่สากล



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พูดถึงความชัดเจนทางการเมือง หลังพรรคการเมืองเตรียมจะเสนอเชิญพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ในบัญชีพรรค รอเพียงพล.อ.ประยุทธ์ ส่งสัญญาณความพร้อมนั้น ว่า ยังมีเวลาตัดสินใจ ขอศึกษาดูก่อน ตอนนี้อยากให้ประชาชนได้ศึกษา แนวทางของแต่ละนโยบายพรรคการเมืองก่อน



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รายงานหมายกำหนดการพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกให้ กกต. ทราบเป็นระยะแล้ว และจากวันนี้จะรายงานให้ทราบเพิ่มเติมด้วย เชื่อว่า กกต. จะนำไปประกอบการพิจารณาได้ ซึ่งจากนี้คงไม่ต้องพูดอะไรกับ กกต. เขาดูหมายกำหนดการแล้วก็คงคิดเองได้ ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่ พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้ง จะประกาศก่อนวันที่ 26 ม.ค.นี้ คาดว่า วันเลือกตั้ง จะมีขึ้นไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ +++นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า เรื่องกรอบการเลือกตั้ง 150 วันนั้น ตอนนี้ กกต.ยังไม่ไปก้าวล่วงหรือตัดสินใจว่าจะไปปรึกษาฝ่ายใด เพราะตั้งใจที่จะจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ รวมถึงวันประกาศผลเลือกตั้งภายใน 150 วัน



++ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้ชี้ขาดกรณีกรอบเวลา 150 วัน รวมประกาศผลเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้นว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นความเห็นเชิงแนะนำของนายกฯ ซึ่ง กรธ.ถือเป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญก็สามารถสอบถามความเห็นได้ สำหรับวันเลือกตั้งนั้น ต้องรอให้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งออกมาเสียก่อน และเมื่อออกมา กกต.จะต้องประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันทันที



+++นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษก กรธ. กล่าวยืนยันว่า เจตนารมณ์ของ กรธ.ตั้งแต่ต้น คือ กรอบเวลา 150 วัน ไม่นับรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้ได้ชี้แจง สนช.ในช่วงทำกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ไปแล้ว จึงได้มีการบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาลมาตรา 171 ของกฎหมายดังกล่าว ดังนั้น กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ตั้งแต่กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ครบ 4 ฉบับไปอีก 150 วันได้ ภายในวันที่ 9 พ.ค.โดยไม่ต้องนับรวมเวลาในการประกาศผล และเห็นว่าคนที่พยายามตีความให้รวมวันประกาศผล น่าจะตีความเพื่อต้องการอยากจะเลือกตั้งโดยเร็ว



+++ส่วนประเด็น พรรคเพื่อไทยได้รับเอกสารแจ้งจาก อบจ. จ.พะเยา ยกเลิกการให้ใช้สถานที่สนามกีฬา อบจ. ที่เคยอนุญาตให้พรรคเพื่อไทยเปิดเวทีปราศัยในวันที่ 10 ม.ค. อย่างกะทันหัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้ขอโทษประชาชน   ส่วนนาง ลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์   โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีต ส.ส.จังหวัดพะเยา  ในฐานะเจ้าของพื้นที่ได้ระบุว่านี่คือการกลั่นแกล้งกัน จากผู้มีอำนาจรัฐ ในมือ



+++นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวในงาน Thailand Economic Challenges 2019 ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 61 จะสามารถขยายตัวได้ในระดับ 4.0-4.2% อย่างแน่นอน ซึ่งเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยหลายตัวเริ่มดีขึ้น ทั้งการเบิกจ่าย การท่องเที่ยวในจังหวัดสำคัญกลับมาฟื้นตัว รวมทั้งการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC) ที่ขยายตัวถึง 100%



+++นายอนันต์ อัศวโภคินผู้ก่อตั้งบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และผู้ก่อตั้งหลักสูตร The NEXT Real เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในปี 2562 ว่า ถือเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะก้าวเข้าสู่สภาวะชะลอตัวจากหลายปัจจัย เช่น สถาบันการเงินคุมเข้ม การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Post-finance) มากขึ้น ตลาดผู้ซื้อชาวต่างชาติชะลอตัวลง กำลังซื้อภายในประเทศ ไม่เติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มมีสัญญาณโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเลและมีอัตราการดูดซับช้าลงจากช่วงที่ผ่านมา



+++กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ เผยผลสำรวจ "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 โดยสำรวจเด็กไทยที่มีอายุ 7-14 ปี จำนวน 2,684 คน พบว่าอาชีพที่เด็กไทยใฝ่ฝันอยากทำมากที่สุดคืออาชีพ "หมอ" เนื่องจากเป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นได้บุญ และมีรายได้ดี รองลงมาคือ อาชีพ "ครู" ด้วยเหตุผลอยากสอนเด็กไทยให้เป็นคนดีมีความรู้ อันดับ 3 ได้แก่ อาชีพ "นักกีฬา" โดยส่วนใหญ่อยากเป็นนักฟุตบอล อันดับ 4 ได้แก่ อาชีพ "ทหาร" และอันดับ 5 ได้แก่ "นักกีฬา e-Sport และนักแคสต์เกม" คนที่เล่นเกมไปด้วยและพากย์เกมไปด้วย หรือแม้กระทั่งไม่ได้เล่นเองแต่ดึงเอาคลิปเกมการแข่งขันของคนอื่นมาวิเคราะห์ใส่ความคิดเห็นก็ได้เช่นกัน การแคสต์เกมนั้นมีทั้งเกมออนไลน์ ออฟไลน์ เกมพีซี มือถือ และเครื่องคอนโซล มาแรงติดเทรนด์ Top 5 อาชีพในฝันของเด็กไทยปีนี้เป็นปีแรก



+++วันที่ 14 มกราคม  เวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ต้องช่วยกันเชียร์ทีมช้างศึก ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ที่จะลงแข่งนัดที่ 3 พบกับยูเออี หลังเมื่อวานนี้ เอาชนะบาห์เรนมาได้ 1ประตูต่อ 0 เก็บ 3 คะแนน ด้านยูเออี ก็ชนะ อินเดีย 2 ประตูต่อ 0 เก็บ 3 คะแนน รวมกับคะแนนเดิมที่เสมอกับบาห์เรน เป็น 4 คะแนนขึ้นนำจ่าฝูง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ฮีโร่ผู้ยิงประตูชัยของ เกมนี้ พร้อมรับรางวัลแมนออฟเดอะแมทช์ ได้ออกมาเปิดเผยหลังเกมว่า "รู้สึกดีใจที่ทีมชาติไทยชนะ ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน ทุกคนวิ่ง ทุกคนช่วยกัน ผมรู้สึกว่ามันคุ้มค่าที่เราเหนื่อย"  ก่อนเกมมันมีปัญหาหลายอย่างเข้ามา แต่สปิริตของทีมเรายังเหมือนเดิม ทุกคนวิ่งทุกคนเหนื่อย แต่ก็สู้กันอย่างเต็มที่ เกมหน้าเราตั้งเป้าจะผ่านเข้ารอบให้ได้ครับ"

ข่าวทั้งหมด

X