ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันที่ 10 ม.ค. 2562

10 มกราคม 2562, 15:07น.


+++กรณีเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ บริเวณหน้าหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ใน อ.เทพา จ.สงขลา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย หลังจากได้ลงมือฆ่าแขวนคอ นายอมตะ สโมทานทวี อายุ 62 ปี หรือครูจ้อง อดีตข้าราชการครูเกษียณ ที่บ้านพักในพื้นที่หมู่1 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย แล้วชิงรถนำไปประกอบเป็นคาร์บอมบ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ม.ค.และมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบสวนแล้ว 3 คน พล.ต.ต.ไพโรจน์ ทานธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 5 คน หลังจากที่มีการสนธิกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ร่วมกับตำรวจสภ.บ้านโหนด เข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่หมู่ 2 บ้านควนหรัน ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย เมื่อคืนนี้ และยังพบวัตถุต้องสงสัยเช่นแผงวงจรโทรศัพท์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเหล็กเส้นที่สามารถนำไปใช้ประกอบเป็นระเบิดได้โดยพบในขนำหลังหนึ่ง ซึ่งอาจจะใช้เป็นสถานที่ประกอบระเบิดในครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการนำไปตรวจพิสูจน์ทราบ สำหรับผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คนขณะนี้ถูกส่งตัวไปยังศูนย์ซักถามที่หน่วยทหารพรานที่41 แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการซักถาม และการเข้าควบคุมตัวทั้ง 5 คน เป็นการขยายผลมาจากการซักถาม 3 ผู้ต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่นำตัวมาสอบสวนในวันแรก



+++นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานร่วมกับ พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เปิดอบรมชี้แจงแนวทางการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ให้กับ รด.จิตอาสา เพื่อนำไปเผยแพร่ ให้ความรู้แก่ประชาชนในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยได้มอบปลอกแขนและอุปกรณ์ในการเผยแพร่ความรู้ ประธาน  กกต. มั่นใจว่า รด.จิตอาสา จำนวน 25,000 คน ในชั้นปีที่ 1-5 ซึ่งเข้ามาช่วยงานด้วยความสมัครใจ จะมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด และให้ความรู้ในการเลือกตั้ง เชื่อว่าจะทำให้มีบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2 พร้อมกันนี้ขอให้ รด.จิตอาสา ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย เพราะวันเลือกตั้งทั่วไปจะต้องปฏิบัติหน้าที่



ด้านผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ใน 1 หน่วยเลือกตั้งจะมี รด.จิตอาสา คอยอำนวยความสะดวก ให้กับผู้พิการ หรือ ผู้สูงอายุ จำนวน 2 คน รด.จิตอาสาต้องเตรียมความพร้อม ด้วยการศึกษาข้อมูลเพื่อทำความรู้ความเข้าใจอย่างทุกต้อง ยืนยันทุกคนมีความเต็มใจที่จะช่วยงานสาธารณะในครั้งนี้



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้แต่งเพลงใหม่ ชื่อว่า "ในความทรงจำ" ซึ่งถือเป็นเพลงลำดับที่ 7 ที่นายกฯ เขียนคำร้องด้วยตนเอง โดยก่อนหน้านี้นายกฯได้แต่งเพลงมาแล้ว 6 เพลง ซึ่งประกอบด้วย 1. คืนความสุขให้ประเทศไทย 2. เพราะเธอคือประเทศไทย 3. ความหวังความศรัทธา 4. สะพาน 5. ใจเพชร และ 6. สู้เพื่อแผ่นดิน  บทเพลง ในความทรงจำประพันธ์คำร้อง : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เรียบเรียงคำร้องและทำนอง : คุณวิเชียร ตันติพิมลพันธ์   ขับร้อง : ร.ต.พงศธร พอจิตอำนวยการสร้างสรรค์ : พล.ต.กฤษดา สาริกา ในความทรงจำ ในวันนั้นที่เคยปวดร้าวในเรื่องราวที่ความร่วมใจโดนทำลายเคยโกรธเคือง หัวใจแยกกันเป็นฝ่ายกว่าจะรวมกลับมาไม่ง่าย ไม่ง่ายเลยเราเดินมาไกล จนความวุ่นวายใกล้หลุดพ้นเราเริ่มต้น สร้างความมั่นคงได้มากมายเคยเจ็บช้ำ ขอเพียงต้องไม่ลืมง่ายอย่าให้ใครเขามาทำลายอย่างเคยมา ต้องทำอย่างไรเพื่อประเทศไทย ต้องทำอย่างไรให้ไม่ซ้ำเดิมคำตอบอยู่ในใจคิดให้ดีที่กินที่นอนแผ่นดินของเรา สร้างตัวขึ้นมาก็คือที่นี่เส้นทางต่อจากนี้ จงตรองดูให้ดีด้วยหัวใจ ในความทรงจำ อยากให้ย้ำเตือนด้วยเหตุผลเราทุกคนเกิดมาแล้วจงรักชาติไทยการเปลี่ยนแปลง เริ่มตรงที่เราคิดใหม่จับมือเราด้วยความจริงใจไปด้วยกัน



+++ชนาธิป สรงกระสินธ์ กองกลางของทีมช้างศึก กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนมุ่งมั่น ที่จะเอาชนะ บาห์เรน ให้ได้ครับ จริงอยู่ที่เราอาจต้องเปิดเกมรุกมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญ มองว่า เราต้องมีสมาธิ และรู้วินัยในการเล่น ของแต่ละตำแหน่งก่อน ซึ่งถ้าเราผลีผลามที่จะบุกอย่างเดียว โดยไม่รู้วิธีการที่ถูกต้อง และเสียประตูขึ้นมา ผมว่าจะทำให้เราเล่นยากมากขึ้นดังนั้น แต่ละคนต้องรู้ว่า เราควรเล่นอย่างไร และมีสมาธิกับเกมให้มากที่สุด แน่นอน เชื่อว่า ถ้าเราสู้ไปพร้อมกัน เราจะคว้าผลการแข่งขันที่ได้ 



+++สถานีโทรทัศน์ Sky Sport รายงานข่าว “FIFA call on Thailand to release Bahraini footballer Hakeem Alaraibi” ว่าด้วยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว นายฮาคีม อัล อาไรบี (Hakeem al-Araibi) อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ได้รับรองสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ซึ่งถูกกักตัวในประเทศไทยตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. 2561 โดยศาลไทยมีกำหนดพิจารณาในสัปดาห์หน้าว่าจะส่งตัวให้บาห์เรนตามคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่



+++แถลงการณ์ของ FIFA ระบุว่าขอให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งบาห์เรน ไทยและออสเตรเลีย ทำให้แน่ใจว่านายฮาคีมจะสามารถกลับไปออสเตรเลีย ที่ที่เขาเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่กับสโมสร Pascoe Vale FC ในเมืองเมลเบิร์นได้อย่างปลอดภัย ซึ่งทั้งรัฐบาลออสเตรเลียและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกำลังพยายามช่วยอดีตนักเตะทีมชาติบาห์เรนรายนี้อยู่ เนื่องจากฮาคีมและเคยมีส่วนร่วมในการชุมนุมประท้วงรัฐบาลบาห์เรนเมื่อปี 2555 ทำให้ถูกมองว่าการเหตุที่ทางการบาห์เรนตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สินทางราชการและตัดสินจำคุก 10 ปีนั้นเป็นคดีทางการเมือง



+++ด้านนางมารีส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย มีกำหนดเข้าพบนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ซึ่งเธอเปิดเผยว่า เป็นการหารือและเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว นายฮาคีม ชาวบาห์เรนที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียแล้ว สหพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย เปิดเผยว่า มีการติดต่อกับทางการออสเตรเลีย และฟีฟ่า สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อดำเนินความพยายามให้ปล่อยตัวให้เดินทางกลับออสเตรเลียโดยปลอดภัย



+++นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ แห่งสหราชอาณาจักร ประสบความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกในการลงมติที่เกี่ยวกับแผนการออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่าเบร็กซิท โดยสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนนเสียง 308-297 เสียงเพื่อให้รัฐบาลเสนอแผนรองรับภายในเวลา 3 วันทำการ หากร่างข้อตกลงเบร็กซิทฉบับของนายกรัฐมนตรีเมย์ ไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในการลงมติที่จะมีขึ้นในวันอังคารหน้า ซึ่งในญัตตินี้นายกรัฐมนตรีขอเวลาไว้ 21 วัน เพราะในเวลาเดียวกันนี้สมาชิกรัฐสภาเริ่มเปิดอภิปรายร่างข้อตกลงเบร็กซิทแล้ว และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม ที่จะมีการลงมติในวันเดียวกัน



+++เดิมกำหนดการลงมติของรัฐสภาคือวันที่ 11 ธันวาคมปีที่แล้ว แต่นายกรัฐมนตรีประกาศให้เลื่อนการลงมติ เพราะเกรงว่าจะไม่ผ่านความเห็นชอบ แม้ว่าร่างฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบจากผู้นำสหภาพยุโรป หรืออียูแล้ว โดยประเด็นที่ยังเป็นปัญหาคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกอียูกับไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และหากข้อตกลงเบร็กซิทไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในสัปดาห์หน้า อาจนำไปสู่วิกฤติทางการเมืองที่ทำให้นางเมย์ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่ใกล้เวลาที่สหราชอาณาจักร ต้องออกจากกลุ่มอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคมนี้ เนื่องจากในกลุ่มของสมาชิกสภาที่ออกเสียงคัดค้านแผนการของนายกรัฐมนตรีมีนักการเมืองของฝ่ายรัฐบาลรวมอยู่ด้วยจำนวนมาก



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X