ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ พุธที่ 2 มกราคม 2562

02 มกราคม 2562, 07:21น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ พุธที่ 2 มกราคม 2562



+++เริ่มต้นด้วยพิธีพระบรมราชาภิเษก วันที่ ๔-๖ พฤษภาคมนี้ วันที่ ๔ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเสด็จออกมหาสมาคม พระบรมวงศานุวงศ์ คณะองคมนตรี คณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล จากนั้น พระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียรวันที่ ๕ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒ พระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนาฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศานุวงศ์ จากนั้น เสด็จเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตรา ทางสถลมารค วันที่ ๖ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒ เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท พสกนิกรเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล จากนั้น เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท คณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคล



+++สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกหนังสือ ด่วนที่สุดไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นัดประชุมเป็นการเร่งด่วน ในเวลา 10.00 น. วันนี้ ที่อาคารสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้  กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง "พายุปาบึก" คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยในช่วงวันที่ 2-3 มกราคม โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากไว้ด้วย



+++นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุก แห่ง เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ โดยมีการซักซ้อมแผนปฏิบัติการมาก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่แบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟรอม) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) แจ้งว่า หย่อมความกดอากาศต่ำ 97 W ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่น "THIRTYSIX" แล้ว มีแนวโน้มทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและ เคลื่อนตัวเข้ามายังอ่าวไทยตอนล่าง จากนั้นอาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณภาคใต้ตอนกลางลงไปสู่ทะเลอันดามัน ส่งผลให้ภาคใต้อาจเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบริเวณกว้างในช่วงวันที่ 3-6 มกราคม ทั้งนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



+++ล่าสุด วาฟรายงานว่า คาดว่า พายุโซนร้อนปาบึก น่าจะเคลื่อนที่ผ่านบริเวณที่เกาะสมุย ก่อนที่จะมาขึ้นฝั่งที่บริเวณรอยต่อระหว่าง จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ชุมพร ในเวลาประมาณ 7 โมงเช้า ของวันที่ 4 มกราคม คาดว่า พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ คือ เกาะสมุย อ.นบพิตำ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ชุมพร เป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณชายฝั่งทะเล จ.นครศรีธรรมราช และชุมพรนั้น จะมีคลื่นสูง 4-5 เมตร ขึ้นไป



+++บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยของการปฏิบัติงานในพื้นที่ปฏิบัติงานนอกชายฝั่งเพื่อรับมือกับสถานการณ์ ดังกล่าวแล้ว จึงส่งพนักงานและผู้รับเหมาบางส่วนที่ไม่สามารถปฏิบัติงานเนื่องด้วยสภาพอากาศดังกล่าวกลับขึ้นฝั่งที่ จ.สงขลา ระงับการเดินทางไปยังฐานปฏิบัติการนอกชายฝั่ง ระงับกิจกรรมการสำรวจและการซ่อมบำรุงไว้ชั่วคราวเคลื่อนย้ายแท่นเจาะและเรือสนับสนุนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบออกจากบริเวณพายุดีเปรสชั่นตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2561



+++ วันนี้ ติดตาม การประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะมีการพิจารณา โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 แนวเส้นทางขอนแก่น-หนองคาย เป็นโครงการแรกหรือไม่  สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มีระยะทาง 169 กิโลเมตร (กม.) มูลค่าโครงการ 26,057.89 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างพร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและระบบโทรคมนาคม 36 เดือน  โดย รฟท.ได้เตรียมความพร้อมในการเปิดประมูลรถไฟทางคู่ตลอดทั้งปี 2562 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา และจัดการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 โดยที่ปรึกษา จะเข้ามาดำเนินการในส่วนของโครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ช่วงชุมทางจิระ-อุบลราชธานี ช่วงชุมทาง หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ช่วงชุมพรสุราษฎร์ธานี ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย และช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่



+++ตลอดทั้งปี 2562 จะมีโครงการรถไฟทางคู่ทยอยเปิดประมูลอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ระบบรางยังเป็นโครงการขับเคลื่อนหลักตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการสนับสนุน ให้ระบบรางเป็นโครงข่ายการขนส่งหลัก ของประเทศ เนื่องจากสามารถลดต้นทุน ด้านโลจิสติกส์ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ  นอกจากแผนพัฒนาระบบรางในเส้นทางเดิมแล้ว  ตามแผนก็จะมีการพัฒนาเส้นทาง ระบบรางเส้นใหม่ของประเทศอย่าง  ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม เพิ่มขึ้นด้วย



+++เพจเฟซบุ๊ก @The Cave – นางนอน ได้เผยภาพโปสเตอร์หนังThe Cave – นางนอน เป็นครั้งแรก หลังภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทอม วอลเลอร์ เป็นผู้กำกับ นำแสดงโดย นิรุตติ์ ศิริจรรยา พระเอกตลอดกาลขวัญใจคนไทย ที่คาดว่าจะมารับบทเป็น นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย ในฐานะตัวเอกของเรื่องเป็นหัวหน้าชุดภารกิจกู้ภัยช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เบื้องต้นทราบว่าทาง Major Group มีคิวกำหนดฉายในช่วงเดือน ก.ค.62 นี้   



+++ก่อนหน้านี้ ทอม วอลเลอร์ ออกมายืนยันอย่างชัดเจนว่า บทบาทที่ นิรุตติ์ ศิริจรรยา ได้รับนั้นไม่ใช่ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่เป็นหัวหน้าชุดภารกิจกู้ภัยในขณะนั้นอย่างแน่นอน “ตัวละครที่เขาได้รับมีบทบาทเล็กๆ ที่สำคัญต่อภาพยนตร์เรื่องนี้” ซึ่งถ้าตัด ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ออกไป แล้วคิดถึงชุดข้าราชเต็มยศ เป็นคนที่ออกมาไม่บ่อย แต่เหมือนมีความสำคัญแบบนี้ ก็ดูจะเหลือความเป็นไปได้อยู่แค่ไม่กี่คนแล้วจริงๆ

ข่าวทั้งหมด

X