กรมทางหลวงจับมือภาคีเครือข่ายแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินเสียงบซ่อมปีละกว่า20,000ล้านบาท

21 ธันวาคม 2561, 10:58น.


การแก้ปัญหารถบรรทุกมีน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด ทำให้ถนนชำรุดเสียหาย วันนี้ กรมทางหลวง ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย 17 หน่วยงาน เช่น หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเลียม สหพันธ์และสมาคมด้านการขนส่ง จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการรถบรรทุกสีขาว โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน   พร้อม กล่าวว่า ในช่วง 4 ปี หน่วยก่อสร้างทาง ภายใต้กระทรวงคมนาคมได้เข้มงวดการบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดเป็นพิเศษเพราะทำให้ถนนชำรุดทรุดโทรมอย่างรวดเร็ว แม้ถนนจะมีมาตรฐานสูงก็ตาม โดยเฉพาะปัญหาร่องล้อในทางซ้ายของช่องทางจราจร  ซึ่งกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งดำเนินการแก้ไขทันที เช่นเดียวกับบริเวณ 4 แยกต่างจังหวัดที่มีร่องล้อเป็นแนวยาว สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนจึงมอบนโยบายให้ปรับเป็นถนนคอนกรีต ขยายผลให้ครอบคลุมทุกจุด





รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังฝากหน่วยงานท้องถิ่น และผู้ประกอบการสินค้า ช่วยดูแลเรื่องความสะอาดของถนน ที่เห็นว่าขณะนี้ถนนบางสายกลายเป็นสีน้ำตาล สาเหตุจากวัสดุการก่อสร้าง เช่น หิน ดิน ทราย ติดมากับล้อรถบรรทุก หล่นตามทาง ก่อให้เกิดฝุ่น สร้างทัศนวิสัยที่ไม่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา เช่นเดียวกับน้ำยาง ที่หล่นตามผิวถนน กระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะต้องใช้เวลาการทำความสะอาด จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยกันดูแล





ด้าน นายอานนท์ เหลืองสมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ในแต่ละปีกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทต้องเสียงบประมาณบำรุงซ่อมถนน ร้อยละ 20 หรือราวปีละ 20,000-30,000 ล้านบาท จากสาเหตุรถบรรทุกมีน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด ส่งผลให้ถนนได้รับความเสียหาย  รวมทั้งส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง ทั้งนี้จากมาตรการการเข้มงวดจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินพบว่า การจับกุมได้เพิ่มขึ้นในแต่ละปี แต่การแก้ปัญหาที่แท้จริง จะต้องแก้ที่ต้นเหตุ ให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเลียม



ตามโครงการรถบรรทุกสีขาวที่มีต้นแบบตามนโยบายประชารัฐ จังหวัดฉะเชิงเทรา แก้ไขปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินที่กฎหมายกำหนดทั่วประเทศเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้แก้ไขปัญหา พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึก ทั้งนี้หากพบผู้ประกอบการไม่บรรทุกน้ำหนักตามกฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดเพิ่มบทลงโทษรถบรรทุกน้ำหนักที่เกินจากกฎหมายกำหนด โดยอยู่ระหว่างการศึกษาผลดีผลเสียที่จะตามมาจึงจำเป็นต้องใช้เวลา

ข่าวทั้งหมด

X