ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ พฤหัสบดีที่ 3 มกราคม 2562

03 มกราคม 2562, 08:47น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ พฤหัสบดีที่ 3 มกราคม 2562



+++หลังจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย ร่วมกับพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 ว่า จะประกาศใช้ พ.ร.ฏ.เลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ม.ค. 2562 ก่อนจะประกาศวันเลือกตั้งในวันที่ 4 ม.ค. 2562  กระทั่งวานนี้ 2 ม.ค.กลับไม่มีการประกาศ พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ทั่วไป ตามที่เคยวางโรดแมพไว้ ทำให้หลายฝ่าย ประเมินว่าอาจจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง จากกำหนด 24 ก.พ.2562



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า หลายอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วันเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้กำหนด หลังจากมีการกำหนดวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีรายละเอียดต่างๆ รวมถึงพิธีที่เกี่ยวเนื่อง



+++ส่วนพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ที่ยังไม่ประกาศออกมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ลงเพราะต้องรอการประชุมอะไรก่อน เป็นเรื่องของ กกต.  โดยไม่ต้องเอา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งกลับพิจารณาในที่ประชุมครม.อีก เพราะเป็นการหารือของกกต.ที่เขาจะต้องพิจารณาเอง บอกแล้วเกี่ยวพันกับงานหลายงานด้วย สุดแล้วแต่จะว่ากันอย่างไร รัฐบาลก็พร้อมสนองตอบทุกอัน



+++มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า เรื่องวันเลือกตั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเข้าหารือกับ กกต. อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง โดยมีกรอบเวลา ให้กระบวนการเลือกตั้งจนถึงประกาศรับรองผลเลือกตั้ง เสร็จสิ้น ภายในเดือน พ.ค.



+++หลังสื่อมวลชนบางสำนักรายงานข่าวว่า ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต จะถวายฎีกาเพื่อให้ยุติการเลือกตั้งไว้ก่อนจนกว่าจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วเสร็จ ล่าสุด เมื่อเวลา 18.25 น. วันนี้ (2 ม.ค.) ดร.อาทิตย์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ว่า “ไม่ได้มีตรงไหนที่บอกว่าจะถวายฎีกาเลย ด้วยความเป็นห่วง และต้องช่วยกันคิดหาทางออก เพราะผมอายุมากแล้ว คิดว่ามีประสบการณ์ต่างๆ ทางการเมืองมามากพอที่จะเข้าใจและมองเห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น จึงเป็นห่วง ท่านที่อายุน้อยกว่า ก็ขอให้คิดว่าเป็นความหวังดีต่อทุกฝ่าย ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดจะเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากเป็นประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น”



+++วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ไปยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมกรณีที่ได้ยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐจัดงานโต๊ะจีนระดมทุน เมื่อ วันที่ 19 ธ.ค. 2561 เพื่อที่ กกต.จะได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ว่ากรณีนี้มีความผิดหรือไม่ ก่อนหน้านี้ กกต. มีมติส่งรายชื่อผู้ได้รับการเลือกเป็น ส.ว.ทั้ง 200 คน ให้ คสช. แล้ว โดย คสช.จะคัดเลือก 50 คน และขึ้นบัญชีสำรองไว้อีก 50 คน 



+++นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขณะนี้ที่รอกันอยู่ก็คือ การตราพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง และการกำหนดวันเลือกตั้ง ต้องอยู่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่พ.ร.ฎ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้วด้วย ซึ่งหาก พ.ร.ฎ.มีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ม.ค. แปลว่าท้ายที่สุดวันเลือกตั้ง ก็จะต้องไม่เกินช่วงต้นเดือนมี.ค. ซึ่งก็ต้องรอดูว่าพ.ร.ฎ. จะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ และเชื่อว่า คงจะไม่มีอำนาจตามมาตรา 44 โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เพราะจะบั่นทอนความเชื่อมั่นโดยส่วนรวม



+++นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรค ปชป.อดีต กกต. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า หากกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกในวันที่ 4 ม.ค. การเลือกตั้งยังคงเป็น 24 ก.พ. ได้ เนื่องจากการออกพ.ร.ฏ.กาการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องมีมติภายใน 5 วัน หลังจากรัฐบาลประกาศพ.ร.ฏ.ดังนั้นหากรัฐบาลสามารถประกาศ พ.ร.ฏ. ล่าช้าจากกำหนดเดิม 2 ม.ค. เพียง 2-3 วัน กกต.สามารถทดเวลาโดยมีมติกำหนดวันเลือกตั้งได้เร็วขึ้นได้ โดยไม่มีผลกระทบต่อโรดแมพเดิม แต่หากรัฐบาลไม่ยอมประกาศพ.ร.ฏ.ในสัปดาห์นี้ จะทำให้กำหนดการต่างๆเดิมที่เคยกำหนดไว้ต้องขยับออกไป และไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. ตามที่สัญญากับทุกฝ่ายได้



+++สีสันการเมือง นายธาตรี เทียมทอง ผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์วิทยาให้สัมภาษณ์ถึงการทำนายดวงชะตาของว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป จากแคนดิเดต 6 คน จากพรรคการเมืองต่างๆ โดยระบุว่า ผู้นำรัฐบาลหมายถึงดาวอาทิตย์ เป็นผู้นำองค์กร เป็นหัวหน้าหน่วยราชการ ดาวพฤหัสบดีหมายถึง นักการเมืองและผู้บริหารจัดการ และจากการดูดวงชะตาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯคนปัจจุบันพบ มีดาวพระอาทิตย์และดาวพระพฤหัสบดีเข้ามาสนับสนุนในดวง และประเด็นสำคัญตามทักษาดวงเกิดของพล.อ.ประยุทธ์นั้น จะเปลี่ยนแปลงจากสถานะหนึ่ง ไปสู่สถานะหนึ่งด้วยดวงดาวนี้



+++ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โอกาสที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงแทบจะไม่มีโอกาส   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สำหรับในปีนี้ มีดาวที่หมายถึงทหารคุมอยู่ จึงตกเป็นรอง ถ้าสามารถยอมรับเงื่อนไขบางอย่างได้ ก็ร่วมรัฐบาลได้ แต่ถ้าถามว่าไปถึงตำแหน่งนายกฯหรือไม่ ตอบได้เลยว่า ไม่ถึง เช่นเดียวกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แม้การคิดหรือสื่อความหมายค่อนข้างดีและตรงด้วยนโยบาย ถูกใจคนรุ่นใหม่ แต่ดาวหมายถึงทหารในดวงชะตา ส่งผลต้องให้ยอมรับอะไรบางอย่าง ภายใต้เงื่อนไขที่จำกัด แต่การเดินทาง ถึงตำแหน่งสูงสุดคงเป็นไปไม่ได้



+++สำหรับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ทักษาดาวในดวงเกิดใกล้เคียงนายอภิสิทธิ์ เพียงแต่นายอนุทิน จะได้รับการสนับสนุนให้เข้าร่วมตั้งรัฐบาล ตรงข้ามกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตามดวงชะตาบ่งบอกว่า ตำแหน่งดาวนักการเมืองเสีย โอกาสเป็นนักการเมืองยาก ถ้าได้เป็น จะเป็นแค่ฝ่ายค้าน



+++เกิดนักท่องเที่ยวจมน้ำทะเลหลายรายบริเวณชายหาดอ่าวท้องสน บ้านปลายแหลม หมู่ 5 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย  หน่วยกู้ภัยวัดปลายแหลมได้นำเจ็ทสกี ลงไปช่วยนักท่องเที่ยวที่จมน้ำขึ้นมาได้ 3 คน เป็นหญิง อายุ 47 ปี 1 ราย หญิงสาว อายุ 17 ปี 1 ราย และเด็กชายอายุ 13 ปี 1 ราย ทั้งหมดเป็นแม่ลูกกันสัญชาติรัสเซีย โดยได้นำขึ้นฝั่งบนชายหาดได้อย่างปลอดภัย ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ เซนเวนเซ่นท์ อายุ 58 ปี สัญชาติรัสเซีย พ่อและสามีของผู้รอดชีวิต ได้ถูกคลื่นที่มีกำลังแรงซัดศีรษะไปกระแทกโขดหินจมน้ำเสียชีวิต ผลการชันสูตรพบว่าทีศีรษะบริเวณหน้าผากมีบาดแผลแตกกว้างเสียชีวิตมาแล้ว 2-3 ชั่วโมง



+++ขณะเกิดเหตุผู้ตายพร้อมครอบครัวได้มาลงเล่นน้ำ ที่ชายหาดอ่าวท้องสน ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีคลื่นและลมที่มีกำลังแรง โดยพบว่าบริเวณชายหาดผู้ประกอบการได้นำธงแดงปักเตือนอันตรายห้ามลงเล่นน้ำ โดยธงแดงดังกล่าวปักเตือนบนชายหาด แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามสัญญาณธงที่เตือนยังคงลงไปเล่นน้ำทะเล ระหว่างนั้นลูกสาวของผู้ตายได้ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ผู้ตายเห็นเหตุการณ์จึงได้ลงไปช่วยทำให้สามารถช่วยลูกสาวขึ้นมาได้ ส่วนผู้ตายได้ถูกคลื่นที่มีกำลังแรงซัดไปกระแทกกับโขดหินจนหมดสติจมน้ำทะเลดังกล่าว



+++กรณี นายจตุรภัทร เข็มนาค หรือ เซนติเมตร พิธีกรรายการดัง ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยรถยนต์ที่เซนติเมตรนั่งมาชนกับรถอีกคันจนตกคลอง จมน้ำนานหลายนาที ตอนนี้อยู่ในอาการโคม่าส่วนเพื่อนอีกคน คือ นายศุภกิจ เกิดซ้ำ อายุ 30 ปี ชาว กทม. หรือ “โจ้” ผู้จัดการ เน๊กซ์ ทู นอร์มอล ร้านมัลติแบรนด์ในเครือเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป ซึ่งนั่งมาด้วยกัน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล เหตุเกิดบริเวณสะพานข้ามคลองชลประทานทางเข้าวัดอุโมงค์ ถ.คันคลองชลประทานเชียงใหม่ 700 ปี ต.สุเทพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 3 ทุ่ม ของคืนวันที่ 2 มกราคม 2562



+++ล่าสุด เจนนี่ ปาหนัน พิธีกรชื่อดัง และร่วมทำรายการ "ล้นตู้" กับ เซนติเมตร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ขออนุญาตแจ้งนะคะ เซนติเมตรเสียชีวิตแล้วตั้งแต่เวลาประมาณ 05.30น. ค่ะ" ซึ่งก็มีผู้ติดตาม เข้ามาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

ข่าวทั้งหมด

X